I- MỤC TIÊU :
-Tiếp tục luyện giải các bài tập chứng mình hain tam giác bằng nhau trường hợp c-c-c
- HS hiểu và biết vẽ một góc bằng góc cho trước bằng thước và com pa
- kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn kỹ năng vẽ hình , kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau thông qua bài kiểm tra 15
II- CHUẨN BỊ : Thước thẳng , com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3003 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 24: Luyện tập 2- Kiểm tra 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 24: LUYỆN TẬP 2- KIỂM TRA 15’
I- MỤC TIÊU :
-Tiếp tục luyện giải các bài tập chứng mình hain tam giác bằng nhau trường hợp c-c-c
- HS hiểu và biết vẽ một góc bằng góc cho trước bằng thước và com pa
- kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn kỹ năng vẽ hình , kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau thông qua bài kiểm tra 15’
II- CHUẨN BỊ : Thước thẳng , com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Oân tập lí thuyết :
-Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau ?
-Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác (c-c-c)?
- Khi nào thì ta có thể kết luận được ABC=IKH theo trường hợp c-c-c?
Hoạt động 2: Luyện tập
Cho hs sữa bài 21 sgk
-Gọi 3 hs lên bảng làm lần lượt từng HS mỗi hs vẽ một tia phân giác
-Cả lớp theo dõi và nhận xét
-Yêu cầu hs làm bài 34 sbt
-Gv hướng dẫn Hs vẽ hình theo yêu cầu của bài
Bài toán cho biết gì ? yêu cầu ta làm gì ?
-yêu cầu hs ghi gt ; kl trên bảng
? Để c/m AD//BC ta cần chỉ ra điều gì ?
-Yêu cầu hs diễn đạt miệng bài c/m
-Yêu cầu hs làm bài 22 sgk
nêu rõ cách vẽ
cả lớp làm và đối chứng
Hoạt động 3: kiểm tra 15’
-GV chép đề lên bảng
Đáp án :
Bài 1: 3 điểm
Bài 2: 7điểm :
-Vẽ hình :1đ
-Ghi GT,KL: 1đ
-Câu a) 3đ
Câu b) 2đ
Hoạt động 4: Dặn dò :
-Oân lại lý thuyết trường hợp ccc
-BVN :
-Chuẩn bị : trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cgc
( Thước thẳng , thước đo góc , com pa )
-Hs trả lời câu hỏi
ABC=IKH(c-c-c)
nếu có :AB=IK; AC=IH; BC=KH
-HS đọc đề
-3 HS lần lượt lên bảng vẽ 3 tia phân giác của 3 góc A,B,C
-có nhận xét gì về 3 tia phân giác của tam giác
-HS1 đọc đề
-hs cả lớp vẽ hình theo yêu cầu
-trả lời câu hỏi
hs lên bảng ghi gt;kl
-cần chỉ ra chúng tạo với cát tuyến AC 2góc slt bằng nhau
cấn c/m 2 tam giác bằng nhau
-HS vẽ hình và làm bài 22 sgk
HS lên bảng làm
-HS cả lớp làm và đối chứng
- HS làm bài trên giấy kiểm tra
Lớp
7A3
7A5
Shs
42
43
3
4
5-6
7-8
910
TB
%
Bài 1: bài 21 sgk
Cho tam giác ABC vẽ tia phân giác của góc A,B,C bằng thước và com pa
A
E
F
B C
Bài 2: bài 34sbt
A D
B C
GT ABC ; cung (A;BC)
cắt cung (C; AB) Tại D
KL AD//BC
C/m:
XétADC và CBA có :
AD=CB (gt)
DC=AB (gt)
AC cạnh chung
ADC=CBA (c-c-c)
=>CAD=ACB (2 góc t/ứng)
mà 2 góc này ở vị trí slt => AD//BC
Bài 22 sgk:
x
B E
O r C y A r D m
Xét OBC vàAED có:
OB=AE (=r)
OC=AD(=r)
BC=ED cách vẽ
OBC=AED (c-c-c)
=>BÔC= EÂD hay EÂD=xÔy
kiểm tra 15’
Bài 1: cho góc xÔy tù hãy vẽ tia phân giác của góc xÔy bằng thước và com pa
Bài 2:
Cho tam giác MNP có MN=NP gọi I là trung điểm của MP :
a) chứng minh : MNI=PNI
b) Chứng minh:NI vuông góc PM
File đính kèm:
- TIET 24.DOC