A/ Mục tiêu:
Vận dụng lí thuyết GBT.
Rèn kĩ năng vẽ hình và phân tích bài toán CM hình học.
B/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C/ Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1):
2) Kiểm tra bài cũ (7): Sửa BT69/141/SGK.
3) Ơn tập (32):
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 45: Ôn tập chương II (Tiếp) - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25
Tiết 45: ÔN TẬP CHƯƠNG II (TT)
Ngày: 24/02/2010 &
A/ Mục tiêu:
F Vận dụng lí thuyết GBT.
F Rèn kĩ năng vẽ hình và phân tích bài toán CM hình học.
B/ Chuẩn bị:
Ä Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Ä Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C/ Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1’):
2) Kiểm tra bài cũ (7’): Sửa BT69/141/SGK.
3) Ơn tập (32’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1(25’): GV cho HS đọc đề.
GV HD HS vẽ hình.
Nêu GT, KL bài toán?
GV có thể gợi ý thêm cho HS.
GV HD HS CM:
Muốn tam giác AMN cân tại A ta CM gì?
2 tam giác này có gì bằng nhau?
=>?
b) Muốn BH = CK ta CM gì?
Chúng có gì bằng nhau?
=>?
c) Muốn AK=AH ta CM gì?
Vì sao?
d) Muốn tam giác OBC cân ta CM gì? Vì sao ?
e) Tam giác MBA cân . Vì sao?
Ta có: Â=600
=> =?
là góc ngoài của tam giác ABM=> =?
Do =>?
Tương tự=> ?
Mặt khác: 300 => ?
Tương tự: =?
Ta =>
Vậy: tam giác OBC cân có 1 góc 600 là tam giác gì?
HĐ2(8’): GV sd bảng phụ.
AB2=?
AC2=?
BC2=?
Có nhận xét gì AB2+AC2 và BC2
Vậy: là tam giác gì?
HS đọc kĩ trong 3’.
HS vẽ hình vào vở.
1 HS vẽ ở bảng.
HS nêu bảng phụ:
GT: , ,
MN=NC .
KL: a) cân tại A.
b).
BH=CK.
c) AH=AK.
d) là tam giác gì?
Ta CM: .
AB=AC.
MB=NC.
.
=>.
:
MB=NC.
(CMT).
HS làm bảng nhóm.
Ta có: .
.
Do (đối đỉnh).
(CMT).
MB=BA.
=600
==600
300
300
600(cùng phụ ).
=600
=> 600
đều.
HS quan sát.
AB2=22+32=4+9=13.
AC2=13.
BC2=26.
AB2+AC2= BC 2
vừa vuông vừa cân gọi là tam giác vuông cân.
BT70/141/SGK:
CM: cân tại A:
Xét , có:
AB=AC (gt)
MB=NC (gt)
=> (c-g-c)
=>
Vậy: cân tại A
b) Xét , có:
MB=NC (gt)
(CMT)
Vậy: (cạnh huyền - góc nhọn)=> BH=CK
c) Xét , có:
HB=CK(CMT)
AB=AC (gt)
=> (cạnh góc vuông- cạnh huyền)
AH=AK
d) Ta có:
(do )
=> (đối đỉnh , đối đỉnh )
Vậy: cân tại O
e) Â=600
=> =600
Vậy: đều
Mặt khác: cân (do NB=AB)
là góc ngoài nên:
==600=>300
Tương tự: 300
=> =1200
Từ đó: => 600 và =600
Vậy: =600
Do đó: đều
BT71/141/SGK:
Ta có:
AB2=22+32=4+9=13
AC2=22+32=4+9=13
BC2=12+52=26
Do AB2+AC2= BC2
Nên 900 hay vuông cân tại A
4) Củng cố (2’):
- Nắm lại lý thuyết toàn bộ của chương.
- Ta thường CM hai tam giác bằng nhau từ đó => các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau.
5) Dặn dò (3’):
@ Học bài
@ BTVN: BT72, 73/141/SGK.
@ Chuẩn bị kiểm tra chương II .
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
BT72/141/SGK.
Tam giác đều: mỗi cạnh 4 que.
2 cạnh bên mỗi cạnh 5 que.
mỗi cạnh 3, 4, 5 que.
BT 73/141/SGK:
HB2=AB2-AH2=52-32=16 =>HB=4 m.
vuông tại A, ta có: AC2=HC2+AH2=62+32=45 => AC=6,7 m.
Độ dài ACD là 6,7+2=8,7 (m) chưa bằng 2 lần BA.
Vậy: Vân đúng, Mai sai.
File đính kèm:
- Tiet 45.doc