Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc

1/. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?

Ở hình vẽ, hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O và góc xOy vuông. Khi đó các góc yox’, x’Oy’, y’Ox cũng đều là những góc vuông. Vì sao ?

Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?

 

ppt5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS1 : Thế nào là hai góc đối đỉnh ? - Vẽ hình và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh HS2: KIỂM TRA BÀI CŨ §2. Hai đường thẳng vuông góc Tiết 3 1/. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? ?1 ?2 O Ở hình vẽ, hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O và góc xOy vuông. Khi đó các góc yox’, x’Oy’, y’Ox cũng đều là những góc vuông. Vì sao ? Hai đường thẳng này được gọi là hai đường thẳng vuông góc Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? ?3 Vẽ phác hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau và viết kí hiệu . ?4 Cho một điểm O và một đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng a’ đi qua O và vuông góc với đường thẳng a . Trường hợp điểm O cho trước nằm trên đường thẳng a Trường hợp điểm O cho trước nằm ngoài đường thẳng a 2/. Vẽ hai đường thẳng vuông góc : Vậy cho một điểm O và một đường thẳng a. Ta vẽ được mấy đường thẳng a’ đi qua O và vuông góc với đường thẳng a ? Có một và chỉ một đường thẳng a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước Tính chất : 3/ Đường trung trực của đoạn thẳng : Nhận xét mối quan hệ giữa đường thẳng d và đoạn thẳng AB ? Ta nói : đường thẳng d là đường trung trực của đoạn thẳng AB Vậy thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng ? Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy. A B I d Khi d là đường trung trực của đoạn thẳng AB ta cũng nói : hai điểm A và B đối xứng nhau qua đường thẳng d . Trong hai câu sau, câu nào đúng ? Câu nào sai ? Hãy bác bỏ câu sai bằng một hình vẽ a) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. b) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc . Cho đoạn thẳng CD dài 3cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy .

File đính kèm:

  • pptTiet 3- hai duong thang vuong goc.ppt
Giáo án liên quan