A.Mục tiêu:
-HS biết cấu trúc của 1 định lý (giả thiết và kết luận )
-Biết thế nào là chứng minh 1 định lý
-Biết đưa 1 định lý về dạng “ Nếu . thì
-Làm quen với mệnh đề lôgíc (p q)
B.Chuẩn bị dạy học :
GV: SGK+Thước kẻ, eke,bảng phụ
HS: SGK+Thước kẻ ,eke
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng
Tiết12
Định lý
A.Mục tiêu:
-HS biết cấu trúc của 1 định lý (giả thiết và kết luận )
-Biết thế nào là chứng minh 1 định lý
-Biết đưa 1 định lý về dạng “ Nếu ..... thì’’
-Làm quen với mệnh đề lôgíc (p ị q)
B.Chuẩn bị dạy học :
GV: SGK+Thước kẻ, eke,bảng phụ
HS: SGK+Thước kẻ ,eke
C.Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức .
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
? Phát biểu tiên đề ơclít , vẽ hình minh hoạ
? Phát biểu tính chất của 2 đường thẳng song song , vẽ hình minh hoạ
Chỉ ra các cặp góc so le trong ,1 cặp góc đồng vị ,1 cặp góc trong cùng phía
1HS lên bảng –HS nhận xét bài làm của bạn
GV giới thiệu bài Định lý là gì ? Gồm những phần nào? Thế nào là chứng minh định lý ị bài mới
Hoạt động 2: Định lý
.GV Cho HS đọc phần định lý (SGK99)
?Vậy thế nào là 1 định lý ?
?1
.GV cho HS làm bài
SGK
? Em nào có thể lấy thêm ví dụ về các định lý đã học
.GV: Nhắc lại định lý “ Hai góc đối đỉnh bằng nhau ‘’ Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình của định lý , KH trên hình vẽ Ô1, Ô2(1 HS lên bảng )
?Theo em trong định lý điều đã cho là gì (Đó là gt)
?Điều phải suy ra là gì ?(Đó là KL)
GV:vậy trong 1 định lý điều cho biết là giả thiết của định lý, điều suy ra là kết luận của định lý
?Vậy định lý gồm mấy phần là những phần nào?
HS:Gồm 2 phần:giả thiết và kết luận
GV:Giả thiết(GT) và kết luận(KL)
Mỗi định lý đều có thể phát biểu dưới dạng “nếu .....thì ....”phần nằm giữa từ “nếu” và từ “thì” là GT, sau từ “thì” là KL
?Em hãy phát biểu lại tính chất 2 góc đối đỉnh dưới dạng “nếu.....thì”dựa vào hình vẽ viết GT và KL bằng kí hiệu(HS lên bảng viết)
?2
GV cho HS làm
1 HS đứng tại chỗ trả lời
2HS lên bảng làm ý b
Hoạt động 3:Cách CM 1 định lý
Gv đưa ra VD :CM định lý góc tạo bởi hai tia phân giác của 2 góc kề bù là 1 góc vuông(bảng phụ)
?Tia phân giác của 1 góc là gì?
Hs trả lời
?Khi om là phân giác của xoz ta có điều gì?
?om là tia phân giác zoy ta có
điều gì?
?Tại sao moz+zon =mon
GV:Chúng ta vừa CM 1 định lý.Thông qua ví dụ em hãy cho biết muốn CM 1 định lý ta cần làm ntn?
Hs trả lời
Hoạt động 4:Củng cố:
Định lý là gì?Định lý gồm những phần nào?GT là gì?KL là gì?
GV treo bảng phụ có nội dung :Tìm trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào là định lý
hãy chỉ ra GT và KL của định lý
HS trả lời
7’
18’
12’
6’
1.Định lý: SGK/99
?1
0
2
1
Cho biết Ô1 và Ô2 là 2 góc đối đỉnh
Phải suy ra :Ô1=Ô2
2?2
a.Giả thiết:Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3
Kết luận:Chúng song song với nhau
b/ GT a//c; b//c
KL a//b
a
b
c
2/Chứng minh định lý:
xoz+zoy=1800
GT om là tia phân giác củaxoz
on là tia phân giác của zoy
KL mon =900
Chứng minh :
moz= xoz (vì om là tia phân giác xoz) (1)
zon =zoy (vì on là tia phân giác của zoy) (2)
từ (1) và(2)
ịzom +zon =(xoz+zoy) (3)
Vì tia oz nằm giữa 2 tia om và on và vì zox và zoy là 2 góc kề bù nên từ 3
ịmon =zom +zon =
ịmon =900
Luyện tập
a/Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì 2 góc trong cùng phía bù nhau(định lý)
b/Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung (ĐN)
c/Trong 3 điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại(Tính chất thừa nhận)
d/Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
(Không phải là định lý vì không phải là khẳng định đúng)
Hướng dẫn học ở nhà(2’)
-Học thuộc định lý là gì?phân biệt GT và KL của định lý.Nắm được các bước CM 1 định lý
-Bài tập 50, 51, 52/SGK; 41, 42/SBT
File đính kèm:
- Tiet 12_hinh.doc