Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Số đo góc

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

+ Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800

+ Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọ, góc tù

2.Kỹ năng :

+ Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc

3. Thái độ:

+ Có ý thức tính đo góc cẩn thận, chính xác.

* Trọng tâm: Đo góc

II. CHUẨN BỊ:

- Thầy: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke.

- Trò : Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/1/2013 Ngày giảng:..../1/2013 TIếT 17 :Số đo góc I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: + Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800 + Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọ, góc tù 2.Kỹ năng : + Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc 3. Thái độ: + Có ý thức tính đo góc cẩn thận, chính xác. * Trọng tâm: Đo góc II. Chuẩn bị: - Thầy: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke. - Trò : Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke. III. Tổ chức các hoạt động học tập: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ:5' HS1: Vẽ một góc, đặt tên ,chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc? 3. Bài mới: Các hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Đo góc. (10 phút). *GV : - Giới thiệu về thước đo góc. - Đơn vị của góc : Độ . Kí hiệu : ( o ) - Hướng dẫn học sinh đo góc. X Y O Để biết số đo góc của góc xOy ta làm như sau : đặt thước sao cho tâm của thước trùng với điểm O và một cạnh của góc ( Oy ). Khi đó cạnh còn lại (Ox) chỉ đến vạch nào của thước thì đó chính là số đo của góc xOy. *HS : Chú ý và làm theo GV. *GV : Yêu cầu học sinh quan sát ví dụ ( SGK – trang 76, 77). *GV : Hãy đo góc trong mỗi hình vẽ sau và cho nhận xét ? a, b, *HS: Hai học sinh lên bảng lần lượt thực hiện. *GV : Nhận xét và khẳng định: - Mỗi góc có một số đo. - Số đo của góc bẹt bằng 180o. - Số đo của mỗi góc không vượt qua 180o. *HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. *GV : YCHS làm ?1. Đo độ mở của cái kéo và của compa ? *HS: - Hai HS lần lượt lên đo. - HS dưới lớp thực hiện và NX bài làm của 2 bạn *GV : - Nhận xét . - YCHS đọc chú ý trong SGK – tr.77 *HS : Thực hiện. Hoạt động 2: So sánh hai góc. (15 phút): * GV: Hãy đo các góc trong mỗi hình vẽ sau: Từ đó điền các dấu >, <, = thích hợp vào ô trống sau: - - - *HS: Một HS lên bảng thực hiện đo và điền dấu thích hợp. *GV : Nhận xét . Vậy muốn so sánh hai góc ta làm thế nào ? *HS: Trả lời. *GV : Hai góc có cùng số đo góc được gọi là gì ? Nếu số đo của 2 góc khác nhau đgl gì ? *HS: Trả lời. *GV : Yêu cầu HS làm ?2. *HS : Hoạt động theo nhóm nhỏ. *GV : Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo. *HS: Thực hiện. Hoạt động 3: Góc vuông, góc nhọn, góc tù. (5 phút): điền vào “ ? ” - 0o < ? < 90o. - ? = 90o. - 90o < ? < 180o. - ? = 180o *HS: Thực hiện. *GV: Nhận xét và giới thiệu: 1. Đo góc Thước đo góc là một nửa đường tròn được chia thành 180 phần bằng nhau và được ghi từ 0 (độ) đến 180 (độ) ở hai vòng cung theo chiều ngược nhau. Tâm của đường tròn này là tâm của thước. Đơn vị của góc: Độ. Kí hiệu : ( o ) X Y O Cách đo: Đặt thước sao cho tâm của thước trùng với điểm O và một cạnh của góc (Oy). Khi đó cạnh còn lại (Ox) chỉ đến vạch nào của thước thì đó chính là số đo của góc xOy. *Nhận xét : - Mỗi góc có một số đo. - Số đo của góc bẹt bằng 180o. - Số đo của mỗi góc không vượt qua 180o ?1. Đo độ mở của cái kéo bằng Đo độ mở của compa bằng 2. So sánh hai góc Ví dụ: So sánh các góc sau: Ta có: - = 45o - = 45o - = 120o Khi đó: - < - = - < ?2. BAI = IAC 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù Ví dụ: *Nhận xét: 4. Củng cố (5 phút): Bài tập 11. Nhìn hình 18, Dọc số đo các góc xOy,xOz,xOt (GV vẽ hình trên bảng phụ) HS: xÔy = 500 xÔz = 1000 xÔt = 1300 5.Hướng dẫn về nhà:(5') Học kĩ bài làm bài tập SGK + Bài tập 11,12,13,15SBT

File đính kèm:

  • doct17.doc
Giáo án liên quan