I- MỤC TIÊU :
- HS được ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân , tam giác vuông .tam giác đều
- Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập vẽ hình , tính toán , chứng minh .
- Ưng dụng vào giải toán thực tế
II- CHUẨN BỊ :
- Chuẩn bị bảng 2 về tam giác và một số dạng tam giác đặc biệt
- On tập theo các câu hỏi ôn tập trong sgk từ 4-6
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 46: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 46: ÔN TẬP CHƯƠNG II(T2)
I- MỤC TIÊU :
HS được ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân , tam giác vuông .tam giác đều
Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập vẽ hình , tính toán , chứng minh .
Ưùng dụng vào giải toán thực tế
II- CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị bảng 2 về tam giác và một số dạng tam giác đặc biệt
Oân tập theo các câu hỏi ôn tập trong sgk từ 4-6
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Oân tập về một số dạng tam giác đặc biệt
? Hãy nêu định nghĩa và tính chất về tam giác cân ? muốn c/m một tam giác là cân ta c/m ntn?
-ĐN và tính chất của tam giác đều ? muốn c/m một tam giác đều ta c/m ntn?
Bài tập :
-Yêu cầu HS làm bài tập 70 sgk/141
Gọi một hs lên vẽ hình , ghi GT,Kl
? Để c/m một tam giác là cân ta có những cách nào ?
?ta chọn cách nào ?
?muốn c/m góc M=N ta c/m ntn?
-gọi hs c/m
? muốn c/m BH=CK ta c/m ntn? C/m hai tam giác nào =?
- gọi hs c/m AH=AK
-yêu cầu hs c/m câu d?
?tam giác cân có góc 600 là tam giác gì?
gọi hs tinhù các góc của t/g MAN ?
theo trên ta có t/g BOC cân khi góc BAC=600 có ảnh hưởng gì đến t/gBOC không ? c/m?
Hoạt động 2: Oân tập về định lý PiTa Go
-Yêu cầu hs phát biểu định lý PI Ta go thuận và ĐL đảo
Bài tập :
Cho t/g ABC có AC=BC =10cm , AB=12cm .CI vuông với ABI thuộc AB
a)c/mIA=IB
b)Tính IC?
c) kẻ IHvuông AC, IK vuông BC. So sánh IH và IK?
-gọi hs lên bảng vẽ hình ,Ghi GT,KL, làm câua
-HS2 phân tích và nêu cách tính câu b
-HS làm câu c
Hoạt động 3: Dặn dò
-VN học bài theo các bảng ôn tập và các câu hỏi trong SGK
-Xem lại các bài tập và giải các bài tập ở SBT
-Chuẩn bị : kiểm tra một tiết
-HS trả lời định nghĩa , t/c tam giác cân , tam giác đều
các cách c/m một tam giác là cân , đều
-một hs lên bảng vẽ hình , ghi Gt, KL của bài 70 sgk
-Cả lớp cùng vẽ vào vở
-c/m 2 góc = hoặc 2 cạnh =
-c/m 2 góc =.
-c/m 2 tam giác ABM=CAN
-hs đúng lên c/m
b)BHM= CKN
c, ABH=ACK
c/m BOC=OCB
là tam giác đều
-HS tính các góc của t/g MAN
-C/m tam giác BOC đều
-HS nêu định Lý
-HS1 Lên vẽ hình ghi GT,Kl làm câu a
-HS2 làm câu b
-HS3 nêu cách làm câu c
1- Oân tập về một số dạng tam giác đặc biệt
*- Đ N , t/c về tam giác cân
-Các cách c/m một tam giác là cân
-ĐN , t/c của tam giác đều
-Các cách c/m một tam giác là đều
Bài tập:
Bài 70 sgk : A
H K
M B C N
O
ABC cân =>B1=C1=>
ABM=CAN =>ABM= CAN (c.g.c) =>M=N =>AMN cân
BHM=CKN (ch-gn)=> BH=CH
ABH=ACK(ch-cgv)=>AH=AK
BHM=CKN (cmt)=>
HBM=KCN =>OBC=OCB=>
OBC cân tại O
e) ABC cân có Â= 600 nên đều =>B1=C1=600
ABM có AB=BM (=BC)=> ABM cân =>M=BAM
mà M+BAM=B1=600=>M=300
tương tự N=300=>MÂN=1200
MBH vuông tại H có M=300=> HBM=600=>CBO=600=> BCOđều
2- Oân về định lý Pi Ta Go :
-Định lý Pi Ta go thuận và Đảo
Bài tập :
C
H K
A I B
c/m IA=IB?
Ta có IAC =IBC(ch-cgv)=> IA=IB
b)IC2=BC2-IB2= 100-36=64
IC= 8(cm)
c)ICH=ICK (ch-cgv)=> IH=IK
File đính kèm:
- TIET 46.DOC