Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I/ Mục tiêu:Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba

Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học , tập học sinh suyluận

II/ Chuẩn bị: GV: thước thẳng , Ê ke , bảng phụ

HS: Tập nháp , thước , ê ke

III/ Tiến hành bài giảng :

1/ Ổn định tổ chức ( 1)

2/ Kiểm tra bài củ (8)

a/ Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

b/ Phát biểu tiên đề Ơclit và tính chất hai đườngthẳng song song

3/ Giảng bài mới : (20)

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 10 Bài : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG Tuần :5 Ngày soạn: 6/10/06 Ngày dạy: 7/10/06 I/ Mục tiêu:Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học , tập học sinh suyluận II/ Chuẩn bị: GV: thước thẳng , Ê ke , bảng phụ HS: Tập nháp , thước , ê ke III/ Tiến hành bài giảng : 1/ Ổn định tổ chức ( 1’) 2/ Kiểm tra bài củ (8’) a/ Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song b/ Phát biểu tiên đề Ơclit và tính chất hai đườngthẳng song song 3/ Giảng bài mới : (20’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Yêu cầu hs nhìn hình vẽ vàvẽ lại hình 27 sgk, từ đó dự đoán định lý: Có nhận xét gì về 2 góc vuông trong hình ?1 Ta có thể kết luận gì về a vàb Từ đó dẫn đến định lý(cho hs phát biểu)xem sgk phát biểu Yêu cầu hs làm ?2 Gọi hs lên bảng vẽ hình Gợi ý: Tại sao ta có thể khẳng định d và d// song song ? cho hs tập suy luận theo hướng dẫn trong sgk Vậy ta có tính chất 3 được phát biểu như thế nào ? Gv cho Hs hoạt động nhóm GV:Treo bảng phụ có hình 25a ,25b cho hs hoạt động theo nhóm : Nhóm 1+2: điền vào chổ trống ở bảng a(hình 25a) Nhóm 3+4: Điền vào chổ trống ở bảng b(hình 25b) Nhận thấy ac ; bc a//b(cặp góc so le trong bằng nhau ) Hs nhận xét :Hai đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì // với nhau Dự đoán xem d/ và d// có song song với nhau không ? (có) Hãy điền vào chổ trống : Nếu d/ // d và d// //d thì . . . . . . d/ //d// Nếu haiđường thẳng cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3 thì . . . . . .. Hs trả lời câu hỏi Gv Sau khi thảo luận mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày bài làm của nhóm mình và cho biết thêm đã áp dụng kiến thức nào đã học 1/ Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song: ?1 : ac bc a //b Tính chất 1 (sgk/96) Tính chất 2(sgk /96) 2/ Ba đường thẳng song song : ?2: a/ b/ Tính chất 3: sgk trang 97 BT38 (95): Biết d//d/ thì a/A1= B3 b/ A3 = B3 c/ A4 + B3 = 1800 Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì: a/ 2 góc slt bằng nhau b/ 2 góc đồng vị bằng nhau c/ 2 góc trong cùng phía bu ønhau 4/ Cũng cố: ( 4’) Gv : gọi Hs trả lời câu hỏi: Nêu lại 3 tính chất từ vuông góc đến song song 5/ Hướng dẫn về nhà: ( 2’) Học bài và làm bài tập 39(95) , 42 ,43, 44, 45 , 46 sgk trang 98, 99; Chuẩn bị trước :” phần luyện tập “ Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và ký hiệu

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc