I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS bieỏt quan heọ giửừa hai ủửụứng thaỳng cuứng vuoõng goực hoaởc cuứng song song vụựi moọt ủửụứng thaỳng thửự ba.
- HS bieỏt phaựt bieồu chớnh xaực meọnh ủeà toaựn hoùc.
2- Về kỹ năng:
- Taọp suy luaọn -> tử duy.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 10: Tệỉ VUOÂNG GOÙC ẹEÁN SONG SONG
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS bieỏt quan heọ giửừa hai ủửụứng thaỳng cuứng vuoõng goực hoaởc cuứng song song vụựi moọt ủửụứng thaỳng thửự ba.
- HS bieỏt phaựt bieồu chớnh xaực meọnh ủeà toaựn hoùc.
2- Về kỹ năng:
- Taọp suy luaọn -> tử duy.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà
- ẹaứm thoaùi, hoaùt ủoọng nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên kiểm tra:
HS1: nêu dấu hiệu 2 đường thẳng song song ?
Vẽ đường thẳng c đi qua M ở ngoài a và vuông góc với a?
HS2: nêu tiên đề ơclit. Dùng êke vẽ đường thẳng d đi qua M và vuông góc với c?
Hãy cho biết quan hệ giữa c và a ?
(c//a vì d tạo ra 2 góc sole trong bằng nhau)
HS1:
+ Yêu cầu cả lớp nhận xét
2 HS lên bảng :
M
d
a
c
HS dưới lớp nhận xét bài của các bạn trên bảng
Hoạt động 2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song
Cho HS quan sát hình 27 trong SGK , trả lời
? Nêu quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ 3 ?
Tính chất (sgk)
Ta có thể kí hiệu như sau :
Hãy dùng suy luận để chứng tỏ điều đó?
c
a
b
*Cho a//b , c.Theo em quan hệ giữa c và b như thế nào ?
Liệu c có cắt b được không?
Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu?
Nêu nhận xét từ bài toán ?
Như vậy 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì sao ?
Tính chất 2(sgk)
Hãy so sánh 2 tính chất ?
GV treo bảng phụ:
Bài tập 40:
điền vào (…)
Nếu thì…
b) Nếu a//b và thì …
c
b
a
a//b
Vì c cắt a,b tạo thành 2 góc so le trong bằng nhau nên a//b
c
b
a
1
A
B
3
c cắt b vì nếu c không cắt b thì c//b , trái tiên đề ơclit.
c cắt b thì góc tạo thành là 900 (vì 2 góc so le trong)
Vậy : c
Thì nó vuông góc với đường thẳng còn lại.
Nhắc lại tính chất
Tính chất 2(sgk)
2 tính chất ngược nhau
Bài tập 40:
điền vào (…)
Nếu thì a//b
b) Nếu a//b và thì
Hoạt động 3:Ba đường thẳng song song
Cho cả lớp nghiên cứu mục 2(sgk) ,sau đó làm
Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
Sau 3 phút GV thu bài của 2 nhóm nhận xét trước lớp
GV treo đáp án và biểu điểm yêu cầu HS các nhóm khác nhận xét và chấm bài cho nhóm bạn
Tính chất (sgk)
Ta nói 3 đường thẳng d,d’,d” song song với nhau từng đoi một là 3 đường thẳng song song
Kí hiệu : d//d’//d”
Bài tập 41(sgk)
a
b
c
a
d
d’
d”
HS làm bài theo nhóm:
HS các nhóm nộp bài theo yêu cầu của GV
HS các nhóm khác nhận xét và chấm bài cho nhóm bạn theo đáp án và biểu điểm của GV
Nêu tính chất như SGK
Bài 41:
Nếu a//b và a//c thì b//c
Hoạt động 4: Luyện tập – củnng cố
Tại sao a//b?
Vẽ d cắt a,b tại C,D.Đánh dấu các góc đỉnh A,B rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau, giải thích?
Nhắc lại 3 tính chất ?
Làm bài :
4
a
b
c
d
A
B
1
1
2
2
3
3
4
b)a//b vì cùng vuông góc c
c)chỉ ra các cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
Bài tập : 42,43,44(sgk-98); 33,34(sbt-80)
Học thuộc 3 tính chất trong bài, diễn đạt bằng hình vẽ và kí hiệu.
File đính kèm:
- Tiet 11.doc