A-Mục tiêu:
-Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.
-Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chát của các đường thẳng vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh.
B-Chuẩn bị dạy học:
GV: SGK, SBT, dụng cụ đo vẽ, bảng phụ
HS: Dụng cụ vẽ hình
C-Hoạt động dạy học :
ổn định tổ chức
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết15
Ôn tập chương I(tiếp)
A-Mục tiêu:
-Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.
-Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chát của các đường thẳng vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh.
B-Chuẩn bị dạy học:
GV: SGK, SBT, dụng cụ đo vẽ, bảng phụ
HS: Dụng cụ vẽ hình
C-Hoạt động dạy học :
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1:Kiểm tra
GV kiểm tra
HS 1: Hãy phát biểu các định lý được diễn tảbằng hình vẽ sau, rồi viết giá trị và kết luận của từng định lý
Hoạt động2 :Luyện tập
GV gợi ý:cho tên các đỉnh góc là A, B có A1=380;
B2= 1320
Vẽ tia om//a//b
KH: Có x=AOB quan hệ thế nào với Ô1 và Ô2?
?Tính Ô1; Ô2?
?Vậy x bằng bao nhiêu?
Gv treo bảng phụ có hình vẽ bài 59
1 HS lên bảng làm bài tập
Gv và HS nhận xét
1 HS đọc đề bài
Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của bài toán
Bài toán cho biết gì?tìm gì?
GV gợi ý : Tương tự bài 57 ta cần vẽ thêm đường nào?
GV hướng dẫn HS phân tích bài toán
Có Bz // Cy ịAx // Cy
Ax// Bz
A2+B2 = 1800
?Làm thế nào để tính B2?
GV :Gọi 1 Hs lên bảng trình bày bài
Củng cố:
-HS nhắc lại :ĐN hai đường thẳng song song
-Định lý hai đường thẳng song song
-Các cách chứng minh hai đường thẳng song song
5’
38,
a/
b
a
GT a^c; b^c
c
KL a//b
a
c
b/
GT a//b; a^c
KL b^c
b
Luyện tập
Bài 57/104SGK
GT Â1=380; B1=1320
KL x=?
B
380
a
A
x
m
0
1320
CM:
AOB =Ô1+Ô2(ví tia om nằm giữa tia OA và OB)
Ô1=Â1=380(so le trong của a//om)
Ô1+B2=1800(hai góc trong cùng phía)
Mà B2=1320(gt)
ịÔ2= 1800 – 320 = 480
x = AOB = Ô1 + Ô2 =380 + 480 =860
Bài 59/104
GT d//d’//d’’ ; C1 =600; D3=1100
KL E1;G2; G3; D4; A5; B6
A
d
5
D
1100
C
d
4
600
d
G
E
Giải:
E1 =C1 =600(so le trong vì d//d’)
G2= D2 =110(đồng vị)
G3=1800 – G2 =1800–1100
=700(hai góc kề bù)
D4 =D3 =1100(đ đ);
A5 = E1(đồng vị của d//d’)
B6 =G3 =700(đ vị)
Bài 48/83 SBT
GT xAB =1400; ABC =700;
BCy=1500
KL Ax// Cy
X
A
140
z
B
700
1500
y
C
Chứng minh:
Vẽ Bz// Cy ịC + B1 =1800(2 góc trong cùng phía)
B2 =ABC –B1
màB1=1800- C
=1800-1500=300
ị B2 =700-300 =400
Có A+B2 =1400+400 =1800
ịAx//Cy vì cùng song song với Bz
Hướng dẫn học ở nhà(2’)
-Ôn lại các câu hỏi lý thuyết của chương I
-Xem và làm lại các bài tập đã chữa
-Chuẩn bị giấy giờ sau kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- Tiet 15-Hinh.doc