I .Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức : Hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.
* Kỹ năng : Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.
* Thái độ : Tính linh hoạt , khoa học , thực tiễn
II .Chuẩn bị của GV và HS :
· GV : Thước, phấn màu, bảng phụ đã kẽ sẵn bảng số liệu thống kê ban đầu về 1 cuộc điều tra
· HS : Thước, xem trước bài mới, nắm vững bài cũ.
III .Tiến trình tiết dạy :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 21 - Tiết 43, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Bài 2 : BẢNG “TẦN SỐ “ CÁC Ngày soạn : 16 / 01 / 2009
Tiết : 43 GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
I .Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức : Hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.
* Kỹ năng : Biết cách lập bảng ‘’tần số ‘’ từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.
* Thái độ : Tính linh hoạt , khoa học , thực tiễn
II .Chuẩn bị của GV và HS :
GV : Thước, phấn màu, bảng phụ đã kẽ sẵn bảng số liệu thống kê ban đầu về 1 cuộc điều tra
HS : Thước, xem trước bài mới, nắm vững bài cũ.
III .Tiến trình tiết dạy :
. 1,, ổn định tổ chức : (1’) Kiểm tra sĩ số lớp ( 7a1: …………………………………, 7a2 : ……………………………………..)
2.Kiểm tra bài cũ : H: Tần số của mỗi giá trị là gì ? VD minh hoạ ?
3. Giảng bài mới :
* Giới thiệu : (1’) Có thể thu gon bảng số liệu thống kê ban đầu được không ? cách tiến hành ntn ? có tác dụng gì ? đó là nội dung của tiết học ngày hôm nay .
* Tiến trình tiết dạy :
Tl
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
Hoạt động 1 : Lập bảng” tần số “
15’
Cho hs làm?1
GV: Hướng dẫn học sinh theo trình tự các bước :
Sau khi học sinh đã trình bày xong bài ?1
Gv: Thông báo :
Bảng như thế gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu . Tuy nhiên để cho gọn từ này về sau ta gọi bảng đó là bảng” tần số “
Gv: Tương tự cho học sinh lập bảng “ tần số “ cho bảng 1
Gv: Bảng này ta điều tra bao nhiêu đơn vị ?
Giátrị nhỏ nhất ?
Giá trị lớn nhất ?
Giá trị nào có tần số lớn nhất ?
Khoảng giá trị có tần số lớn nhất ?
Tuy nhiên ta cũng có thể chuyển từ bảng “ngang”sang bảng tần số dạng ‘ dọc “
Yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài ?1 sgk
HS: đọc đề và làm
98
99
100
101
102
3
4
16
4
3
HS: Lắng nghe thông báo của gv
HS: Làm : Lập bảng “tần số “ cho bảng 1 :
Giá trị (x)
28
30
35
50
Tần số(n)
2
8
7
3
N=20
- Điều tra trên 20 giá trị
- Giá trị nhỏ nhất là 28
- Giá trị lớn nhất là 50
- Giá trị có tần số lớn nhất là 30 ( n = 8)
- Khoảng giá trị có tần số lớn nhất là 30 , 35.
HS: Lắng nghe
1.Lập bảng tần số :
a, ( Từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng “ tần số “ ( bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu )
Hoạt động3 : Chú ý
11’
a) Ta có thể chuyển bảng “tần số “ dạng “ ngang “ như bảng 8 thành bảng “dọc”như sau
Giátrị (x)
Tần số ( n)
28
2
30
8
35
7
50
3
N = 20
Gv:Bảng “ dọc” có thuận lợi hơn cho việc tính toán các tham số của dấu hiệu
( phần này ta nghiên cứu sau)
Gv: Giải thích chú ý b ở (sgk)
Gv: Cho học sinh nhận xét thông qua các câu trả lời sau:
- Số giá trị của dấu hiệu X là bao nhiêu ?
- Có bao nhiêu giá trị khác nhau ? đó là các giá trị nào ?
- Có bao nhiêu lớp trồng được 28 cây ; 30 cây ;35 cây ; 50 cây ?
- Số cây trồng được chủ yếu là bao nhiêu ?
* GV: Yêu cầu học sinh đọc to kiến thức ở khung
HS: Cả lớp cùng vẽ bảng 9 vào vở
Giá trị (x)
Tần số ( n)
28
2
30
8
35
7
50
3
N = 20
Hs: -Giá trị của X là 20
- Có 4 giátrị khác nhau là : 28 ;30 ;35 ;50
+ có hai lớp trồng được 28 cây
+ có tám lớp trồng được 30 cây
+ cóbảy lớp trồng được 35 cây
+có ba lớp trồng được 50 cây
- Số cây trồng được của các lớp chủ yếu là 30 hoặc 35 cây
Hs: Đọc phần đóng khung ở sgk
*Hoạt động 3: củng cố ( 13 ph )
+ Gv: Cho học sinh quan sát bảng số liệu thống kê ban đầu có dạng như sau :
Năm
1997
1998
1999
2000
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
t0tb năm
21
21
23
22
24
22
24
21
23
22
22
Đặt câu hỏi : - Dấu hiệu ở đây là gì?
Số các giá trị của dấu hiệu ?
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ?
Tần số của chúng ?
Lập bảng “ tần số “ các giá trị
Giá trị ( x)
Tần số ( n)
21
3
22
4
23
2
24
2
N = 11
4. Hướng dẫn về nhà: (4’) Bài 6 : ( Bảng 11) ( sgk)
– HS tự trả lời
Số con ở các gia đình ở nông thôn chủ yếu là 0 con à 2 con
Số gia đình đông con ở thôn chiếm tỉ lệ ( hay ( 7 x 100 ) : 30 16,7 %
@Về nhà học lý thuyết ở vở kết hợp với sách giáo khoa làm bài tập 7 ; 8; 9 ( sgk)
@ / Chuẩn bị các bài tập 8,9 / SGK 12 & những nội dung kiến thức đã học
IV. Rút kinh nghiệm- bổ sung:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- BANG TAN SOCAC GIA TI CUA DAU HIEU.doc