Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 (tiếp)

I-MỤC TIÊU:

Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song.

Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.

Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh.

II- CHUẨN BỊ:

GV: Bài soạn, sgk, thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ.

HS: Sgk, dụng cụ vẽ hình, học thuộc các câu hỏi ôn tập chương I.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 15 NGÀY DẠY: TUẦN : 8 BÀI: Ôn tập chương 1(tt) I-MỤC TIÊU: Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời. Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh. II- CHUẨN BỊ: GV: Bài soạn, sgk, thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ. HS: Sgk, dụng cụ vẽ hình, học thuộc các câu hỏi ôn tập chương I. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 8 phút) Hãy phát biểu các định lí được diễn tả bằng hình vẽ sau, rồi viết giả thiết và kết luận của từng định lí. Hoạt động 2: ( 35 phút) Cho HS làm bài tập 55 sgk / 103. Yêu cầu HS thực hiện từng bước theo yêu cầu của đề bài. Cho HS tiếp tục làm bài tập 57 sgk / 104. - Vẽ đường thẳng c qua O và song song với a. - được chia thành hai góc là và - Để tính số đo x ta có thể tính như thế nào? Sau đó GV hướng dẫn cách trình bày bài làm của HS. Cho hìnhvẽ sau, biết d //d’// d’’; Tính Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Sau đó GV nhận xét bài làm của các nhóm, sửa chữa. Hoạt động 3: Hướng dẫn – Dặn dò( 2 phút) - Ôn kĩ phần lý thuyết - Làm tiếp các bài tập 56; 58; 60 sgk /104. -Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết. HS1: a) Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. GT KL a // b HS2: b) Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì cũng vuông góc với đường thẳng còn lại. GT ; a // b KL Cả lớp cùng thực hiện, 1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của bài tập 55 sgk / 103. Cả lớp cùng làm bài tập 57 sgk / 104. x = + 1 HS lên bảng thực hiện. Các nhóm hoạt động khoảng 7 phút. 1/ Bài tập 55: 2/ Bài tập 57: Vẽ đường thẳng c qua O và song song với a. Ta có: = 380 ( vì so le trong với góc 380) = 1800 – 1320 ( vì trong cùng phía với góc 1320) = 480 Vậy x = + = 380+480 = 860 3/ Bài tập 59:(sgk / 104) Vì d // d’// d’’nên: (so le trong) (đồng vị) (Hai góc kề bù) ( đối đỉnh) ( đồng vị) ( đồng vị) IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc