Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 21 - Tiết 43

I .Mục tiêu bài dạy:

* Kiến thức : Hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.

* Kỹ năng : Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.

* Thái độ : Tính linh hoạt , khoa học , thực tiễn

II .Chuẩn bị của GV và HS :

· GV : Thước, phấn màu, bảng phụ đã kẽ sẵn bảng số liệu thống kê ban đầu về 1 cuộc điều tra

· HS : Thước, xem trước bài mới, nắm vững bài cũ.

III .Tiến trình tiết dạy :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 21 - Tiết 43, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Bài 2 : BẢNG “TẦN SỐ “ CÁC Ngày soạn : 16 / 01 / 2009 Tiết : 43 GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn. * Kỹ năng : Biết cách lập bảng ‘’tần số ‘’ từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. * Thái độ : Tính linh hoạt , khoa học , thực tiễn II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : Thước, phấn màu, bảng phụ đã kẽ sẵn bảng số liệu thống kê ban đầu về 1 cuộc điều tra HS : Thước, xem trước bài mới, nắm vững bài cũ. III .Tiến trình tiết dạy : . 1,, ổn định tổ chức : (1’) Kiểm tra sĩ số lớp ( 7a1: …………………………………, 7a2 : ……………………………………..) 2.Kiểm tra bài cũ : H: Tần số của mỗi giá trị là gì ? VD minh hoạ ? 3. Giảng bài mới : * Giới thiệu : (1’) Có thể thu gon bảng số liệu thống kê ban đầu được không ? cách tiến hành ntn ? có tác dụng gì ? đó là nội dung của tiết học ngày hôm nay . * Tiến trình tiết dạy : Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức Hoạt động 1 : Lập bảng” tần số “ 15’ Cho hs làm?1 GV: Hướng dẫn học sinh theo trình tự các bước : Sau khi học sinh đã trình bày xong bài ?1 Gv: Thông báo : Bảng như thế gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu . Tuy nhiên để cho gọn từ này về sau ta gọi bảng đó là bảng” tần số “ Gv: Tương tự cho học sinh lập bảng “ tần số “ cho bảng 1 Gv: Bảng này ta điều tra bao nhiêu đơn vị ? Giátrị nhỏ nhất ? Giá trị lớn nhất ? Giá trị nào có tần số lớn nhất ? Khoảng giá trị có tần số lớn nhất ? Tuy nhiên ta cũng có thể chuyển từ bảng “ngang”sang bảng tần số dạng ‘ dọc “ Yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài ?1 sgk HS: đọc đề và làm 98 99 100 101 102 3 4 16 4 3 HS: Lắng nghe thông báo của gv HS: Làm : Lập bảng “tần số “ cho bảng 1 : Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số(n) 2 8 7 3 N=20 - Điều tra trên 20 giá trị - Giá trị nhỏ nhất là 28 - Giá trị lớn nhất là 50 - Giá trị có tần số lớn nhất là 30 ( n = 8) - Khoảng giá trị có tần số lớn nhất là 30 , 35. HS: Lắng nghe 1.Lập bảng tần số : a, ( Từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng “ tần số “ ( bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu ) Hoạt động3 : Chú ý 11’ a) Ta có thể chuyển bảng “tần số “ dạng “ ngang “ như bảng 8 thành bảng “dọc”như sau Giátrị (x) Tần số ( n) 28 2 30 8 35 7 50 3 N = 20 Gv:Bảng “ dọc” có thuận lợi hơn cho việc tính toán các tham số của dấu hiệu ( phần này ta nghiên cứu sau) Gv: Giải thích chú ý b ở (sgk) Gv: Cho học sinh nhận xét thông qua các câu trả lời sau: - Số giá trị của dấu hiệu X là bao nhiêu ? - Có bao nhiêu giá trị khác nhau ? đó là các giá trị nào ? - Có bao nhiêu lớp trồng được 28 cây ; 30 cây ;35 cây ; 50 cây ? - Số cây trồng được chủ yếu là bao nhiêu ? * GV: Yêu cầu học sinh đọc to kiến thức ở khung HS: Cả lớp cùng vẽ bảng 9 vào vở Giá trị (x) Tần số ( n) 28 2 30 8 35 7 50 3 N = 20 Hs: -Giá trị của X là 20 - Có 4 giátrị khác nhau là : 28 ;30 ;35 ;50 + có hai lớp trồng được 28 cây + có tám lớp trồng được 30 cây + cóbảy lớp trồng được 35 cây +có ba lớp trồng được 50 cây - Số cây trồng được của các lớp chủ yếu là 30 hoặc 35 cây Hs: Đọc phần đóng khung ở sgk *Hoạt động 3: củng cố ( 13 ph ) + Gv: Cho học sinh quan sát bảng số liệu thống kê ban đầu có dạng như sau : Năm 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 t0tb năm 21 21 23 22 24 22 24 21 23 22 22 Đặt câu hỏi : - Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị của dấu hiệu ? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? Tần số của chúng ? Lập bảng “ tần số “ các giá trị Giá trị ( x) Tần số ( n) 21 3 22 4 23 2 24 2 N = 11 4. Hướng dẫn về nhà: (4’) Bài 6 : ( Bảng 11) ( sgk) – HS tự trả lời Số con ở các gia đình ở nông thôn chủ yếu là 0 con à 2 con Số gia đình đông con ở thôn chiếm tỉ lệ ( hay ( 7 x 100 ) : 30 16,7 % @Về nhà học lý thuyết ở vở kết hợp với sách giáo khoa làm bài tập 7 ; 8; 9 ( sgk) @ / Chuẩn bị các bài tập 8,9 / SGK 12 & những nội dung kiến thức đã học IV. Rút kinh nghiệm- bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docBANG TAN SOCAC GIA TI CUA DAU HIEU.doc
Giáo án liên quan