Giáo án Toán 7 - Tiết 19: Luyện tập

A- Mục tiêu: - Học sinh biết vận dụng định lí tổng ba góc của tam giác và định lí góc ngoài của tam giác vào giải bài tập.

- Luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận.

B- Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

- Học sinh: SGK, thước thẳng,thước đo góc.

C - Các hoạt động dạy học:

* ổn định tổ chức:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 19: Luyện Tập A- Mục tiêu: - Học sinh biết vận dụng định lí tổng ba góc của tam giác và định lí góc ngoài của tam giác vào giải bài tập. - Luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận. B- Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. - Học sinh: SGK, thước thẳng,thước đo góc. C - Các hoạt động dạy học: * ổn định tổ chức: Hoạt động của thầy và trò Thời gian Nội dung chính *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV: Gọi 1 HS lên bảng giải bài 2/108 HS: Cả lớp theo dõi nhận xét 8 Phút *Bài 2/108: rABC: B = 800 C = 300; phân giác AD ADC =? ; ABD = ? A 1 2 B D C Giải Xét rABC : BAC = 1800 - B -C = 1800 - 800 - 300 = 700 - Vì tia AD là tia phân giác của góc BAC nên  1 =  2 =  : 2 = 700 : 2 = 350 Góc ADC là góc ngoài của rABD nên : ABD = 1800 - 1150 = 650  * Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp GV: Treo bảng phụ vẽ hình 55,56, 57, 58 sgk/108 4 HS lên bảng, mỗi HS tìm số đo x ở một hình HS dưới lớp cùng làm bài vào vở sau đó nhận xét, sửa sai bài trên bảng. GV: Nhận xét và cho điểm GV: Gọi tiếp hai HS lên bảng làm bài 8; 9 SGK GV: Có những cách nào để tính được CAD? HS: Tính BAC => CAD -Dựa vào tính chất góc ngoài của tam giác GV: Muốn tính xOy có thể dựa vào tam giác nào 34 phút * Bài 6 / 109: H 1 A I 2 K B Trong rAHI có H = 900 suy ra  + ẻ1 = 900 400 + ẻ1 = 900 Trong rIKB có K = 900 suy ra x + ẻ2 = 900 mà ẻ1 = ẻ2 ( đối đỉnh) => x =  =400  A D E x 250 B C Trong rABD có ABD = 900 -  rAEC có ACE = 900 -  Vậy ABD = ACE = 250 = x M 2 1 x 600 N I P Đặt x = M1 có M1 + M2 = 900 Trong rNMI có N +M2 = 900 Vậy M1 = N = 600 = x H B 1 500 A K E Đặt x= B1 Trong rAHE có : E = 900 -  = 900 - 550 = 350 B1= E + BKE = 350+ 900= 1250 ( góc ngoài của rBKE). *Bài 8/109: D A 1 x 2 B C Bài giải Ta có ; CAD =B +C = 400+400=800 ( góc ngoài của rABC). Vì Ax là tia phân giác của CAD nên Â2 = 1/2 CAD = 800 : 2 = 400 Vì Â2 =C = 400 ( so le trong) => Ax // BC * Bài 9/109: B y 2 A C 1 O D x Ta có : xOy + C1 = 900 ABC +C2 = 900 mà C1 =C2 ( đối đỉnh) => xOy =ABC = 320 * Hướng dẫn học ở nhà(3 phút) - Học lại lí thuyết bài " Tổng ba góc của tam giác" - Làm bài 14; 15;16 SBT toán 7

File đính kèm:

  • docTiet 19- Hinh.doc
Giáo án liên quan