I. MỤC TIÊU
HS nắm được định lý về tổng ba góc của ột tamgiác, nắm được tính chất về góc của tam giác vuông, biết nhận ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.
Biết vận dụng các định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản.
II. PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP
62 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Chương II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: TAM GIÁC
Tuần:9 Ngày Soạn: 28/09/2009
Tiết : 17 Ngày dạy: 05/10/2009
§1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
MỤC TIÊU
HS nắm được định lý về tổng ba góc của ột tamgiác, nắm được tính chất về góc của tam giác vuông, biết nhận ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.
Biết vận dụng các định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản.
PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
CÁC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu định lý về tổng ba góc trong một tam giác
@GV vẽ hai tam giác trên bảng và đặt vấn đề: Tổng ba góc của hai tam giác này có bằng nhau hay không? Và yêu cầu HS lên đo để kiểm tra.
@GV hướng dẫn HS làm ?1 và ?2 ttrang 106 SGK
(?)Tổng ba góc của tam giác có số đo bằng bao nhiêu?
@GV hướng dẫn HS cách chứng minh định lý.
(?)Em hãy cho biết GT– KL của định lý?
(?)Qua A vẽ đường thẳng xy // BC. Vậy em có những góc nào bằng nhau? Vì sao?
(?)Khi đó tổng ba góc A, B, C chính là tổng của ba góc nào? Và bằng bao nhiêu độ?
4) Củng cố:
@GV cho HS làm BT1 trang 107 các hình 47, 48, 49, 50, 51.
GV hướng dẫn HS làm từng bài
5)Dặn dò
Học bài.
Làm BT 2 trang 108 SGK
lớp trưởng báo cáo
-HS lên bảng đo góc và cho biết kết quả
-HS làm ?1 và ?2 theo hướng dẫn SGK.
GT
KL
DABC
 + B + C = 1800
* Tổng ba góc của tam giác bằng 1800
A
B
C
x
y
1
2
* HS đọc GT – KL của định lý.
* HS tự tìm ra những góc bằng nhau và tính tổng theo yêu cầu đề bài.
Hs: lên bảng làm theo sự hướng dẫn của Gv
Hs: lắng nghe và thực hiện ở nhà
1) Tổng ba góc của một tam gíac.
Định lý
Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.
Chứng minh:
Qua A kẻ đường thẳng xy // BC
Þ Â1 = B ( vì 2 góc so le trong)
và Â2 = C ( vì 2 góc so le trong)
Þ BÂC + B + C = BÂC + Â1 + Â2 + C
= 1800
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần:10 Ngày Soạn: 29/09/2009
Tiết : 19 Ngày dạy: 08/10/2009
§1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
- HS nắm được định lý về tổng ba góc của ột tamgiác, nắm được tính chất về góc của tam giác vuông, biết nhận ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.
- Biết vận dụng các định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản.
II. PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
HS1: Phát biểu định lý về tổng ba góc trong một tam giác? Áp dụng làm BT1 trang 97 SBT.
HS2: Làm BT 2 trang 108 SGK.
3)Bài mới
Hoạt động 1: Áp dụng vào tam giác vuông.
GV hướng dẫn HS vẽ tam giác vuông và gọi tên các cạnh.
GV yêu cầu HS vẽ tam giác vuông, chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông.
(?)DABC vuông tại A. Hãy tính tổng số đo của hai góc B và C?
(?) Hai góc có tổng số đo bằng 900gọi là hai góc như thế nào?
(?)Vậy trong tam giác vuông hai góc nhọn có quan hệ gì?
Þ Định lý.
Hoạt động 2: Góc ngoài của tam giác.
GV vẽ một góc ngoài Â2.
(?)Góc A2 có vị trí như thế nào so với góc A1?
GV yêu cầu HS vẽ tiếp các góc ngoài của tam giác tại đỉnh B vàC.
(?) Áp dụng định lý tổng ba góc của tam giác em hãy so sánh Â2 với B1 + C1?
(?)B1 và C1 là góc không kề với Â2. Vậy ta có định lý nào về góc ngoài của tam giác?
(?)Quan sát hình vẽ và cho biết Â2 lớn hơn những góc nào của DABC?
A
B
C
H
500
2
2
1
1
4)Củng cố:
Bài 1: Cho hình vẽ.
a) Đọc tên các tam giác vuông có trong hình vẽ và chỉ rõ chúng
vuông tại đâu?
b) Tính số đo C; Â1 và Â2?
Bài 2: Làm BT 3 trang 108 SGK.
5)Dặn dò
Học thuộc các định lí.
Làm BT 4; 5; 6 trang 108; 109 SGK.
Lớp trưởng báo cáo
Hs1: lên bảng
Hs 2: lên bảng
- HS đọc định nghĩa tam giác vuông.
- HS vẽ hình vào vở.
- HS vẽ DMNP vuông tại M. Sau đó gọi tên các cạnh theo qui ước.
- HS tính tổng số đo hai góc B và C sau đó cho biết kết quả.
Hai góc phụ nhau.
_ HS đọc định lý SGK.
* Â2 kề bù với Â1.
* Â2 = 1800 – Â1
B1 + C1 = 1800 – Â1
* Góc ngoài bằng tổng hai góc trong không kề với nó.
* Â2 > B1 ; Â2 > C1 .
Hs: lắng nghe và thực hiện
1. Áp dụng vào tam giác vuông.
Định nghĩa: SGK trang 107
A
B
C
DABC có Â = 900
Þ DABC vuông tại A
BC gọi là cạnh huyền.
AB, AC gọi là các cạnh góc vuông.
Định lý: Trong tam giác vuông, hai góc nhọn phụ nhau.
DABC vuông tại A
Þ B + C = 900
2. Góc ngoài của tam giác.
Định nghĩa: SGK/107
A
B
C
1
2
1
2
1
2
Trong DABC:
Â1; B1; C1 là các góc trong của tam giác.
Â2; B2; C2 là các góc ngoài của tam giác.
Định lí: SGK/107
Nhận xét: Góc ngoài của tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó.
IV.RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần:10 Ngày Soạn: 5/10/2009
Tiết : 19 Ngày dạy: 12/10/2009
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Kiến thức: Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu kiến thức về:
Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.
Trong tam giác vuông hai góc nhọn có tổng số đo bằng 900.
Định nghĩa góc ngoài, định lý về tính chất góc ngoài của tam giác.
Kĩ năng: Rèn kỹ năng tính số đo các góc.
Thái độ: Rèn kỹ năng suy luận.
PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
CẤC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
HS1: Nêu định lý về tổng ba góc trong một tam giác? Sửa bài tập 2 trang 108.
HS2: Vẽ góc ngoài tại đỉnh B và đỉnh C của DABC? Mỗi góc ngoài đó bằng tổng của những góc nào và lớn hơn góc nào của DABC ?
Bài mới
GV cho HS làm BT 6 trang 109:
(?)Tính số đo x của B như thế nào?
Nếu HS không chỉ ra được cách tính thì GV hướng dẫn bằng hệ thống câu hỏi cho HS làm bài.
Một HS lên bảng làm bài
GV hỏi các cách làm khác và hướng dẫn HS cách làm ngắn gọn nhất.
Hình 57
(?)Nêu cách tính số đo x của góc IMP?
- GV nhận xét và sửa bài.
Trong hình 57 GV có thể yêu cầu HS kể tên các cặp góc phụ nhau, bằng nhau.
4) Củng cố:
Tương tự GV cho HS làm tiếp hình 58
GV hướng dẫn HS vẽ hình.
(?)hãy cho biết giả thiết - kết luận của bài?
(?)Ta dựa vào cách nào để chứng minh Ax // BC?
(?)Bằng cách nào tính được số đo Â1 hoặc Â2 ?
-GV nhận xét và sửa bài.
5)Dặn dò
Học kỹ các định lý, tính chất của bài.
Làm BT 10; 11 trang 99 SBT
Xem trước bài “Hai tam giác bằng nhau”.
lớp trưởng báo cáo sỉ số
@ HS trình bày cách tính.
- HS nhận xét bài làm của bạn
A
H
K
B
I
400
x
1
2
Cách 1:
DAHI vuông tại I
Þ Â+ I1 = 900
D KBI vuông tại K
Þ B+ I2 = 900
mà I1 = I2 (do hai góc đối đỉnh)
nên B = Â = 400
Cách 2:
Trong DAHI có:
 + H + I1 = 1800trong D BKI có:
B + K + I2 = 1800
Mà H = K = 900
Và I1 = I2 (vì hai góc đối đỉnh)
Nên B = Â = 400
Cách 3:
DAHI vuông tại I
Þ Â+ I1 = 900
400 + I1 = 900
I1 = 900- 400
I1 = 400
Suy ra I1 = I2 = 500 (Vì hai góc đối đỉnh)
D KBI vuông tại K
Þ B+ I2 = 900
B+ 400 = 900
B = 900 – 400
B = 500
* HS trình bày cách tính
- Một HS lên bảng làm bài
Cách 1:
DMNP vuông tại M:
Þ N+ P = 900
DMIP vuông tại I:
Þ M2 + P = 900
Nên M2 = N = 600Cách 2:
DMNI vuông tại I
Þ N+ M1 = 900
Mà M2 + M1 = 900 (gt)
Nên M2 = N = 600
Cách 3:
DMNI vuông tại I
Þ N+ M1 = 900
600 + M1 = 900
M1 = 900 – 600
M1 = 300
Mà M2 + M1 = 900 (gt)
H
A
E
K
550
x
M2 + 300 = 900
M2 = 900 - 300
M2 = 600
.........
- HS vẽ hình và làm bài vào vở.
- Một HS viết giả thiết – kết luận.
GT
KL
D ABC: B = C = 400
Ax là phân giác góc ngoài tại A
Ax // BC
* Dựa vào cặp góc so le trong bằng nhau.
* Dựa vào tính chất góc ngoài của tam giác và tính chất tia phân giác của góc.
- Một HS trình bày cách làm.
- HS lên bảng trình bày bài.
Hs: thực hiện ở nhà
Bài tập 6 trang 109.
Hình 55
Vì DAHI vuông tại I
Þ Â+I1 = 900 (t/c tam giác vuông)
D KBI vuông tại K
Þ B+ I2 = 900 (t/c tam giác vuông)
mà I1 = I2 (do hai góc đối đỉnh)
nên B = Â = 400
M
N
P
I
600
x
2
1
Hình 57
Vì DMNP vuông tại M
Þ N+ P = 900 (t/c tam giác vuông)
DMIP vuông tại I
Þ M2 + P = 900 (t/c tam giác vuông)
Nên M2 = N = 600
Hình 58
Bài 58 SGK trang 109
1
2
x
A
B
C
400
400
y
RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần:10 Ngày Soạn:06/10/2009
Tiết : 20 Ngày dạy:15/10/2009
§2. HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU
MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: HS hiểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau.
2. Kĩ năng:
+ Biết kí hiệu về sự bằng nhau của hai tam giác theo qui ước viết tên các đỉnh tương ứng theo cùng thứ tự. Biết sử dụng định nghĩa hai tam giác bằng nhau để suy ra các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.
+ Rèn luyện các khả năng phán đoán, nhận xét để kết luận hai tam giác bằng nhau.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi suy ra các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.
CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
CÁC BƯỚC LÊN LỚP.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Cho hình vẽ:
Một HS lên bảng đo các cạnh, các góc của từng tam giác
Bài mới
DABC và DA’B’C’ như trên được gọi là hai tam giác bằng nhau.
(?)DABC và DA’B’C’ ở trên có mấy yếu tố bằng nhau? Đó là những yếu tố nào?
(?)Vậy hai tam giác bằng nhau là hai tam giác như thế nào?
@GV giới thiệu đỉnh tương ứng với đỉnh A là A’.
(?)Hãy tìm đỉnh tương ứng với đỉnh B và đỉnh C?
@GV giới thiệu cạnh tương ứng với cạnh AB là A’B’.
(?)Hãy tìm cạnh tương ứng với cạnh AC và cạnh BC?
@Ngoài việc dùng lời để định nghĩa hai tam giác bằng nhau ta cũng có thể dùng kí hiệu để chỉ sự bằng nhau của hai tam giác.
- GV sửa bài và nhận xét.
4) Củng cố:
HS làm trắc nghiệm sau:
Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có sáu cạnh bằng nhau, sáu góc bằng nhau.
Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau.
Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có diện tích bằng nhau.
5) Dặn dò
Học thuộc định nghĩa và cách viết kí hiệu tam giác bằng nhau.
Làm BT 11; 12; 13; 14 SGK trang 112.
A
B
C
AB = ;AC = ; BC =
A’B’= ; A’C’= ; B’C’=
 = ; B = ; C =
Â’ = ; B’ = ; C’ =
A
B
C
A’
B’
C’
* Có ba yếu tố về cạnh và ba yếu tố về góc.
A’
B’
C’
* HS đọc định nghĩa SGK/110
* Đỉnh tương ứng với đỉnh B là B’, tương ứng với đỉnh C là C’.
* Tương ứng với cạnh AC là A’C’, cạnh BC là B’C’.
- HS làm ?2, ?3 vào vở.
- Một HS lên bảng làm bài.
1) Định nghĩa.
Định nghĩa SGK/110
DABC và DA’B’C’ có:
AB = A’B’; AC = A’C’; BC = B’C’.
 = Â’; B = B’; C = C’.
Vậy DABC = DA’B’C’
2) Kí hiệu
SGK/110
Áp dụng ?2, ?3 trang 111
IV.\RÚT KINH NGHIỆM.
Tuần:11 Ngày Soạn:12/10/2009
Tiết : 21 Ngày dạy:19/10/2009
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU.
Rèn kỹ năng áp dụng định nghĩa hai tam giác bằng nhau để nhận biết hai tam giác bằng nhau, từ hai tam giác bằng nhau chỉ ra các cạnh tương ứng các góc tương ứng bằng nhau.
Rèn kỹ năng suy luận, tính cẩn thân, chính xác trong toán học.
PHƯƠNG TIỆN.
SGKK, thước thẳng, compa, bảng phụ.
CÁC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
I
Tieát 17+18
D
C
6cm
4,3cm
2,5cm
550
F
E
N
6cm
4,3cm
2,5cm
550
F
E
D
I
N
I
HS1: Nêu định nghĩa hai tam giác bằng nhau? Áp dụng: Cho hình vẽBiết DMNI = DEFD. Hãy tính số đo các yếu tố còn lại của hai tam giác?
HS2: Sửa BT 12 trang 112 SGK.
Bài mới
Lớp trưởng báo cáo sỉ số
Dạng 1:
- GV nhận xét phần trả lời của HS
Dạng 2: Quan sát hình vẽ kết luận hai tam giác bằng nhau.
(?)Hãy quan sát mỗi hình vẽ và cho biết hai tam giác nào bằng nhau?
(?)Trong hình 1 DABC và DMNP có bằng nhau hay không?Vì sao?
@GV hỏi tương tự cho từng hình, yêu cầu HS phải giải thích được vì sao hai tam giác bằng nhau, không bằng nhau.
@GV lưu ý HS viết đúng thứ tự các đỉnh.
(?)Trong hình 3 góc BAC có bằng góc DCA hay không ? vì sao?
(?)Trong hình 4 B có bằng C không? Vì sao?
Dạng 3: Tính các yếu tố của tam giác
.
(?)Nêu cách tính chu vi của tam giác?
(?)Vậy muốn tính chu vi của tam giác cần phải biết yếu tố nào?
(?)Nêu cách tính các yếu tố đó?
- HS đọc đề bài, từng HS trả lời
- HS nhận xét
* DABC =DPNM vì …
- HS dùng tổng ba góc để giải thích hai góc bằng nhau.
- HS vẽ hình bài 13 và vở.
* Lấy ba cạnh cộng lại.
* Cần phải biết ba cạnh của tam giác.
* Dựa vào hai tam giác bằng nhau
Bài tập 1.
Điền tiếp vào dấu (………) trong các câu sau
DABC = DDEF thì …
DXYZ và DHKM có XY = HK; YZ = KM; XZ = HM; X = H; Y = K; Z = M thì …
DTUV = DPQR và TU = 5cm thì …
Bài tập 2
A
B
C
P
N
M
Cho các hình vẽ. Hãy chỉ ra các cặp tam giác bằng nhau có trong mỗi hình.
Hình 1
D
E
F
I
B
C
Hình 2
Hình 3
B
A
C
D
A
B
C
H
Hình 4
Bài tập 13 trang 112 SGK
(HS tự vẽ hình vào vở)
Vì DABC = DDEF (gt)
nên AB = DE = 4cm
BC = EF = 6cm
AC = DF = 5cm
Vậy chu vi của DABC bằng:
AB + BC + AC = 4 + 6 + 5 = 15cm
Chu vi của DDEF bằng :
DE + DF + EF = 4 + 6 + 5 =15cm.
Củng cố:
- Nêu định nghĩa hai tam giác bằng nhau
Hs: trả lời tại chỗ
Dặn dò.
Làm BT 19; 22; 23 trang 100 SBT.
Xem trước bài “Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác”.
Hs: lắng nghe và thực hiện
Rút kinh nghiệm.
Tuần:11 Ngày Soạn:13/10/2009
§3. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC
CẠNH – CẠNH – CẠNH (C-C-C)
Tiết : 22 Ngày dạy:22/10/2009
MỤC TIÊU:
Giúp HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh – cạnh – cạnh của hai tam giác.
Biết cách vẽ một tam giác khi biết độ dài ba cạnh của nó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh – cạnh – cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau. Từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
Biết trình bày bài toán chứng minh hai tam giác bằng nhau.
Rèn kỹ năng sử dụng dụng cụ, tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình.
PHƯƠNG TIỆN:
Chuẩn bị của GV: Thước, compa, thước đo góc, phiếu học tập, mô hình trên giấy rôki.
Chuẩn bị của HS: Thước, compa, thước đo góc.
CÁC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
M
N
P
600
400
Theo định nghĩa muốn kết luận hai tam giác bằng nhau ta cần mấy yếu tố? Đó là những yếu tố nào? Sau đó làm bài tập sau:
Cho hình vẽ:
H
I
K
800
(?)Em hãy viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau và suy ra số đo của những góc còn lại?
@GV cần lưu ý HS thứ tự các đỉnh của tam giác.
@ (GV dán DABC và DDEF lên bảng, yêu cầu một HS lên đo ba cạnh của từng tam giác ® Kết luận. GV cho HS thấy hai tam giác bằng nhau.Từ đó dẫn dắt vào bài mới.
3). Bài mới:
Hoạt động 1: Vẽ tam giác khi biết ba cạnh của nó.
@GV đọc đề bài: vẽ DABC có độ dài ba cạnh là: 2 cm, 3 cm, 3,5 cm.
(?)Em hãy nêu cách vẽ DABC?
@GV yêu cầu hai HS lên bảng vẽ DABC và DDEF có độ dài ba cạnh như trên.
@GV yêu cầu các nhóm thực hiện đo góc trên vở của mình.
@Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần xét 3 cạnh của tam giác cũng kết luận đuợc 2 tam giác bằng nhau, bỏ qua yếu tố góc.
(?)Vậy bạn nào có thể phát biếu được trường hợp bằng nhau này của hai tam giác?
@GV cho HS đọc lại tính chất SGK.
@GV chiếu phim trong 2 (bảng 2), cho HS quan sát hình vẽ, kể tên tam giác bằng nhau và nêu lý do.
@Khi trình bày bài chứng minh 2 tam giác bằng nhau có 3 bước:
B1: xét 2 tam giác cần chứng minh.
B2: nêu các cặp cạnh bằng nhau (nêu lý do).
B3: kết luận 2 tam giác bằng nhau (c – c – c )
@Áp dụng: HS đọc cách trình bày bài chứng minh 2 tam giác trên.
@Ap dụng bài 19 trang 114 SGK.
(GV chiếu đề bài trên phim 3) (bảng 3).
@GV cho HS giải BT này trên phiếu học tập.
+GV nhận xét và sửa bài.
(?)Em hãy kể tên các cặp góc bằng nhau còn lại của hai tam giác?
@Khi đã chứng minh hai tam giác bằng nhau thì suy ra các góc tương ứng còn lại bằng nhau.
(?)DE được gọi là gì của góc ADB?
4) Củng cố:
@Như vậy qua bài hôm nay chúng ta đã biết cách chứng minh 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp c-c-c, dựa trên kết quả đó các em có thể vận dụng kiến thức này để giải các bài toán như chứng minh tia phân giác của một góc, vẽ tia phân giác của góc, chứng minh hai đường thẳng vuông góc, chứng minh hai đường thẳng song song.
@GV nói thêm một vài ứng dụng trong thực tế.
+Hai HS lên bảng vẽ hình:
- Một HS vẽ DABC.
- Một HS vẽ DDEF.
- Các HS khác vẽ hình vào vở.
+HS thực hiện đo góc và nêu kết quả.
® DABC = DDEF
* HS phát biểu tính chất.
+HS ghi tính chất SGK trang 113.
* HS đọc cách trình bày.
- Một HS lên bảng trình bày.
- HS nhận xét bài trên bảng.
* DE là tia phân giác của góc ADB
Vẽ tam giác biết ba cạnh. (SGK/112)
2 cm
3 cm
3.5 cm
A
B
C
D
E
F
Trường hợp bằng nhau cạnh – cạnh – cạnh.
Tính chất (SGK/113)
CM: DABC = D DEF
(hình vẽ ở phần 1)
Xét DABC và D DEF có:
AB = DE (gt)
AC = DF (gt)
BC = EF (gt)
Vậy DABC = D DEF
(c-c-c)
5) Dặn dò
Học kỹ tính chất và cách chứng minh hai tam giác bằng nhau.
Làm bài tập ?2, 16, 18 trang 113; 114 SGK. Hướng dẫn:
Bài ?2: làm tương tự bài 19.
A
B
D
E
Bài 16: sau khi làm xong các yêu cầu của đề bài, em nhận xét tam giác đó có đặc điểm gì?
Bài 18: làm tương tự bài áp dụng 1, về nhà các em tự sắp xếp phần lời giải.
+Bài 2: Cho hình vẽ. Chứmg minh:
DDAE = DDBE.
.
Cho hình vẽ
H
I
K
800
M
N
P
600
400
(?)Em hãy viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau và suy ra số đo của những góc còn lại?
M
N
P
Q
D
E
B
M
N
A
B
D
E
(?) Em hãy quan sát hình vẽ và chỉ ra mỗi cặp tam giác bằngnhau có trong hình?
Phim 3: (bảng 3)
Chứng minh:
a) DDAE = DDBE
b)
Phim 5:
A
B
C
M
CM: AM ^ BC
2
1
O
A
C
B
CM: OC là tia phân giác của góc AOB.
M
N
P
Q
CM: MN // PQ
3
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: 12 Ngày Soạn: 19/10/2009
Tiết : 23 Ngày dạy: 26/10/2009
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
+ Kiến thức: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác cạnh – cạnh – cạnh qua rèn kỹ năng giải một số bài tập.
+ Kĩ năng: Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra hai góc bằng nhau. Chứng minh tia phân giác của góc, hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.
Rèn kỹ năng suy luận, vẽ hình, kỹ năng vẽ tia phân giác của góc, vẽ góc bằng góc cho trước bằng thước và compa.
Thái độ: chính xác, tập suy luận bước đầu.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
HS1: Sửa BT ?2 trang 113 SGK.
Bài mới.
GV cho HS làm các bài tập sau:
+GV đọc đề bài.
+ GV nhận xét và sửa bài trên bảng.
(?)Muốn chứng minh Cz là tia phân giác của góc ACB ta cần chứng minh điều gì?
(?)Dựa vào tính chất nào để chứng minh góc ACz = góc BCz?
+ GV yêu cầu một HS đứng tại chỗ trình bày bài.
+ GV vẽ hình bài 2.
(?)Muốn chứng minh hai đường thẳng song song ta có những cách chứng minh nào?
(?)Cụ thể trong bài b ta dùng cách nào để c/m MN // EF?
(?)Hãy chỉ ra cặp góc so le trong của hai đường thẳng trên?
+ GV nhận xét và sửa bài.
+ GV đọc đề bài 3 và hướng dẫn HS vẽ DABC có AB = AC.
(?)Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc?
(?)Vậy muốn chứng minh hai đường thẳng vuông góc ta cần chứng minh điều gì?
(?) Em có nhận xét gì về góc AHB và góc AHC?
(?) Từ đó em rút ra được kết luận gì?
+GV nhận xét và sửa bài.
4. Củng cố:
+ GV đọc đề bài và yêu cầu HS vẽ hình.
(?)DABE và DACD có những yếu tố nào bằng nhau rồi?
(?)Tại sao BE = CD?
+ Như vậy khi đi chứng minh hai tam giác bằng nhau, nếu có yếu tố chưa bằng nhau ta pbải đi chứng minh yếu tố đó bằng nhau trước rồi mới đi xét hai tam giác.
5). Dặn dò.
Về nhà làm tiếp bài tập 4c, d, e.
Xem trứơc bài: Trường hợp bằnh nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh.
- HS lên bảng vẽ hình.
- Một HS lên bảng trình bày câu a, HS cả lớp làm bài vào vở.
+ HS nhận xét bài của bạn.
A
B
O
C
x
y
z
* Cần chứng minh góc ACz = BCz.
* Dựa vào t/c hai góc kề bù.
- Một HS đứng tại chỗ trình bày bài, một HS lên bảng chứng minh.
- Cả lớp vẽ hình vào vở.
- HS tự trình bày câu a.
* HS kể 5 cách chứng minh hai đường thẳng song song.
* Chứng minh cặp góc so le trong bằng nhau.
- HS lên bảng trình bày bài.
- HS vẽ hình vào vở.
- Một HS lên bảng trình bày câu a.
* Chứng minh góc tạo bởi hai đường thẳng đó bằng 900.
* Bằng nhau và có tổng số đo bằng 1800.
* Góc AHB = góc AHC = 1800:2 = 900Þ AH ^ BC.
A
B
C
H
- Một HS lên bảng trình bày. Cả lớp trình bày vào vở.
- HS vẽ hình vào vở. Một HS lên bảng vẽ hình.
- Một HS lên bảng trình bày bài a. Cả lớp trình bày vào vở.
Bài 1:
Cho góc xOy, vẽ tia phân giác Oz. Lấy AÎOx, BÎOy sao cho OA=OB, CÎOz.
Chứng minh:
DOAC = DOBC.
Cz là tia phân giác của góc ACB.
Bài 2:
M
N
E
F
Cho hình vẽ:
Chứng minh:
DMEF = DEMN.
MN // EF.
Bài 3:
Cho DABC có AB=AC, M là trung điểm của BC. Chứng minh:
DAHB = DAHC
AH ^ BC.
BT4:
Cho DABC có AB = AC, trên BC lấy D và E sao cho BD = CE. Gọi M là trung điểm BC.
Chứng minh:
DADB = DAEC.
DABE = DACD.
Góc ADE = góc AED.
AM là tia phân giác góc BAC.
A
B
C
E
D
·
M
AM ^ BC.
IV. Rút kinh nghiệm
……………
Tuần: 12 Ngày Soạn: 20 /10 /2009
§4. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC
CẠNH – GÓC – CẠNH (C-G-C).
Tiết : 24 Ngày dạy: 20 /10 /2009
I. MỤC TIÊU
+ Kiến thức: Giúp HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của hai tam giác. Biết cách vẽ một tam giác khi biết độ dài ba cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau. Từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau.
+ Kĩ năng: Rèn khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày bài toán chứng minh hai tam giác bằng nhau.
Thái độ: chính xác, tập suy luận bước đầu.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
a. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
b. ĐDDH: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: SGK, thước,
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
N¤I DUNG
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
+ Để chứng minh hai tam giác bằng nhau ta cần xét những yếu tố nào? (GV đưa ra mô hình hai tam giác có hai cạnh bằng nhau và góc xen giữa bằng nhau)
Vậy với hai tam giác có hai cạnh bằng nhau và một góc bằng nhau thì có kết luận được hai tam giác bằng nhau hay không. Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Bài mới.
Hoạt động 1: Vẽ tam giác khi biết độ dài hai cạnh và góc xen giữa.
@GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình.
@GV yêu cầu 1 HS lên bảng đo cạnh BC và EF.
(?)Vậy em có nhận xét gì về hai tam giác trên.
(?)Â và D có vị trí như thế nào so với cạnh AB và AC, DE và DF?
@Hai tam giác trên có hai cặp cạnh bằngnhau và một cặp góc xen giữa bằng nhau cũng kết luận được hai tam giác bằng nhau.
Hoạt động 2:Hai tam giác bằng nhau c- g- c.
(?)Em hãy phát biểu trường hợp bằng nhau này của hai tam giác?
@Cách trình bày bài chứng minh hai tam giác bằng nhau c- g- c tương tự trường hợp c - c - c.
Hoạt động 3: Giới thiệu hệ quả.
@GV đưa ra mô hình hình vẽ 81 SGK.
(?)DABC và DDEF có bằng nhau hay không? Vì sao?
(?)Em hãy phát biểu trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông?
+ GV đưa ra mô hình hình vẽ 82 83, 84 bài 25/118 yêu cầu HS chỉ ra hai tam giác bằng nhau và nêu rõ lý do. Hình 84 yêu cầu HS giải thích tại sao hai tam giác không bằng nhau?
+ Áp dụng GV cho HS làm BT26/118 bằng cách sắp xếp trên bảng.
Yêu cầu hoc sinh làm bài 25 SGK
+ Phát biểu lại trư
File đính kèm:
- HINH HOC 7 CHUONG II 3 COTGTKG.doc