Giáo án Toán 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I

A-Mục tiêu:

-Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song

-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song

-Biết kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không

B- Chuẩn bị dạy học:

-GV:SGK, dụng cụ đo vẽ, bảng phụ

-HS:dụng cụ vẽ hình, làm câu hỏi+bài tập ôn tập chương I

C-Hoạt động dạy học:

-ổn định tổ chức

*Hoạt động1: Ôn lại lý thuyết(15)

GV :đưa bài toán lên bảng phụ có nội dung sau:

Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì?

GV:Yêu cầu HS nêu rõ và điền dưới mỗi hình vẽ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết14 Ôn tập chương I A-Mục tiêu: -Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song -Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song -Biết kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không B- Chuẩn bị dạy học: -GV:SGK, dụng cụ đo vẽ, bảng phụ -HS:dụng cụ vẽ hình, làm câu hỏi+bài tập ôn tập chương I C-Hoạt động dạy học: -ổn định tổ chức *Hoạt động1: Ôn lại lý thuyết(15’) GV :đưa bài toán lên bảng phụ có nội dung sau: Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì? GV:Yêu cầu HS nêu rõ và điền dưới mỗi hình vẽ y x x yy x hai góc đối đỉnh d C A 0 Đường trung trực của đọan thẳng a d c Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng // d d d' d'' quan hệ 3 đường thẳng // d a c Một đường thẳng ^ với 1 trong 2 đường thẳng // M a a' Tiên đề Ơclít d a c Hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3. GV:Treo bảng phụ có ND bài toán 2 HS lần lượt trả lời và điền vào bảng Hoạt động 2: Bài tập GV treo bảng phụ có nội dung bài 45/SBT GV gọi lần lượt HS lên bảng làm các câu a, b, c, d trên cùng 1 hình vẽ HS: Dùng eke vẽ đường thẳng ^ HS đọc đầu bài 46-treo bảng phụ có hình vẽ ?Hãy viết trình tự vẽ hình để có hình vẽ trên rồi đặt câu hỏi thích hợp GV:Gọi HS đứng tại chỗ nêu trình tự vẽ hình HS:... GV: Hãy đặt câu hỏi thích hợp cho hình vẽ GV: Gọi HS khác trả lời câu hỏi bạn vừa đặt ra 28’ Bài toán 2:Điền vào chỗ trống: a/ Hai góc đối đỉnh là hai góc có mỗi cạnh góc này là tia đối của 1 cạnh góc kia. b/Hai đường thẳng vuông góc với nhau là 2 đường thẳng cắt nhau tạo thành 1 góc vuông. c/Đường trung trực của 1 đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đọan thẳng và vuông góc với đoạn thẳng đó d d Bài 45/SBT d2//AC(c.vẽ) d1^AC(c.vẽ) A ịd1 ^ d2 C A Bài 46 C D d Vẽ tam giác ABC Vẽ đường thẳng d1 đi qua B và vuông góc với AB Vẽ đường thẳng d2 đi qua C và song song với AB gọi D là giao điểm của 2 đường thẳng d1, d2 Hỏi :Tại sao BDC là góc vuông? Hoặc tính số đo BDC Hoặc d1 có vuông góc với d2 không? TL: BDC là góc vuông vìcó AB//d2(c.vẽ) AB^ d1(c.vẽ) ịd2^d1 (quan hệ giữa tính vuông góc và song song) ịBDC = 900 Hướng dẫn học ở nhà (2’) -Học thuộc 10 câu hỏi ôn tập chương -Làm bài tập 57, 58, 59/SGk ; 47, 48/SBT

File đính kèm:

  • docTiet 14_Hinh.doc