Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh (c – g – c)

1/ Mục tiêu: - HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của hai tam giác

- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và 1 góc xen giữa hai cạnh đó . Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau , từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau , các cạnh tương ứng bằng nhau

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ , khả năng phân tích tìm cách giải và chứng minh bài toán

2/ Chuẩn bị: GV: Thước , compa, thước đo góc

HS: thước đo góc , thước thẳng , tập nháp

3/ Tiến hành bài giảng :

a/ Kiểm tra bài củ :1/ Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ góc xBy = 600

2/ Vẽ ABx ; C By sao cho AB = 3 cm, BC = 4 cm. Nối AC

b/ giảng bài mới :

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh (c – g – c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 25 Bài : TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH – GÓC – CẠNH (c – g – c) Tuần : 13 NS: 29/11/2005 ND:30;1/11;12/2005 1/ Mục tiêu: - HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của hai tam giác Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và 1 góc xen giữa hai cạnh đó . Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau , từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau , các cạnh tương ứng bằng nhau Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ , khả năng phân tích tìm cách giải và chứng minh bài toán 2/ Chuẩn bị: GV: Thước , compa, thước đo góc HS: thước đo góc , thước thẳng , tập nháp 3/ Tiến hành bài giảng : a/ Kiểm tra bài củ :1/ Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ góc xBy = 600 2/ Vẽ ABx ; C By sao cho AB = 3 cm, BC = 4 cm. Nối AC b/ giảng bài mới : Hoat động của thầy Hoạt động của trò Nội Dung Yêu cầu HS vẽ tam giác khi biết số đo hai cạnh và góc xen giữa Cho HS làm bài 24 (118) SGK Yêu cầu HS vẽ thêmA/B/C/ có : A/B/ = 2 cm ; B/ = 700 ; B/C/ = 3 cm và đo để kiểm nghiệm AC = A/C/ ? Ta có thể kết luận được ABC = A/B/C/ hay không ? cho HS làm ?2 Cho HS làm bài 25 (118) (lưu ý HS nêu trường hợp bằng nhau của hai tam giác) Cho HS làm ?3 Hãy phát biểu một trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông HS thực hiện vẽ hình theo các bước sau : Vẽ góc xBy = 700 Trên Bx vẽ BA = 2 cm Trên By vẽ BC = 3 cm Vẽ đoạn thẳng AC ta được ABC HS thực hiện veA/B/C/ õ thoả mãn yêu cầu của đề bài ABC = ADC (c- g –c) Các cặp tam giác bằng nhau ABD = AED (c-g-c) GHI = KGH (c-g-c) Nếu 2 cạnh góc vuông của tam giác vuông này lần lượt bằng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác đó bằng nhau 1/ Vẽ tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa : Bài toán : Vẽ ABC biết AB = 2 cm , BC = 3 cm , B= 700 Chú ý : Để vẽ ABC số đo của góc đã cho phải nhỏ hơn 1800 2/ Trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh : Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và góc xen giữa của tam giác kia thì 2 tam giác đó bằng nhau 3/ Hệ quả : SGK / 118 4/ Cũng cố: Bài 26(118) . Sắp xếp bài toán theo thứ tự sau: 5 , 1 , 2 , 4 , 3 5/ Hướng dẫn về nhà: Học thuộc bài và làm các BT27 (119); chuẩn bị phần bài tập trng 120 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc
Giáo án liên quan