Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I-MỤC TIÊU:

Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.

Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.

Tập suy luận.

II- CHUẨN BỊ:

GV: Bài soạn, sgk, thước kẻ, êke, bảng phụ.

HS: Nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, tính chất hai đường thẳng song song, cách vẽ hai đường thẳng song song.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2520 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 10 NGÀY SOẠN: TUẦN: 5 NGÀY DẠY: 21 / 09 / 06 BÀI: Từ vuông góc đến song song I-MỤC TIÊU: Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học. Tập suy luận. II- CHUẨN BỊ: GV: Bài soạn, sgk, thước kẻ, êke, bảng phụ. HS: Nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, tính chất hai đường thẳng song song, cách vẽ hai đường thẳng song song. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ - Đặt vấn đề: (10 phút) * Kiểm tra bài cũ: 1/ Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M và c vuông góc với d. 2/ Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song. Trên hình bạn vừa vẽ, em hãy vẽ tiếp đường thẳng d’ đi qua M và vuông góc với d. * Đặt vấn đề: - Qua hình vẽ của các bạn trên bảng. Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? - Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng. Hoạt động 2:(23 phút) - Yêu cầu HS quan sát hình 27 sgk và trả lời ?1 - Yêu cầu HS cả lớp vẽ hình vào vở. - Từ kết quả của bài tập ?1 , các em hãy phát biểu mối quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song? Nếu - Đưa bài toán sau lên bảng phụ: - Nếu có đường thẳng a // b và đường thẳng . Theo em quan hệ giữa đường thẳng c với đường thẳng b như thế nào? Vì sao? - Vậy nếu có bạn nói c không vuông góc với b, thì ta giải thích như thế nào? * Gợi y:ù - c có cắt b không? Vì sao? - Nếu c // b thì có đúng với tiên đề Ơclit không? - Vậy c như thế nào với b? - Vậy em nào hãy phát biểu lại tính chất vừa nêu? - Nếu - Đưa bài tập 40 sgk /97 trên bảng phụ. Yêu cầu cả lớp cùng làm. - Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. Vậy nếu hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng sẽ như thế nào? Hoạt động 3:( 10 phút) - Đưa dề bài tập ?2 trên bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động nhóm. - Sau đó GV nhận xét bài làm của các nhóm. Vậy nếu - Em nào hãy phát biểu tính chất trên? - Yêu cầu HS vẽ hình và ghi tóm tắt bằng kí hiệu. - Cho HS làm bài tập 41 sgk / 97 được ghi lại trên bảng phụ. Hoạt động 4: hướng dẫn – dặn dò:( 2 phút) - Học thuộc các tính chất về tính vuông góc và tính song song. - làm các bài tập 42; 43; 44; 45 sgk / 98 - Tập vẽ hình theo diễn đạt bằng lời và ghi tóm tắt lại bằng kí hiệu. HS1: Nêu dấu hiệu (sgk) HS2: Tính chất của hai đường thẳng song song(sgk) - Cả lớp suy nghĩ . d và d’ song song với nhau - Đứng tại chỗ trả lời: - a có song song với b - vì c cắt a và b tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau. - Cả lớp vẽ hình vào vở, 1 HS lên bảng vẽ lại hình 27 - 1 HS đứng tại chỗ trả lời. Cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi vở. a // b - HS suy nghĩ: Thì - c có cắt b vì nếu c không cắt b thì c // b - Không đúng với tiên đề Ơclit vì a và c cùng song song với b. - - 1 HS đứng tại chỗ phát biểu. Cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi vở. - - Cả lớp cùng làm, 1 HS lên bảng trình bày. - a // b - - Cả lớp cùng suy nghĩ - Hoạt động nhóm ?2 khoảng 4phút. a/ d’// d’’ b/ - vì và d’// d - vì và d’’// d - d’// d’’ vì và d’// d’’ - Cả lớp suy nghĩ, 1 HS đứng tại chỗ phát biểu. - Vẽ hình và ghi tóm tắt bằng kí hiệu. - Cả lớp cùng làm bài tập 41 sgk / 97: b // c I- Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. II- Ba đường thẳng song song: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. Nếu IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc
Giáo án liên quan