Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 45: Ôn tập chương II (Tiếp) - Trường THCS Hoà Bình

A/ Mục tiêu:

Vận dụng lí thuyết GBT.

Rèn kĩ năng vẽ hình và phân tích bài toán CM hình học.

B/ Chuẩn bị:

Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.

Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.

C/ Tiến trình dạy học:

1) Ổn định lớp (1):

2) Kiểm tra bài cũ (7): Sửa BT69/141/SGK.

3) Ơn tập (32):

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 45: Ôn tập chương II (Tiếp) - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Tiết 45: ÔN TẬP CHƯƠNG II (TT) Ngày: 24/02/2010 ˜– & —™ A/ Mục tiêu: F Vận dụng lí thuyết GBT. F Rèn kĩ năng vẽ hình và phân tích bài toán CM hình học. B/ Chuẩn bị: Ä Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc. Ä Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc. C/ Tiến trình dạy học: 1) Ổn định lớp (1’): 2) Kiểm tra bài cũ (7’): Sửa BT69/141/SGK. 3) Ơn tập (32’): Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng HĐ1(25’): GV cho HS đọc đề. GV HD HS vẽ hình. Nêu GT, KL bài toán? GV có thể gợi ý thêm cho HS. GV HD HS CM: Muốn tam giác AMN cân tại A ta CM gì? 2 tam giác này có gì bằng nhau? =>? b) Muốn BH = CK ta CM gì? Chúng có gì bằng nhau? =>? c) Muốn AK=AH ta CM gì? Vì sao? d) Muốn tam giác OBC cân ta CM gì? Vì sao ? e) Tam giác MBA cân . Vì sao? Ta có: Â=600 => =? là góc ngoài của tam giác ABM=> =? Do =>? Tương tự=> ? Mặt khác: 300 => ? Tương tự: =? Ta => Vậy: tam giác OBC cân có 1 góc 600  là tam giác gì? HĐ2(8’): GV sd bảng phụ. AB2=? AC2=? BC2=? Có nhận xét gì AB2+AC2 và BC2 Vậy: là tam giác gì? HS đọc kĩ trong 3’. HS vẽ hình vào vở. 1 HS vẽ ở bảng. HS nêu bảng phụ: GT: , , MN=NC . KL: a) cân tại A. b). BH=CK. c) AH=AK. d) là tam giác gì? Ta CM: . AB=AC. MB=NC. . =>. : MB=NC. (CMT). HS làm bảng nhóm. Ta có: . . Do (đối đỉnh). (CMT). MB=BA. =600 ==600 300 300 600(cùng phụ ). =600 => 600 đều. HS quan sát. AB2=22+32=4+9=13. AC2=13. BC2=26. AB2+AC2= BC 2 vừa vuông vừa cân gọi là tam giác vuông cân. BT70/141/SGK: CM: cân tại A: Xét , có: AB=AC (gt) MB=NC (gt) => (c-g-c) => Vậy: cân tại A b) Xét , có: MB=NC (gt) (CMT) Vậy: (cạnh huyền - góc nhọn) => BH=CK c) Xét , có: HB=CK(CMT) AB=AC (gt) => (cạnh góc vuông- cạnh huyền) AH=AK d) Ta có: (do ) => (đối đỉnh , đối đỉnh ) Vậy: cân tại O e) Â=600 => =600 Vậy: đều Mặt khác: cân (do NB=AB) là góc ngoài nên: ==600=>300 Tương tự: 300 => =1200 Từ đó: => 600 và =600 Vậy: =600 Do đó: đều BT71/141/SGK: Ta có: AB2=22+32=4+9=13 AC2=22+32=4+9=13 BC2=12+52=26 Do AB2+AC2= BC2 Nên 900 hay vuông cân tại A 4) Củng cố (2’): - Nắm lại lý thuyết toàn bộ của chương. - Ta thường CM hai tam giác bằng nhau từ đó => các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau. 5) Dặn dò (3’): @ Học bài @ BTVN: BT72, 73/141/SGK. @ Chuẩn bị kiểm tra chương II . *) Hướng dẫn bài tập về nhà: BT72/141/SGK. Tam giác đều: mỗi cạnh 4 que. 2 cạnh bên mỗi cạnh 5 que. mỗi cạnh 3, 4, 5 que. BT 73/141/SGK: HB2=AB2-AH2=52-32=16 =>HB=4 m. vuông tại A, ta có: AC2=HC2+AH2=62+32=45 => AC=6,7 m. Độ dài ACD là 6,7+2=8,7 (m) chưa bằng 2 lần BA. Vậy: Vân đúng, Mai sai.

File đính kèm:

  • docTiet 45.doc
Giáo án liên quan