A-Mục tiêu:
Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3
Rèn kỹ năng phát biểu gày gọn một mệnh đề toán học
Bước đầu tập suy luận
B- Chuẩn bị dạy học:
GV:thước kẻ, êke, bảng phụ
HS: SGK, thước kẻ, êke
C-Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết11
Luyện tập
A-Mục tiêu:
Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3
Rèn kỹ năng phát biểu gày gọn một mệnh đề toán học
Bước đầu tập suy luận
B- Chuẩn bị dạy học:
GV:thước kẻ, êke, bảng phụ
HS: SGK, thước kẻ, êke
C-Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy và trò
TG
c
Nội dung chính
Hoat động 1:Kiểm tra –chữa bài tập
GV:Kiểm tra 3 HS lên bảng đồng thời
Chữa bài 42, 43, 44(98SGK)
Các HS làm câu a, b trênbảng
Câu C phát biểu lần lượt khi GV và các bạn nhận xét bài của mình
GV:Cho HS cả lớp nhận xét và đánh giá bài làm của các bạn lên bảng
?Các em có nhận xét và đánh giá gì về 2 tính chất ở bài 42, 43 ?
HS:2 tính chất ngược nhau
GV:Bài tập 44 ta cốnc cách phát biểu klhác?
Hoạt động 2:Luyện tập
Gv cho HS cả lớp làm bài 45/98
Gv đưa đề bài lên bảng phụ
?Gọi HS lên bảng vẽ hình và tóm tắt nội dung bài toán bằng kí hiệu HV gọi
HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của bài toán
Gọi 1 HS lên bảng trình bày cách giải bài toán trên
Gv treo bảng phụ ghi đề bài 46/98SGK
?Em hãy nhìn vào hình vẽ phát biểu bằng lời nội dung bài toán
?vì sao a//b?
?Muốn tính được DCB ta làm thế nào?
HS:.......
1 Hs lên bảng trình bày lại bài toán trên bảng
*Lưu ý:Khi đưa rađiều khẳng định nào đều phải nêu rõ căn cứ của nó?
GV cho Hs làm bài 47
Vẽ hình
Yêu cầu HS nhìn hình vẽ diễn đạt bằng lời bài toán HS làm việc theo nhóm
Đại diện 1 nhóm trình bày bảng
Gv nhận xét và kiểm tra bài của vài nhóm
Hoạt động 3:củng cố
GV:Phát biểu các tính chất có liên quan tới tính vuông góc và tính song song của 2 đường thẳng
Vẽ hình minh hoạ và ghi các tính chất đó bằng kí hiệu
12’
24’
7’
Bài 42/98
a
a/
b/a//b vì a
và b cùng
b
vuông góc
với c
c/Phát biểu
c
a
*Bài 43/98
a)
b) c^b vìb//a
b
c^a
c)Phát biểu
a
Bài 44/98
c
a)
b) c//b vì
c//a;b//a
c)Phát biểu bb
Luyện tập:
Bài 45/98
Cho d’, d’’ phân biệt; d’’//d; d’//d
Suy ra d’//d’’
d
d'
d''
Giải:
*Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể nằm trên a vì Mẻd’ mà d’//d
*Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề ơclít
*Để không trái với tiênđề ơclít thì d’ và d’’ không thể cắt nhauịd’//d’’
D
A
a
Bài 46/98
Giải:
b
B
a/CóAB^a
C
AB^b
ịa//b(hai
đường...)
b/Có a//b
(theo câu a)
Hai góc ADC và DCB là 2 góc trong cùng phía
ịDCB =1800-ADC (tính chất2 đường thẳng song song)
ịDCB =1800-1200=600
Bài 47/98
GT a//b; Â=900; C=1300
KL Tính C, D
D
1
A
a
b B
1300 1
C
Bài giải:
a//b mà a ^ AB tại Aịb^AB tại B
ịB=900(quan hệ giữa tính vuông góc và tính //)
Có a//b ịC1+D1 =1800(haigóc trong cùng phía)
ịD1=1800-C1=1800-1300=500
Luyện tập:
a
a^c ịa//b
b^c
b
a//b ịb^c
c
a^c
b
a
c
a//c ịa//b
b//c
*Hướng dẫn về nhà(2’)
-Bài tập 48/99SGK; bài 35, 36, 37, 38 /SBT
-Học thuộc các tính chất quan hệ giữa vuông góc và //
-Ôn tập tiên đề ơclít và các tính chất về hai đường thẳng song song
File đính kèm:
- Tiet 11_hinh.doc