I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa và tính chất về góc trong tam giác vuông.
- Định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác.
* Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT, KL của định lí, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, máy chiếu
* Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc.
III. Tiến trình lên lớp:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1687 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/10/2011
Tiết 18 Ngày dạy: 13/10/2011
§1. TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
Nắm được định nghĩa và tính chất về góc trong tam giác vuông.
Định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác.
* Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT, KL của định lí, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, máy chiếu
* Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
2. Ho¹t ®éng 1: Kiểm tra bài cũ (8 phút)
HS 1: Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác ?
Áp dụng: T×m sè ®o x, y trªn h×nh vÏ
H 1 H 2
HS 2: Thế nào là hai góc kề bù? Hai góc phụ nhau?
Vẽ tam giác ABC rồi vẽ góc kề bù với góc C của tam giác ABC ?
Nhận xét cho điểm
Theo em một tam giác có nhiều nhất mấy góc nhọn ? nhiều nhất mấy góc tù ?
GV Tam giác có ba góc nhọn gọi là tam giác nhọn, tam giác có một góc tù gọi là tam giác tù như H1là tam giác nhọn, H2 là tam giác tù.
GV đưa hình vẽ lên màn hình
Tam giác ABC như hình vẽ gọi là tam giác gì? góc ACx gọi là góc gì ? Tính chất của nó như thế nào thì các em sẽ hiểu rõ qua bài học này.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ND KT cần đạt
Ho¹t ®éng 2: ¸p dông vµo tam gi¸c vu«ng (10 phót)
GV Đưa hình vẽ tam giác vuông lên hình vẽ
? Tam giác ABC có đặc điểm gì
? Theo em gọi tam giác này là tam giác gì
GV Tam giác ABC vuông tại đỉnh A nên tam giác ABC được gọi là vuông tại A
? Vậy thế nào là tam giác vuông
GV ghi bảng định nghĩa tam gi¸c vu«ng
? Muốn vẽ tam giác vuông ta vẽ như thế nào
GV giới thiệu cách vẽ tam giác vuông bằng ê ke
? Cạnh đối diện với góc vuông
GV Cạnh BC là cạnh huyền
? Cạnh kề với góc vuông là cạnh nào
GV cạnh AB, AC là hai cạnh góc vuông
GV yêu cầu HS vẽ một tam giác vuông rồi chỉ ra cạnh huyền, cạnh góc vuông
? Nhận xét bài làm của bạn
GV đưa ? 3 lên màn hình
? 3 Tam giác ABC vuông tại A. Tính tổng
? HS đọc ? 3
HS trình bày GV ghi bảng
? Khi thì quan hệ giữa góc B và góc C gọi là quan hệ gì
GV Khẳng định là đúng và đã chứng minh được gọi là định lý. Hãy phát biểu định lý về quan hệ giữa hai góc nhọn trong tam giác vuông.
GV ghi bảng
GV cho biết GT và KL của định lí
? Hình vẽ cụ thể thì GT và KL ghi như thế nào
GV chứng minh định lí này đã được trình bày ở ? 3 ở trên
HS Tam giác có một góc vuông
HS tam gác vuông
HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa tam gi¸c vu«ng
HS vẽ tam giác có một góc vuông
HS cạnh BC
HS cạnh AC, AB
HS lên bảng vẽ
HS trình bày tính được
HS Phụ nhau
HS phát biểu
HS trả lời
2. Áp dụng vµo tam gi¸c vu«ng:
Định nghĩa:
Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông
vu«ng t¹i A
BC là c¹nh huyÒn
AB, AC là c¹nh gãc vu«ng
? 3
có (định lí tổng ba góc của một tam giác)
mà
Định lí: Trong tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau
GT ()
KL
Chứng minh:
đã trình bày ở phần ? 3
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ND KT cần đạt
Ho¹t ®éng 3. Góc ngoài của tam giác (15 phót)
GV đưa hình vẽ lên bảng
GV Cho tam giác ABC
vẽ tia Cx là tia đối của tia CB
? có quan hệ như thế nào đối với góc C của tam giác ABC
Hoặc vẽ tia Cy là tia đối của tia CA
? có quan hệ như thế nào đối với góc C của tam giác ABC
? và như thế nào với nhau. Vì sao ?
GV Nên tại mỗi đỉnh ta chỉ coi vẽ được một góc kề bù với một góc của tam giác và ta gọi góc này là góc ngoài của tam giác.
? Vậy góc ngoài của một tam giác là góc như thế nào
? HS đọc lại định nghĩa góc ngoài
? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B của tam giác ABC ta vẽ như thế nào
? Gọi một HS lên bảng vẽ
? Nhận xét HS vẽ
GV Như vậy các em đã biết thế nào là góc ngoài của tam giác, và kiến thức đã học hoàn thành cho thầy ? 4
GV đưa ? 4 lên màn hình
? 2HS đọc ?4
GV yêu cầu HS làm
GV giới thiệu là hai góc trong không kề với
GV Qua ?4 cho biết góc ngoài của tam giác có tính chất gì
GV Tính chất này đã được chứng minh thì được gọi là định lí.
? Hãy phát biểu định lí về góc ngoài của tam giác
GV ghi định lí (SGK)
? GT, KL của định lí
? Với hình vẽ trên thì GT, KL của định lí này được ghi như thế nào.
GV: Định lí này cũng đã được chứng minh qua ? 4
Ta biết=
? Hãy so sánhvới
? Hãy so sánhvới
? Rút ra nhận xét gì giữa góc ngoài của tam giác với một góc trong không kề với nó
HS kề bù
HS kề bù
HS bằng nhau vì đối đỉnh
HS nêu định nghĩa góc ngoài
HS đọc lại định nghĩa góc ngoài của tam giác
HS vẽ tia đối của tia BC hoặc tia BA
Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ, HS cßn l¹i vÏ vµo vë theo yªu cÇu cña GV
HS ®äc ®Ò bµi ? 4
HS hoàn thành xong
HS ph¸t biÓu tÝnh chÊt gãc ngoµi cña tam gi¸c
HS nêu GT, KL
HS đọc GV ghi
3. Gãc ngoµi cña tam gi¸c
lµ gãc ngoµi t¹i ®Ønh C cña
Định nghĩa: Góc ngoài của một tam giác là góc kề bù với một góc của tam giác ấy
Định lí: Mỗi góc ngoài của một tam giác bằng tổng hai góc trong không kề với nó:
,là góc ngoài
GT tại C
KL =
Chứng minh
ở phần ? 4
Nhận xét: Góc ngoài của tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó
;
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ND KT cần đạt
Ho¹t ®éng 4 LuyÖn tËp-cñng cè (10 phót)
GV cùng HS thành lập sơ đồ cây để củng cố kiến thức.
? Bài học này nói về nội dung gì
? Tam giác được phân làm mấy loại
? Nêu đặc điểm của từng loại
? Tính chất về góc nói chung của tam giác là gì
? Em hiểu gì về tam giác vuông
? Một kiến thức liên quan đến góc của tam giác là góc nào
? Em hiểu được những nội dung gì về góc ngoài của tam giác
? Tính chất về góc ngoài của tam giác gồm mấy nội dung
GV như vậy sử dụng kiến thức đã học làm cho thầy một số bài tập sau:
Bài tập 1 Cho hình vẽ
? Hãy chỉ ra các tam giác vuông trên hình vẽ
Cho biết cạnh huyền, cạnh góc vuông của một ta giác.
GV cho thêm = 500 tính số đo x, y trên hình vẽ
Bài tập 2: Cho hình vẽ
?Tính c¸c số đo x, y trªn h×nh vÏ ?
Bài tập 3 Trang 108 SGK
Bài tập 11 SBT
HS Tam giác
HS ba loại
HS nêu
HS tổng ba góc băng 1800
HS định nghĩa, tính chất
HS góc ngoài của tam giác
HS Định nghĩa, tính chất
HS bằng tổng hai góc trong không kề ... hoặc lớn hơn một góc trong không kề...
HS quan s¸t h×nh vµ chØ ra c¸c tam gi¸c vu«ng trªn h×nh vÏ
HS suy nghÜ, tÝnh to¸n c¸c gi¸ trÞ x, y trªn h×nh vÏ
HS trình bày giáo viên ghi bảng.
HS suy nghÜ, tÝnh to¸n c¸c gi¸ trÞ x, y trªn h×nh vÏ
Bµi 1 Cho hình vẽ
cã
cã:
Bài 2: Cho hình vẽ
Ta cã lµ gãc ngoµi cña nªn
* cã
Híng dÉn vÒ nhµ (2 phót)
Häc bµi theo SGK vµ vë ghi
BTVN: 4, 5, 6 Trang 108/SGK vµ 3, 5, 6 SBT
Rút kinh nghiêm tiết dạy
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Tiet 18 Tong ba goc thao giang.doc