Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ 3.

2.Kỹ năng: Phát biểu chính xác một mệnh đề.

3. Thái độ: Tập suy luận.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.

III/PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐẠO: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10: Đ6. từ vuông góc đến song song I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ 3. 2.Kỹ năng: Phát biểu chính xác một mệnh đề. 3. Thái độ: Tập suy luận. II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập. III/Phương pháp chủ đạo: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1: 1. Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2. Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c ^ d Học sinh 2: 1. Phát biểu tiên đề Ơclit và tính chất hai đường thẳng song song. 2. Trên hình bạn vừa vẽ, dùng êke để vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ ^ c. Hoạt động 1: Kiểm tra (10ph) HS1:a) Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. b) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d. HS2:a) Phát biểu tiên đề ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song b) Trên hình bạn vừa vẽ, ing êke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’c GV cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn lên bảng. GV: Qua hình các bạn đã vẽ trên bảng, Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? vì sao? GV: Đó chính là quan hệ giữa tính chất vuông góc và tính song song của ba đường thẳng. Hoạt động 2: (16ph) GV: Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba. HS trả lời GV: Gọi vài HS nhắc lại tính chất SGK (Tr 96) GV có thể tóm tắt dưới dạng hình vẽ và ký hiệu hình học. GV: Có thể bằng suy luận chứng tỏ T/C không? HS trả lời nhanh(HSG) 1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song ?1-SGK T/C1 T/C2 Hoạt động 3: (10ph) GV: cho HS hoạt động nhóm Nhóm 1: Hình 28a Nhóm 2: Hình 28b 2.Ba đường thẳng song song ?2-SGK T/C3 Hoạt động : Củng cố (7 ph) Nhóm 1: Làm BT 40-SGK tr97 Nhóm 2: Làm BT 41-SGK tr97 Các nhóm kiểm tra đánh giá lẫn nhau Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 2 ph) * Bài tập: 42, 43,44 (98 SGK); Bài 33, 34 trang 80 SBT * Học thuộc ba tính chất của bài. * Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học.

File đính kèm:

  • docHinh 7-10.doc
Giáo án liên quan