Giáo án Toán 7 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của tam giác (tiết 1)

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.

2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.

3. Thái độ: Phát huy trí lực của học sinh.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, giấy trong, đèn chiếu, một miếng bìa hình tam giác ( lớn), kéo cắt giấy.

- HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của tam giác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 : Bài1. Tổng ba góc của tam giác(Tiết 1) I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác. 2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán. 3. Thái độ: Phát huy trí lực của học sinh. II/phương tiện dạy học: - GV: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, giấy trong, đèn chiếu, một miếng bìa hình tam giác ( lớn), kéo cắt giấy. - HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.. III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy hoạt động của trò Hoạt động 1: (18ph) Yêu cầu: 1) Vẽ hai tam giác bất kì. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác. GV: Chia 2 nhóm mỗi nhóm đo và tính tổng các góc của tam giác * Giáo viên lấy thêm kết quả của một vài HS. GV hỏi: Những em nào có chung nhận xét là "Tổng ba góc của tam giác bằng 1800"? - GV nhận xét hoạt động này. 2) Có nhận xét gì về các kết quả trên? 3)Thực hành cắt ghép ba góc của một tam giác. GV: Nhận xét 2 tia Ax và Ay HS: trả lời * GV: Bằng thực hành đo, gấp hình chúng ta có thể dự đoán: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800. Đó là một định lí rất quan trọng của hình học. Hôm nay chúng ta sẽ học định lí đó 1. Thực hành đo tổng ba góc của một tam giác -Học sinh đo trực tiếp các tam giác vẽ trong vở. -Ghi kết quả: A B C Tổng 1 2 ABC Thì A+ B+C=1800 Hoạt động 2: (10ph) - GV: Bằng lập luận, em nào có thể chứng minh được định lí này? - HS: Vẽ hình ghi GT&KL GV: lật lại nhận xét 2 tia Ax và Ay giúp học sinh định hướng kẻ đt xy GV? So sánh A1+ A+A2 Và A+ B+C HS: trả lời bằng cách lên bảng chứng minh ĐL 1. Định lí Chứng minh Hoạt động : Củng cố (12 ph) HS: làm BT1 –SGK Nhiều(5) HS lên bảng làm bài Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 5 ph) * Về nhà học cần nắm vững định lí tổng ba góc trong tam giác. * Cần làm tốt các bài tập 1, 2 trang 108 SGK. Bài tập 1; 2; 9 trang 98 SBT.

File đính kèm:

  • docHinh 7-17.DOC
Giáo án liên quan