Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I. Mục tiêu:

- Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. Biết phát biểu ngắn gọn mộ mệnh đề toán học.

- Tập suy luận.

II. Phương pháp giảng dạy:

Vấn đáp; hoạt động nhóm;

III. Phương tiện dạy học:

- SGK, thước thẳng, Eke.

IV. Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2009 Ngày dạy: 02/10/ 2009-7A; 10/10/ 2009-7B Tiết 10: §6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I. Mục tiêu: - Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. Biết phát biểu ngắn gọn mộ mệnh đề toán học. - Tập suy luận. II. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp; hoạt động nhóm; III. Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng, Eke. IV. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 5 phút ? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? ? Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d. Vẽ tiếp đường thẳng d’ đi qua M và d’ c - Trả lời như SGK? º º M d Hoạt động 2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song 15 phút ! Qua hình vẽ ở trên bảng, có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? Vì sao? ! Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng. - Cho HS quan sát hình 27 trang 96 SGK trả lời ?1 ? Vậy có nhận xét gì về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba? - Đường thẳng d và d’ song song với nhau. Vì đường thẳng d và d’ cắt c tạo thành cặp góc sole trong (hoặc đồng) vị bằng nhau, theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thì d // d’. - a có song song với b. Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau nên a//b. - Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. 1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. º b º a c A B 1 2 Tính chất 1: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. ! Nếu có đường thẳng a//b và c a. Hỏi quan hệ giữa đường thẳng b và c như thế nào? - Gợi ý: ? Liệu c không cắt b được không? ? Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? ? Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì? - Cho HS làm ?2 - c phải cắt b vì ngược lại thì c//b. Gọi c a tại a như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với b. Điều này trái với tiên đề Ơclit. Vậy c cắt b. - Giả sử c cắt b tại B, theo tính chất hai đường thẳng song song có: B1 = A3 = 900 (hai góc sole trong) => c b - Nhận xét => tính chất 2. Tính chất 2: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Hoạt động 3: Ba đường thẳng song song 13 phút ? Biết d’ // d và d” // d. dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không? - Cho HS vẽ tiếp hình và trả lời câu b) ? a có vuông góc với d’ không? Vì sao? ? a có vuông góc với d” không? Vì sao? ? d’ có song song với d” không? Vì sao? ! Ta có tính chất sau. - Cho HS ghi chú ý: - HS1 : Lên bảng vẽ hình. d” d d’ - d’ và d” có song song. - a d’ vì a d. và d // d’ - a d” vì a d. và d // d” - d’ // d” vì cùng vuông góc với a 2. Ba đường thẳng song song Tính chất : Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. * Chú ý: Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu là d//d’//d”. Hoạt động 4: Củng cố 10 phút ? Làm các bài tập 40, 41 trang 97 SGK. ? HS nhắc lại các tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. - HS nhắc lại như SGK Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Bài tập về nhà: 42, 43, 44 Trang 98. Bài 34, 35 Trang 80 sách bài tập. - Chuẩn bị bài mới. - Học thuộc ba tính chất của bài. - Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ.

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc