I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau, công nhận tính chất, hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước . Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng, dùng thành thạo ê ke thước thẳng.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
- Bước đầu tập suy luận.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2039 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông - Trường THCS Đông Hồ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Ngày soạn: 15/8/2010
Tiết 3
Lớp 7/1
Ngày dạy: 27/8/2010
§2 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau, công nhận tính chất, hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.
2. Kỹ năng:
Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước . Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng, dùng thành thạo ê ke thước thẳng.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
Bước đầu tập suy luận.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là hai góc đối đỉnh? Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh?
VÏ = 90 0, vÏ ®èi ®Ønh víi
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hai đường thẳng vuông góc
-Cho HS làm ?1
Gấp tờ giấy 2 lần rồi trải phẳng tờ giấy ra sao cho hai nếp gấp là hình ảnh hai đường thẳng vuông góc và bốn góc tạo hành là góc vuông.
-Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ hai đường thẳng vuông góc (bảng phụ )
-Cho HS tập suy luận ?2 theo thảo luận nhóm
Đặt vấn đề: tại sao khi hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông thì các góc còn lại đều vuông ?
-Lần lượt từng nhóm lên trình bày
? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc
-GV giới thiệu các cách diễn đạt khác nhau
-HS gấp giấy theo yêu cầu của ?1
-Các góc đều vuông (HS đo)
-HS quan sát hình ảnh hai đường thẳng vuông góc (trên bảng phụ )
-HS tập suy luận
Ô1 = 900 (theo điều kiện cho trước)
Ô2 = 1800 - Ô1 = 900 (t/c hai góc kề bù )
Ô3 = Ô1 = 900 (t/c hai góc đối đỉnh)
Ô4 = Ô2 = 900 (t/c hai góc đối đỉnh )
-Đại diện mỗi nhóm trình bày
-HS trà lời định nghĩa
1.Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?
* Định nghĩa : SGK
* Ký hiệu :
xx' l yy'
y
x O x'
y'
Hoạt động 2: Vẽ hình
-Yêu cầu HS làm theo ?2
-Cho điểm M nằm trên đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và vuông góc với a
-Cho điểm N nằm ngoài đường thẳng a vẽ đường thẳng n đi qua M vuông góc với m
(không áp đặt về trình tự và dụng cụ vẽ )
- GV: Các em vẽ được bao nhiêu đường a’ đi qua O và a’^a.
-> Rút ra tính chất.
-HS lần lượt vẽ hình theo yêu cầu của GV
- Chỉ một đường thẳng a’
- Trình bày tính chất ?
2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc: SGK
Vẽ a’ đi qua O và a’^a.
Có hai trường hợp:
a) TH1: Điểm OỴa
(Hình 5 SGK/85)
b) TH2: Ọa.
(Hình 6 SGK/85)
Tính chất:
Có một và chỉ một đường thẳng a’ đi qua O và vuông góc với đường thẳng a cho trước.
Hoạt động 3: Đường trung trực của đoạn thẳng
GV yêu cầu HS: Vẽ AB. Gọi I là trung điểm của AB. Vẽ xy qua I và xy^AB.
->GV giới thiệu: xy là đường trung trực của AB.
=>GV gọi HS phát biểu định nghĩa.
HS phát biểu định nghĩa.
III. Đường trung trực của đoạn thẳng:
Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy.
A, B đối xứng nhau qua xy
4. Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Cho HS nhắc lại trọng tâm bài học
Bài 11: GV cho HS xem SGK và đứng tại chỗ đọc.
Bài 12: Câu nào đúng, câu nào sai:
a) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau.
b) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc.
Bài 14: Cho CD = 3cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy.
GV gọi HS nên cách vẽ và một HS lên bảng trình bày.
Bài 12:
Câu a đúng, câu b sai.
Minh họa:
Bài 14:
Vẽ CD = 3cm bằng thước có chia vạch.
- Vẽ I là trung điểm của CD.
- Vẽ đường thẳng xy qua I và xy^CD bằng êke.
5. Hướng dẫn về nhà
Học bài, làm các bài 13 SGK/86; 10,14,15 SBT/75.
Chuẩn bị bài luyện tập.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIẾT 3.doc