Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Học sinh được khaộc saõu caực kieỏn thửực về quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba.

2- Về kỹ năng:

- Reứn luyeọn kú naờng veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song, bieỏt vaọn duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi taọp cuù theồ.

3- Về tư duy thái độ:

- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.

- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.

Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- ẹaứm thoaùi, vấn đáp gợi mở đan xen hoaùt ủoọng nhoựm.

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 12: luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Học sinh được khaộc saõu caực kieỏn thửực về quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba. 2- Về kỹ năng: - Reứn luyeọn kú naờng veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song, bieỏt vaọn duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi taọp cuù theồ. 3- Về tư duy thái độ: - Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực. - Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaứm thoaùi, vấn đáp gợi mở đan xen hoaùt ủoọng nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS lên kiểm tra: HS1: 1)Veừ c^a; b^c. Hoỷi a//b? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi. Veừ c^a; b//a. Hoỷi c^a? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi. HS2: 2) Veừ a//b; c//a.Hoỷi c//b? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi. Chửựng minh tớnh chaỏt ủoự. + Yêu cầu cả lớp nhận xét 2 HS lên bảng kiểm tra : Trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 2: Luyện tập - Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài tập 42; 43; 44 tr98- SGK - Chia lớp thành 3 nhóm: Yêu cầu: + Nhóm 1, 4: làm bài tập 42 + Nhóm 2, 5: làm bài tập 43 + Nhóm 3, 6 làm bài tập 44 GV quan sát các nhóm hoạt động - Sau 5 phút GV thu bài của 3 nhóm nhận xét và sửa sai trước lớp - GV treo bảng phụ có đáp án và biểu điểm - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét và chấm điểm cho nhóm bạn Bài tập 45 (tr98-SGK) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 45 - Gọi học sinh đọc và tóm tắt bài toán - Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV gọi1 học sinh lên bảng trình bày Bài tập 46 (tr98-SGK) a) Vỡ sao a//b? b)Tớnh =? -GV goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt quan heọ giửừa tớnh ^ vaứ //. -Vaọy vỡ sao a//b. GV goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. GV gọi 1 HS lên bảng trình bày ? Phát biểu bài toán thành lời - Cho đường thẳng aAB bAB đường thẳng CD cắt đường thẳng a tại D cắt b tại C và tạo với a 1 góc 1200. Hỏi a có song song với b không. Tính HS hoạt động theo nhóm Bài tập 42 (tr98-SGK) a) b) a // b vì a và b cùng vuông góc với c c) 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì song song với nhau. Bài tập 43 (tr98-SGK) a) b) c b vì b // a và ac c) Phát biểu: nếu 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Bài tập 44 (tr98-SGK) a) b) c // a vì c // b và b // a c) 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau Bài tập 45 (tr98-SGK) Cho d', d'' phân biệt d'//d; d''//d Suy ra d'//d'' a) - Cả lớp suy nghĩ trả lời - 1 học sinh lên bảng trình bày b) Nếu d' cắt d'' tại M Md vì Md' và d'//d. - Qua M nằm ngoài d vừa có d'//d, vừa có d''//d trái với tiên đề Ơ-clit vì theo tiên đề chỉ có 1 đường thẳng qua M và song song với d - Để không trái với tiên đề Ơ-clit thì d' và d'' không thể cắt nhau d'//d'' Bài tập 46 (tr98-SGK) Giải: a) a//b vì b) Ta có là 2 góc trong cùng phía mà a//b HS phát biểu Hoạt động 3: Củng cố * Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không ta làm ntn? HS trả lời: - Ta vẽ 1 đường thẳng bất kì đi qua a và b, rồi đo xem 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không, nếu bằng nhau thì a//b. - Hoặc có thể kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía có bù nhau không, nếu bù nhau thì a//b. - Có thể vẽ đường thẳng c vuông góc với a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không, nếu c vuông góc với b thì a//b. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Học thuộc tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song - Ôn tập tiên đề Ơ-clit và các tính chất về 2 đường thẳng song song - Làm bài tập 47; 48 (tr98; 99 - SGK) - Làm bài tập 35; 36; 37; 38 (tr80-SBT)

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc