I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Tính hợp tác cao trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1910 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Ngày soạn: 09/9/2010
Tiết 11
Lớp 7/1
Ngày dạy: 24/9/2010
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Tính hợp tác cao trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Giáo viên nêu câu hỏi kiểm tra
Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Bài 42 (T98/SGK)
Vẽ c^a; b^c. Hỏi a//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Vẽ c^a; b//a. Hỏi c^a? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Bài 43 (T98/SGK)
Vẽ c^a. Vẽ b//a. Hỏi c có vuông góc với b không? Vì sao? Phát biểu bằng lời.M
d
a
c
M
d
a
c
M
d
a
c
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 46 SGK/98:
a) Vì sao a//b?
b)Tính =?
-GV gọi HS nhắc lại tính chất quan hệ giữa tính ^ và //.
-Vậy vì sao a//b.
GV gọi HS nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song.
Bài 46 SGK/98:
-HS nhắc lại.
-Vì cùng ^ c.
-HS nhắc lại.
Giải:
a) Vì a^c (tại A)
b^c (tại B)
=> a//b
b) Vì a//b
=>+=1800(2 góc trong cùng phía)
=> = 600
Bài 47 SGK/98:
a//b, = 900, =1300.
Tính ,
Giải:
Vì a//b
Và a ^ c (tại A)
=> b ^ c (tại B)
=> = 900.
Vì a//b
=> += 1800 (2 góc trong cùng phía)
=>= 500
Hoạt động 2: Nâng cao
Đề bài 1: Cho tam giác ABC. Kẻ tia phân giác AD của (D Ỵ BC). Từ một điểm M thuộc đoạn thẳng DC, ta kẻ đường thẳng // với AD. Đường thẳng này cắt cạnh AC ở điểm E và cắt tia đối của tia AB tại điểm F. Chứng minh:
a) =
b) =
c) =
-GV gọi HS đọc đề. Gọi các HS lần lượt vẽ các yêu cầu của đề bài.
-Nhắc lại cách vẽ tia phân giác, vẽ hai đường thẳng //, hai đường thẳng vuông góc.
-Nhắc lại tính chất của hai đường thẳng //.
Đề bài 2: GV hướng dẫn về nhà làm.
Cho tam giác ABC. Phân giác của góc B cắt cạnh AC tại điểm D. Qua D kẻ một đường thẳng cắt AB tại E sao cho =. Qua E kẻ đường thẳng song song với BD, cắt AC tại F. Chứng minh:
a) ED//BC
b) EF là tia phân giác của .
Giải:
a) Ta có: AD//MF
=> = (sole trong)
mà: =
(AD: phân giác )
=>=
b) Ta có:
AD//MF
=>=(đồng vị)
mà = (câu a)
=>=
c) Ta có:
MF AC = E
=> và là 2 góc đối đỉnh.
=> =
mà = (câu b)
=> =
4. Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
* Khắc sâu nội dung kiến thức cần nắm
* Làm thế nào để kiểm tra được 2 đt có // với nhau không? Hãy nêu các cách mà em biết ?
Muốn kiểm tra xem hai đương thẳng a và b có // với nhau không ta vẽ 1 đt bất kỳ cắt a và b rồi kiểm tra hai góc ở so le trong (hoặc đồng vị) có bằng nhau không nếu có thì 2 đt //
-Hoặc dùng ê ke vẽ c vuông với a rồi kiểm tra xem c có vuông với b không ?
5. Hướng dẫn về nhà
Ôn lại lí thuyết, xem lại bài tập và làm bài 2.
Làm 35, 36 SBT/110
Chuẩn bị bài 7. Định lí.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIẾT 11.doc