Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

- Kiến thức:Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học

- Thái độ: Cản thận, chịu khó, chính xác. Bước đầu tập suy luận

II. CHUẨN BỊ:

- GV : Thước thẳng, êke , phấn màu, bảng phụ

- HS : Thước thẳng, , êke , bảng nhóm.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26.09.2008 Ngày: 26.08.2008 Tuần: VI, Tiết : 12 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Kiến thức:Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học Thái độ: Cản thận, chịu khó, chính xác. Bước đầu tập suy luận II. CHUẨN BỊ: - GV : Thước thẳng, êke , phấn màu, bảng phụ - HS : Thước thẳng, , êke , bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : (8ph) HS 1: Chữa bài tập 42 ( 98) SGK Đáp án Hình vẽ : Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. HS 2: Chữa bài tập 43 ( 98) SGK Đáp án Hình vẽ : Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. HS 3: Chữa bài tập 44 ( 98) SGK Đáp án Hình vẽ : Hai đường thẳng cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. 3. Bài mới : Giới thiêu. Bài mới TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 28ph HĐ1 : Luyện tập GV: Cho cả lớp nhận xét và đánh giá bài làm của các bạn trên bảng GV: Có nhận xét gì về hai tính chất ở bài 42 và bài 43 ? GV: Bài 44 ta còn có cách phát biểu nào khác ? GV: Cho HS làm bài 45 ( 98 ) SGK GV: Treo bảng phụ có ghi sẵn đề bài GV: Goiï 1 HS lên bảng vẽ hình và tóm tắt nội dung bài toán bằng ký hiệu GV: Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của bài toán và 1 HS khác lên bảng trình bày bài giải. GV: Cho HS làm bài 46 ( 98 ) SGK GV: Nhìn hình vẽ hãy phát biểu bằng lời nội dung bài toán? GV: Vì sao a // b GV: Muốn tính đượcta làm thế nào . GV: Lưu ý HS khi đưa ra điều khẳng định nào điều phải nêu rõ căn cứ của nó GV: Cho HS làm bài 47 ( 98) SGK GV: Nhìn hình vẽ hãy phát biểu bằng lời nội dung bài toán ( Hoạt động nhóm) GV: Yêu cầu HS làm bài phải có hình vẽ , ký hiệu trên hình. Bài suy luận phải có căn cứ 1 Vài HS phát biểu HS : Hai tính chất ở bài 42 và bài 43 là ngược nhau HS : Một đường thẳng song song với một trong hai đường thẳng song song thì nó song song với đường thẳng kia. Bài 45 ( 98 ) Sgk 1 HS lên bảng vẽ hình và tóm tắt bài toán Cho d’, d’’ phân biệt d’ // d d’’ // d suy ra d’ // d’’ 1 HS đứng tại chỗ trả lời 1 HS lên bảng trình bày bài giải. Bài 46 ( 98 ) Sgk HS : Cho đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng AB lần lượt tại A, B . Đường thẳng DC cắt a tại D, cắt b tại C sao cho tính HS : Vì cùng vuông góc với đường thẳng AB. HS : Vì và ở vị trí góc trong cùng phía . Nên = 1800 - Bài 47 ( 98) Sgk HS : Cho đường thẳng a // b . Đường thẳng AB ^ a tại A . Đường thẳng CD cắt đường thẳng a tại D, cắt b tại C sao cho = 1300 . Tính ; HS : Hoạt động theo nhóm Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày bài giải Bài 45 ( 98 ) Sgk - Nếu d’ cắt d’’ tại điểm M thì M không thể nằm trên d vì M Ỵ d’ và d’ // d - Qua M nằm ngoài d vừa có d’ // d, vừa có d’’ // d thì trái với tiên đề Ơ clic - Để không trái với tiên đề Ơclic thì d’ và d” không thể cắt nhau Þ d’ // d’’ Bài 46 ( 98 ) Sgk a) Vì: b) Vì a // b ( Theo câu a ) và 2 góc và là hai góc trong cùng phía Þ = 1800 - Þ = 1800 – 1200 = 600 Bài 47 ( 98) Sgk Có a // b và a ^ AB tại A Þ b ^ AB tại B Þ = 900 ( quan hệ tính vuông góc và tính song song ) Có a // b Þ + = 1800 ( Hai góc trong cùng phía ) Þ = 1800 - = 1800 – 1300 = 500 7ph HĐ2: Củng cố GV: treo bảng phụ đã ghi sẵn đề bài : Làm thế nào để kiểm tra được hai đường thẳng có song song với nhau hay không ? Hãy nêu các cách kiểm tra mà em biết? GV: Cho hai đường thẳng a và b . Kiểm tra xem a và b có song song hay không ? GV: Phát biểu các tính chất có liên quan tới tinh vuông góc và tính song song của hai đường thẳng . Vẽ hình mimh hoạ và ghi các tính chất đó bằng ký hiệu HS : Muốn kiểm tra xem hai đường thẳng a và b có song song với nhau hay không , ta vẽ một đường thẳng bất kỳ cắt a và b - Đo xem một cặp góc so le trong ( hoặc cặp góc đồng vị ) có bằng nhau hay không ? Nếu bằng nhau thì a // b - Hoặc có thể có thể kiểm tra xem một cặp góc trong cùng phía có bù nhau hay không ? Nếu bù nhau thì a // b - Có thể dùng ê ke vẽ đường thẳng c ^ a rồi kiểm tra xem đường thẳng c có vuông góc với đường thẳng b không ? 1 HS : lên bảng vẽ hình và viết ký hiệu 4. Hướng dẫn về nhà : (2ph) - Làm bài 48 ( 99) SGK ; Bài 32, 33, 34, 35 ( 80) SBT - Học thuộc các tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song Ôn tập tiên đề Ơ clic và các tính chất về hai đường thẳng song song Chuẩn bị tiết 12 “ §7 ĐỊNH LÍ “ IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTiet 12 LUYEN TAP.doc
Giáo án liên quan