I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Qua bài học này, giúp học sinh
-HS biết cách lập bảng thống kê ban đầu.
-HS hiểu các thuật ngữ: dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, tần số.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Học bài cũ , đọc và tìm hiểu trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRÊN LỚP
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 19 - Tiết 41: Thu tập số liệu thống kê – tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần19 Ngày soạn : 10 tháng 1 năm 2009
Chương III : Thống kê
Tiết 41
Đ1 Thu tập số liệu thống kê – tần số (T1)
I. Mục tiêu bài học :
Qua bài học này, giúp học sinh
-HS biết cách lập bảng thống kê ban đầu.
-HS hiểu các thuật ngữ: dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, tần số.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Học bài cũ , đọc và tìm hiểu trước bài mới
III. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
GV: Giới thiệu nội dung chương III : Thống kê
- Các vấn đề cần tìm hiểu và trọng tâm của chương.
HS: Chú ý lắng nghe
Hoạt động 2. Thu thập số liệu , bảng số liệu thống kê ban đầu
GV: Nêu ví dụ và giảng (SGK)
- Khi điều tra số cây trồng của mỗi lớp
Người ta điều tra và ghi ở (bảng 1)
STT
Lớp
Số cây
trồng được
STT
Lớp
Số cây trồng được
1
6A
35
11
8A
35
2
6B
30
12
8B
30
3
6C
28
13
8C
28
4
6D
30
14
8D
30
5
6E
30
15
8E
30
6
7A
35
16
9A
35
7
7B
28
17
9B
28
8
7C
30
18
9C
30
9
7D
30
19
9D
30
10
7E
35
20
9E
35
- Việc thu thập số liệu vễ vấn đề cần quan tâm của người điều tra như trong ví dụ trên là thu thập số liệu thống kê. Vậy em hãy cho biết thu thập số liệu thống kê là gì?
GV: - Các số liệu thu thập được về vấn đề được quan tâm gọi là số liệu thống kê.
- Các số liệu được ghi lại trong bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu (bảng 1)
GV: Hãy cho biết bảng 1 gồm máy cột, nội dung từ cột?
GV: Em hãy thống kê điểm kiểm tra toán của tổ mình qua bài kiểm tra Đại số (bài số 1 – 45 phút)
- Yêu cầu HS về nhà làm ?1
GV:
*Chú ý : Tùy theo nội dung điều tra mà bảng thống kê ban đầu có thể khác nhau
GV: Giới thiệu ví dụ 2 : Bảng điều tra dân số?
- ở bảng này đã điều tra mấy nội dung? Gồm những nội dung gì?
Ví dụ 1
HS: Quan sát bảng, nghe GV giảng .
HS:
Là việc mà người điều tra thu thập các số liệu về vấn đề được quan tâm.
HS:
- Bảng 1 : Gồm 3 cột
Cột 1 : STT – ghi stt của các lớp
Cột 2 : Lớp – ghi lớp của trường
Cột 3 : Số cây trồng được : Ghi số cây trồng được của mỗi lớp.
HS: Làm theo yêu cầu của GV
Ví dụ 2: (Xem SGK)
- Bảng này điều tra 5 nội dung của một địa phương gồm
+ Tổng số dân;+Số nam;+Số nữ; + Số dân ở thành thị; + Số dân ở nông thôn
Hoạt động 3. 2 Dấu hiệu
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra
GV: Trở lại ví dụ 1 để nêu các K/n
- Cho HS làm ?2: Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì?
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiều điều tra => gọi là dấu hiệu (Kí hiệu bằng chữ cái in hoa X, Y, ... )
- Vậy dấu hiệu ở bảng 1 là gì?
GV: Mỗi lớp ở ví dụ 1 là một đơn vị điều tra.
- Vậy ở ví dụ 1 có bao nhiêu đơn vị được điều tra?
- ở ví dụ 2 dấu hiệu điều tra là gì? Có mấy dấu hiệu? Có mấy đơn vị được điều tra?
b. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu
GV:
- ở ví dụ 1 : Với mỗi một đơn vị(mỗi lớp) có một số liệu (số cây trồng được) . Số liệu đó được gọi là một giá trị của dấu hiệu.
- Vậy giá trị của dấu hiệu là gì?
- Dấu hiệu X ở bảng 1 có bao nhiêu giá trị?
- Dãy các số liệu ở cột 3 (ví dụ 1 ) gọi là dãy giá trị của dấu hiệu
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra
HS: Làm ?2 : Nội dung mà người điều tra quan tâm là : Số cây trồng được của ...
- Dấu hiệu X ở ví dụ 1 : Là số cây trồng được...
- ở ví dụ 1 : Có 20 đơn vị được điều tra
- ở ví dụ 2:
+ Có 5 dấu hiệu được điều tra là …
+ Có 5 đơn vị được điều tra
b. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu
+ Là số liệu điều tra của một đơn vị (của một dấu hiệu)
+ Dấu hiệu X ở bảng 1 có 20 giá trị gồm : ……
Hoạt động 4. Luyện tập cũng cố
GV: Cho HS làm bài tập 1_ Sgk .
HS: Chọn vấn đề mình quan tâm và làm theo hướng dẫn của GV.
IV. Hướng dẫn về nhà.
- Về nhà học bài cũ
- Xem và chuẩn bị phần 3 và các bài tạp phần luyện tập.
Tiết 42
Đ1 Thu tập số liệu thống kê – tần số (T2)
I. Mục tiêu bài học :
Qua bài học này, giúp học sinh
-HS biết cách lập bảng thống kê ban đầu.
-HS hiểu các thuật ngữ: dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, tần số.
- Làm các bài tập vận dung nột cách thành thạo
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Học bài cũ , đọc và tìm hiểu trước phần 3 ‘Tần số của mỗi giá trị’ và các bài tập luyện tập
III. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
- Dấu hiệu là gí ? Giá trị của dấu hiệu là gí?
HS: Lên bảng trả lời
Hoạt động 2. 3. Tần số của mỗi giá trị
GV: Trở lại ví dụ 1 để nêu các K/n.
Cho HS làm ?5.
- Có bao nhiêu số khác nhau trong cột số cây trồng được? Nêu cụ thể các số khác nhau đó.
Cho HS Làm ?6.
- Có bao nhiêu lớp trồng được 30 cây? câu hỏi tương tự với các giá trị 28;35;50
Hãy nêu định nghĩa tần số
Cho HS Làm ?7.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ Sgk.
GV : Nêu chú ý SGK
+ Có 4 số khác nhau trong cột số cây trồng được:
Đó là : 28 ; 30 ; 35 ; 50
- Có 8 lớp trồng được 30 cây
- Có 2 lớp trồng được 28 cây
- Có 7 lớp trồng được 35 cây
- Có 3 lớp trồng được 3 cây
Định nghĩa tần số (SGK)
+ Trong dãy giá trị dấu hiệu ở bảng 1 có 4 giá trị khác nhau là : 28;30;35;50 tần số tương ứng của các giá trị trên là : 2; 8; 7; 3
HS: Đọc ghi nhớ.
Hoạt động 3. Luyện tập cũng cố
GV: - Yêu cầu HS làm bài tập 2 SGK
a.Thời gian đi từ nhà đến trường, dấu hiệu đó có tất cả 10 giá trị
b. Có 4 giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó gồm : 17;18;19;20
c. Giá trị Tần số
1
3
3
3
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 3 SGK
a. Thời gian chạy 50m của mỗi học sinh.
Bảng 5 ; bảng 6 (b,c) học sinh lên bảng làm
GV: Hướng dẫn HS làm bài tap 4 Sgk.
IV. Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc lý thuyết : Các khái niệm - định nghĩa
- Xem lại các bài tập đã giải
- Làm các bài tập ở SBT. Duyệt ngày tháng năm 2009
TT: Bùi Xuân Hạnh
File đính kèm:
- D7T19.doc