I/ Mục tiêu : Học xong bàI này HS cần đạt được những yêu cầu sau:
ã HS nắm vững các quy tắc cộng , trừ số hữu tỉ , hiểu quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
ã Có kĩ năng làm các phép toán cộng , trừ số hữu tỉ nhanh và đúng.
ã Có kĩ năng áp dụng quy tắc “chuyển vế”.
Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số , biết so sánh hai số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị :
GV: Giáo án, SGK, SBT.
HS : Vở ghi, SGK, thước thẳng, SBT.
III/ Các hoạt động trên lớp :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 2006 Tuần: 1 Ngày giảng : / / 2006
Tiết 2 :Đ 2. cộng, trừ số hữu tỉ
I/ Mục tiêu : Học xong bàI này HS cần đạt được những yêu cầu sau:
HS nắm vững các quy tắc cộng , trừ số hữu tỉ , hiểu quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
Có kĩ năng làm các phép toán cộng , trừ số hữu tỉ nhanh và đúng.
Có kĩ năng áp dụng quy tắc “chuyển vế”.
Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số , biết so sánh hai số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị :
GV: Giáo án, SGK, SBT.
HS : Vở ghi, SGK, thước thẳng, SBT.
III/ Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bàI cũ :(7ph):
GV: Gọi 3 HS lên bảng cùng một lúc:
HS 1: Chữa bàI 1 SGK.
HS 2: Chữa bàI 2 SGK.
HS 3: Chữa bàI 3 SGK.
HS cả lớp nhận xét bàI làn của bạn. GV sử chữa sai sót và cho diểm từng em .
Hoạt động 2 : BàI mới :
HĐ 2.1: Cho HS ôn tập các quy tắc cộng trừ phân số ở lớp 6. Mỗi phép tính cho 1VD minh họa.
Tương tự như phép cộng,trừ hai phân số . Muốn cộng hay trừ hai số hữu tỉ ta đưa chúng về hai phân số có cùng mẫu dương rồi áp dụng quy tắc cộng , trừ hai phân số để thực hiện.
GV: Em hãy nêu quy tắc cộng, trừ hai phân số?
HS:HS: Phát biểu.
GV: Nhắc lại và sau đó cho hai HS lên bảng thực hiện 2 VD a,b / SGK.
HS cả lớp cùng làm và nhận xét cách trình bày của bạn.
GV: Nhận xét , sửa chữa và lưu ý sai sót hay nhầm lẫn về dấu.
GV: Tiếp tục cho HS hoạt động nhóm làm ?1 a, b
Hỏi : Trước khi cộng ta phảI làm gì?
HS: Đổi : 0,6 = ; = ; -0,4 =
Cộng, trừ hai số hữu tỉ:
Với x =; y = ( a, b, m Z, m > 0).
Ta có :
x + y = + =
x + y = - =
VD:
a)
b) (-3) -
?1
a)
GV: Gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày.
HS: Các nhóm còn lại nhận xét cách trình bày và kết quả
GV: Cần nhấn mạnh: NgoàI cách trên với câu b) ta còn có thể áp dụng quy tắc bỏ dấu ngoặc trước khi thực hiện phép tính:
-(a+b) = - a - b
VD: =
HĐ2.2 : Tìm hiểu quy tắc “chuyển vế”:
Hỏi : Em nào nhắc lại được quy tắc chuyển vế tronh tập hợp số nguyên Z?
HS: Đứng tại chỗ nêu:
GV: Tương tự , ta cũng có quy tắc chbuyển vế đối với tạp hợp số hửu tỉ Q.
Lưu ý cho HS: Khi chuyển vế số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức thì ta phảI đổi dấu các hạng tử đó.
GV: Các em hãy tự đọc VD trong SGK
Sau đó GV cho HS làm ? 2 theo mẫu như VD.
GV: Gọi 2 em lên bảng trình bày.
HS: Cả lớp cùng làm vào giấy nháp.
GV: Nhấn mạnh :Lợi ích của việc áp dụngtính chất giao hoán và kết hợp trong việc tính giá trị của các tổng đại số.
Hoạt động 3: Củng cố:
GV : Cho HS làm bàI 6 ( a, c) SGK / 10
HS Cả lớp cùng làm
GV: Gọi 2 em lên bảng trình bày
HS: Cả lớp nhận xét:
b)
Quy tắc “chuyển vế” :
Với mọi x, y, z Q:
x + y = z x = z - y
VD : SGK
?2
a)
b)
a)
b)
GV : Cho HS làm bàI 8( a, c) SGK / 10
Đ/S: a) b)
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà (2ph):
Học thuộc quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ, quy tăc chuyển vế .
BàI tập:6(b,d); 7,8(c,d), 9 SGK.
HS khá giỏi : 18a SBT.
Chuẩn bị trước bàI mới Đ3.
File đính kèm:
- Tiet 2.doc