A.MỤC TIÊU:
-Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
-Rèn luyện kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
-Rèn kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
-Phát huy trí lực của học sinh.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ
-HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng nhóm,
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (10 ph).
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1670 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 15 - Tiết 26: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-Góc-canh (c.g.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 26
Đ4. Trường hợp bằng nhau thứ hai
của tam giác cạnh-góc-canh (c.G.c)
Ns 21.11.09
Nd 26.11.09
A.Mục tiêu:
-Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
-Rèn luyện kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
-Rèn kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
-Phát huy trí lực của học sinh.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ
-HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng nhóm,
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I.Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (10 ph).
Hoạt động của giáo viên
-Câu 1:
+Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
+ Chữa BT 27/ 119 SGK phần a,b
Nêu thêm điều kiện để hai tam giác trong các hình 86, 87 là hai tam giác bằng nhau treo trường hợp cạnh-góc-cạnh.
-Câu 2:
+Phát biểu hệ quả của trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông.
+Chữa tiếp phần c BT 27/119 SGK.
-Cho nhận xét và cho điểm.
Hoạt động của học sinh
-HS 1 :
+Trả lời câu hỏi SGK trang 117
+Chữa BT 27:
Hình 86: Để DABC = DADC (c.g.c) cần thêm góc BAC = góc DAC.
Hình 87: Để DAMB = DEMC (c.g.c)
Cần thêm MA = ME
-HS 2:
+Phát biểu hệ quả trang 118 SGK.
+Chữa BT 27c/119 SGK:
Để DACB = DBDA cần thêm điều kiện AC = BD.
-Các HS khác nhận xét đánh giá bài làm của bạn.
II.Hoạt động 2: Luyện tập bàI tập cho hình sẵn (7 ph).
HĐ của Giáo viên
-Yêu câu làm BT 28/120 SGK:
Trên hình 89 có các tam giác nào bằng nhau ?
-Hỏi : Muốn có hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.g.c cần phải có điều kiện gì?
Trên hình thấy khả năng có thể có hai tam giác nào có đủ các điều kiện trên ? Cần tính thêm gì?
HĐ của Học sinh
-1 HS đọc to đề bài.
-Suy nghĩ trong 1 phút.
-Trả lời:
+Hai tam giác phải có 1 góc xen giữa hai cạnh bằng nhau từg đôi một.
+Có khả năng DABC = DKDE nhưng thiếu điều kiện góc xen giữa bằng nhau.
-HS cần tính góc D trong tam giác DHE.
Ghi bảng
I.Luyện tập:
1.BT 28/120 SGK:
DDKE có góc K = 80o ; góc E = 40o.
mà D + K +E = 180o (định lý tổng ba góc) ị D = 60o.
ị DABC = DKDE (c.g.c)
vì có AB = KD (gt)
góc B = góc D = 60o
BC = DE (gt).
Còn tam giác NMP không bằng hai tam giác còn lại.
III.Hoạt động 3: BàI tập phảI vẽ hình (20 ph).
-Yêu làm BT 29/120 SGK.
-Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn SGK.
-Yêu cầu cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL vào vở BT.
-Hỏi:
+Quan sát hình vẽ em hãy cho biết DABC và DADE có đặc điểm gì ?
+Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào?
-Yêu cầu HS chứng minh
-Cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL theo BT 20/115 SGK.
-2 HS lên bảng thực hiện vẽ theo hướng dẫn ghi GT, KL.
xÂy
B ẻ Ax ; D ẻ Ay
GT AB = AD
E ẻ Bx ; C ẻ Dy
KL DABC = DADE
-HS chứng minh
-HS tự làm BT 29 vào vở.
II.Bài tập phải vẽ hình
2.BT 29/120 SGK: x
E
B
A
D
C
Y
Giải:
Xét DABC và DADE có:
AB = AD (gt)
 chung
AD = AB (gt)
DC = BE (gt) ị AC = AE
ị DABC = DADE (c.g.c)
IV.Hoạt động 4: Trò chơi (7 ph).
-Yêu cầu cho ví dụ về 3 cặp tam giác (trong đó có 1 cặp tam giác vuông). Hãy viết điều kiện để các tam giác trong mỗi cặp bằng nhau theo trường hợp c.g.c
-Yêu cầu thực hiện dưới dạng trò chơi tiếp sức.
-Luật chơI: Mỗi đội có 6 HS, mỗi đội có 1 viên phấn thời gian chơI không quá 3 phút.
HS 1 lên bảng viết tên 2 tam giác, rồi chuyền bút cho HS thứ 2 lên viết ra điều kiện để 2 tam giác này bằng nhau theo trường hợp c.g.c. Cứ thể tiếp tục cho đến HS 6 đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng cuộc.
-Hai đội lên bảng tham gia trò chơI
-VD:
HS 1 viết: DABC và DA’B’C’
HS 2 ghi: AB = A’B’
 = ’
AC = A’C’
HS 2 ghi: DMNP ( góc M = 1v)
và DEFG ( góc E = 1v)
HS 4 ghi: MN = EF
MP = EG
………………………
-Các HS khác theo dõi cổ vũ.
V.Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
-Học kỹ, nắm vững tính chất bằng nhau của hai tam giác trường hợp c.g.c
-BTVN: 30, 31, 32/120 SGK
File đính kèm:
- hinh 26.doc