A.MỤC TIÊU:
-Kiến thức cơ bản:
+Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
-Kỹ năng cơ bản:
+Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.
-Tư duy, thái độ: Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 5 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Tiết 10
Đ6. Từ vuông góc đến song song
Ns 12.09.09
Nd 18.09.09
A.Mục tiêu:
-Kiến thức cơ bản:
+Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
-Kỹ năng cơ bản:
+Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.
-Tư duy, thái độ: Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I.Hoạt động 1: kiểm tra (10 ph).
Hoạt động của giáo viên
-Câu 1:
+Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d.
-Câu 2:
+Phát biểu tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song
+Trên hình bạn vừa vẽ, dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ c
-Cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn trên bảng.
-ĐVĐ: Qua hình các bạn vẽ trên bảng. Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’ ? Vì sao?
-Sau khi HS nhận xét GV nói: Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng.
-Cho ghi đầu bài.
Hoạt động của học sinh
-HS 1:
+Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. c
+Vẽ hình: Vẽ c d
d’ M
d
-HS 2:
+Phát biểu tiên đề Ơclít và t/c hai đường thẳng song song.
+Vẽ tiếp đường thẳng d’ c.
-NX: Đường thẳng d // d’ vì có 1 cặp góc so le trong bằng nhau.
-Ghi đầu bài.
II.Hoạt động 2: Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng (16 ph).
-Cho HS quan sát hình 27/96 trả lời ?1.
-Yêu cầu vẽ lại hình và ghi chép.
-HS đứng tại chỗ trả lời ?1.
-Vẽ lại hình 27 vào vở và ghi câu trả lời.
1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song:
*?1: a c và b c
a)a có song song với b.
b)Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau nên a // b.
-Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba?
-Cho ghi tóm tắt dưới dạng kí hiệu theo hình vẽ.
-Đưa bài toán trên bảng phụ: Nếu có a // b và c a thì quan hệ giữa đường thẳng c và b thế nào? Vì sao?
-Gợi ý:
+Liệu c có không cắt b được không? Vì sao?
+Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? Vì sao?
-Qua bài toán rút ra nhận xét gì?
-Đó là nội dung tính chất 2.
-Yêu cầu một số HS nhắc lại hai tính chất trang 96.
-Yêu cầu HS viết t/c dưới dạng kí hiệu.
-Yêu cầu so sánh nội dung tính chất 1 và tính chất 2.
-Cho củng cố t/c bằng BT 40/97 SGK:
-Điền từ vào chỗ trống.
-HS phát biểu nhận xét như SGK trang 96.
-Vài HS phát biểu lại tính chất.
-Ghi theo GV.
-HS đọc bài toán trên bảng và suy nghĩ.
-Suy luận theo gợi ý của GV:
+Nếu c không cắt b thì c // b. Gọi c a tại A. Như vậy tại A có hai đường thẳng a và c cùng // với b, trái với tiên đề Ơclít vậy c cắt b.
+Cho c cắt b tại B , vì a // b nên phải có hai góc so le trong bằng nhau và bằng 90o hay c b.
-HS phát biểu tính chất 2 SGK trang 96.
-Ghi tóm tắt theo kí hiệu.
-Hai tính chất ngược nhau.
-Làm miệng nhanh BT 40/ 97 SGK.
-1 HS đứng tại chỗtrả lời.
*Tính chất 1:c
a
b
Nếu a c và b c
thì a // b
*Tính chất 2:
Nếu a // b và c a
thì c b
*BT 40/97 SGK:
Điền từ
a)thì a //b
b)thì c b
III.Hoạt động 3: hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng (10 ph).
-Yêu cầu đọc mục 2 trong 2 phút.
-Yêu cầu hoạt động nhóm làm ?2 trong 5 phút
-Yêu cầu HS phát biểu tính chất trang 97 SGK.
-Tự đọc mục 2 SGK
-Hoạt động nhóm làm ?2 vào bảng nhóm có hình vẽ.
-Đại diện 1 nhóm bằng suy luận giải thích câu b
-Vài HS phát biểu tính chất trang 97 SGK.
2.Ba đường thẳng song song:
*?2: Biết d’ // d ; d” //d
a)Dự đoán d’ // d”
b)Vẽ a d
+a d’ vì a d và d // d’
+a d” vì a d và d // d”
+d’ // d” vì cùng vuông góc với a.
*Tính chất:
Nếu d’ // d ; d” //d
thì d’ // d”
Viết d // d’ // d”
-Củng cố bằng BT 41/ 97
-Yêu cầu làm miệng
-Làm miệng BT 41/97 SGK
-1 HS đứng tại chỗ trả lời.
*BT 41/97 SGK:
Điền từ: thì a // b
IV.Hoạt động 4: Luyện tập củng cố (7 ph).
-Yêu cầu làm BT 42/98 SGK (bài 26/102 vở BT).
-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm
-Yêu cầu làm BT 43/98 SGK (bài 27/102 vở BT)
-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm
-Tự làm bài 26 trong vở BT:
Vẽ hình theo yêu cầu của đầu bài và trả lời câu hỏi.
-1 HS lên bảng làm.
-Tự làm bài 27 trong vở BT:
Vẽ hình theo yêu cầu của đầu bài và trả lời câu hỏi.
-1 HS lên bảng làm.
*Bài 26 (42/98 SGK):
+Vẽ c a
+Vẽ b c thì a // b vì a và b cùng vuông góc với c.
+Phát biểu t/c: SGK trang 96.
*Bài 27 (43/98 SGK):
+Vẽ c a
+Vẽ b // a thì c b vì b // a và c a.
+Phát biểu t/c: SGK trang 96.
V.Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
+BTVN: 44, 45, 46/ 98 SGK ; 33, 34/80 SBT.
+Yêu cầu học thuộc ba tính chất của bài.
+Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu toán học
File đính kèm:
- hinh 10.doc