Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp)

A-Mục tiêu:

-Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song

-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.

-Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chát của các đường thẳng vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh.

B-Chuẩn bị dạy học:

GV: SGK, SBT, dụng cụ đo vẽ, bảng phụ

HS: Dụng cụ vẽ hình

C-Hoạt động dạy học :

ổn định tổ chức

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết15 Ôn tập chương I(tiếp) A-Mục tiêu: -Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song -Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời. -Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chát của các đường thẳng vuông góc, song song để tính toán hoặc chứng minh. B-Chuẩn bị dạy học: GV: SGK, SBT, dụng cụ đo vẽ, bảng phụ HS: Dụng cụ vẽ hình C-Hoạt động dạy học : ổn định tổ chức Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung chính Hoạt động 1:Kiểm tra GV kiểm tra HS 1: Hãy phát biểu các định lý được diễn tảbằng hình vẽ sau, rồi viết giá trị và kết luận của từng định lý Hoạt động2 :Luyện tập GV gợi ý:cho tên các đỉnh góc là A, B có A1=380; B2= 1320 Vẽ tia om//a//b KH: Có x=AOB quan hệ thế nào với Ô1 và Ô2? ?Tính Ô1; Ô2? ?Vậy x bằng bao nhiêu? Gv treo bảng phụ có hình vẽ bài 59 1 HS lên bảng làm bài tập Gv và HS nhận xét 1 HS đọc đề bài Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của bài toán Bài toán cho biết gì?tìm gì? GV gợi ý : Tương tự bài 57 ta cần vẽ thêm đường nào? GV hướng dẫn HS phân tích bài toán Có Bz // Cy ịAx // Cy Ax// Bz A2+B2 = 1800 ?Làm thế nào để tính B2? GV :Gọi 1 Hs lên bảng trình bày bài Củng cố: -HS nhắc lại :ĐN hai đường thẳng song song -Định lý hai đường thẳng song song -Các cách chứng minh hai đường thẳng song song 5’ 38, a/ b a GT a^c; b^c c KL a//b a c b/ GT a//b; a^c KL b^c b Luyện tập Bài 57/104SGK GT Â1=380; B1=1320 KL x=? B 380 a A x m 0 1320 CM: AOB =Ô1+Ô2(ví tia om nằm giữa tia OA và OB) Ô1=Â1=380(so le trong của a//om) Ô1+B2=1800(hai góc trong cùng phía) Mà B2=1320(gt) ịÔ2= 1800 – 320 = 480 x = AOB = Ô1 + Ô2 =380 + 480 =860 Bài 59/104 GT d//d’//d’’ ; C1 =600; D3=1100 KL E1;G2; G3; D4; A5; B6 A d 5 D 1100 C d 4 600 d G E Giải: E1 =C1 =600(so le trong vì d//d’) G2= D2 =110(đồng vị) G3=1800 – G2 =1800–1100 =700(hai góc kề bù) D4 =D3 =1100(đ đ); A5 = E1(đồng vị của d//d’) B6 =G3 =700(đ vị) Bài 48/83 SBT GT xAB =1400; ABC =700; BCy=1500 KL Ax// Cy X A 140 z B 700 1500 y C Chứng minh: Vẽ Bz// Cy ịC + B1 =1800(2 góc trong cùng phía) B2 =ABC –B1 màB1=1800- C =1800-1500=300 ị B2 =700-300 =400 Có A+B2 =1400+400 =1800 ịAx//Cy vì cùng song song với Bz Hướng dẫn học ở nhà(2’) -Ôn lại các câu hỏi lý thuyết của chương I -Xem và làm lại các bài tập đã chữa -Chuẩn bị giấy giờ sau kiểm tra 1 tiết

File đính kèm:

  • docTiet 15-Hinh.doc
Giáo án liên quan