Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác

I-MỤC TIÊU:

HS nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác.

Biết vận định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.

Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.

Phát huy trí lực của HS.

II- CHUẨN BỊ:

GV: thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bià hình tam giác, 1 cái kéo, bảng phụ.

HS: thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, 1 cái kéo.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3295 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:17 NGÀY SOẠN: TUẦN :9 NGÀY DẠY: 18 / 10 / 07 Chương II: TAM GIÁC BÀI: Tổng ba góc của một tam giác (Tiết 1) I-MỤC TIÊU: HS nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác. Biết vận định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán. Phát huy trí lực của HS. II- CHUẨN BỊ: GV: thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bià hình tam giác, 1 cái kéo, bảng phụ. HS: thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, 1 cái kéo. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 6 phút) * Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là một góc bẹt? Một góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu? - Nêu tính chất của hai góc kề bù. * Đặt vấn đề: Hai tam giác có thể khác nhau về hình dạng và kích thước nhưng tổng ba góc của tam giác luôn bằng tổng ba góc của tam giác kia. Vậy tổng ba góc trong một tam giác bằng bao nhiêu? Hoạt động 2:( 14 phút) Yêu cầu HS hoạt động nhóm bài tập ?1 GV hướng dẫn cách thực hiện và ghi kết quả. Có nhận xét gì về tổng ba góc của hai tam giác trên? Yêu cầu HS thực hiện ?2 Nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác? Cho HS vẽ hình và ghi GT, KL Hoạt động 3: Chứng minh định lí ( 10 phút) Thế nào là chứng minh một định lí? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh định lí này? Nếu HS không trả lời được thì GV hướng dẫn như sau: - Vẽ xy đi qua A và xy // BC. - Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ? - Tổng ba góc của tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình vẽ? Hoạt động 4: củng cố – luyện tập:( 10 phút) - Phát biểu định lí về tổng ba góc trong một tam giác. - Cho HS làm bài tập sau: Cho biết số đo x, y trên các hình vẽ sau? Hoạt động 5: Hướng dẫn – dặn dò:( 3 phút) - Học kĩ tính chất tổng ba góc của một tam giác. - Học kĩ tính chất của hai góc kề bù. - Làm các bài tập 1, 2 sgk / 108. - Hướng dẫn bài tập 2 sgk : + tính số đo góc A suy ra số đo và . + Aùp dụng tổng ba góc trong tam giác ABD để tính . + tính tương tự - Tiếp tục nghiên cứu mục 2, 3 sgk . HS: - Góc bẹt là góc tạo bởi hai tia đối nhau. Một góc bẹt có số đo bằng 1800 - Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800 Cả lớp lắng nghe và suy nghĩ. Hoạt động nhóm khoảng 6 phút. Hoạt động cá nhân ?2 Đứng tại chỗ trả lời, cả lớp nhận xét, ghi vở. 1 HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL . Trả lời. Đứng tại chỗ nêu cách chứng minh. 1 HS đứng tại chỗ trả lời. 4 HS lên bảng, mỗi HS làm 1 bài. HS1: y = 1800 –(900 + 410) = 490 HS2: x = 1800 – (1200 +320) =280 HS3: x = 1800 – (700 + 570) = 530 HS4: ( HS khá giỏi) DEFH: = 1800 – (590 + 720) = 490 x = 1800 - = 1800 – 490 = 1310 ( tính chất hai góc kề bù) y = 1800 – 590 = 1210 ( tính chất hai góc kề bù) I- Tổng ba góc của một tam giác: Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 GT DABC KL Chứng minh: Vẽ xy qua A và xy // BC. Ta có: ( so le trong) ( so le trong) suy ra = 1800 (đpcm) IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 17.doc