I/ Mục tiêu:Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba
Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học , tập học sinh suyluận
II/ Chuẩn bị: GV: thước thẳng , Ê ke , bảng phụ
HS: Tập nháp , thước , ê ke
III/ Tiến hành bài giảng :
1/ Ổn định tổ chức ( 1)
2/ Kiểm tra bài củ (8)
a/ Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
b/ Phát biểu tiên đề Ơclit và tính chất hai đườngthẳng song song
3/ Giảng bài mới : (20)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 10 Bài : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
Tuần :5
Ngày soạn: 6/10/06 Ngày dạy: 7/10/06
I/ Mục tiêu:Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba
Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học , tập học sinh suyluận
II/ Chuẩn bị: GV: thước thẳng , Ê ke , bảng phụ
HS: Tập nháp , thước , ê ke
III/ Tiến hành bài giảng :
1/ Ổn định tổ chức ( 1’)
2/ Kiểm tra bài củ (8’)
a/ Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
b/ Phát biểu tiên đề Ơclit và tính chất hai đườngthẳng song song
3/ Giảng bài mới : (20’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Yêu cầu hs nhìn hình vẽ vàvẽ lại hình 27 sgk, từ đó dự đoán định lý:
Có nhận xét gì về 2 góc vuông trong hình ?1 Ta có thể kết luận gì về a vàb
Từ đó dẫn đến định lý(cho hs phát biểu)xem sgk phát biểu
Yêu cầu hs làm ?2
Gọi hs lên bảng vẽ hình
Gợi ý: Tại sao ta có thể khẳng định d và d// song song ? cho hs tập suy luận theo hướng dẫn trong sgk
Vậy ta có tính chất 3 được phát biểu như thế nào ?
Gv cho Hs hoạt động nhóm
GV:Treo bảng phụ có hình 25a ,25b cho hs hoạt động theo nhóm :
Nhóm 1+2: điền vào chổ trống ở bảng a(hình 25a)
Nhóm 3+4: Điền vào chổ trống ở bảng b(hình 25b)
Nhận thấy ac ; bc
a//b(cặp góc so le trong bằng nhau )
Hs nhận xét :Hai đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì // với nhau
Dự đoán xem d/ và d// có song song với nhau không ? (có)
Hãy điền vào chổ trống :
Nếu d/ // d và d// //d thì . . . . . . d/ //d//
Nếu haiđường thẳng cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3 thì . . . . . ..
Hs trả lời câu hỏi Gv
Sau khi thảo luận mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày bài làm của nhóm mình và cho biết thêm đã áp dụng kiến thức nào đã học
1/ Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song:
?1 :
ac
bc
a //b
Tính chất 1 (sgk/96)
Tính chất 2(sgk /96)
2/ Ba đường thẳng song song :
?2:
a/
b/
Tính chất 3: sgk trang 97
BT38 (95):
Biết d//d/ thì
a/A1= B3
b/ A3 = B3
c/ A4 + B3 = 1800
Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì:
a/ 2 góc slt bằng nhau
b/ 2 góc đồng vị bằng nhau
c/ 2 góc trong cùng phía bu ønhau
4/ Cũng cố: ( 4’)
Gv : gọi Hs trả lời câu hỏi:
Nêu lại 3 tính chất từ vuông góc đến song song
5/ Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
Học bài và làm bài tập 39(95) , 42 ,43, 44, 45 , 46 sgk trang 98, 99;
Chuẩn bị trước :” phần luyện tập “
Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và ký hiệu
File đính kèm:
- Tiet 10.doc