Giáo án Toán 7 - Tiết 20: Hai tam giác bằng nhau

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: Học sinh được rèn luyện các khả năng phán đoán, nhận xét để kết luận hai tam giác bằng nhau

2.Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.

3. Thái độ: Rèn phương pháp suy luận.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 20: Hai tam giác bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20: Hai tam giác bằng nhau I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: Học sinh được rèn luyện các khả năng phán đoán, nhận xét để kết luận hai tam giác bằng nhau 2.Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác. 3. Thái độ: Rèn phương pháp suy luận. II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập. III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy hoạt động của trò Hoạt động 1 (15ph) GV: Vẽ tam giác ABC biết độ dài ba cạnh BC = 4cm; AAB = 3cm; AC = 3,5cm Vẽ tam giác A’B’C’ biết độ dài ba cạnh B’C’ = 4cm; A’B’ = 3cm; A’C’ = 3,5cm Hai tg này có những cạnh nào bằng nhau? Dùng thước đo góc đo các góc của hai tam giác ABC và A’B’C’đrút ra nhận xét Chỉ ra góc đối diện với mỗi cạnh? có nhận xét gì về hai tam giác ABC và A’B’C’ (có ba cạnh bằng) HS: làm bài GV: A và A’là các đỉnh tương ứng, yêu cầu hs tìm ra các đỉnh còn lại... HS: trả lời GV: khẳng định ABC và A’B’C’ bằng nhau ? Thế nào là 2 tam giác bằng nhau HS: trả lời 1. Định nghĩa AB=A’B’ ; AC=A’C’ ; BC=B’C’ A=A’; B=B’ ; C=C’ Ta nói ABC và A’B’C’ bằng nhau Định nghĩa: SGK Hoạt động 2 (10ph) GV: yêu cầu HS đọc SGK và ghi kí hiệu HS1: làm ?2 HS2: làm ?3 Cả lớp làm lần lượt ?2, ?3 Nhận xét bài trên bảng GV: Căn cứ vào đâu để khảng định được BC=3 2. Kí hiệu ABC = A’B’C’ AB=A’B’ ; AC=A’C’ ; BC=B’C’ A=A’; B=B’ ; C=C’ Chú ý: Khi viết hai tam giác bằng nhau cần chú ý đến tương ứng giữa các đỉnh Viết ACB = A’B’C’ là sai ?2 ?3 Hoạt động 3 : Củng cố (15 ph) + Làm BT10-SGK + BT1 Cho 2 tam giác bằng nhau ABC và MNP trong đó A= P, B= N Tìm các cạnh bằng nhau các góc bằng nhau HS1: làm BT10-SGK HS2: làm BT1 thêm Cả lớp cùng làm và nhận xét GV: Ktra đánh giá các học sinh Và có các câu hỏi nhắc lại lí thuyết GV: Khẳng định hai tam giác bằng nhau bằng kí hiệu ABC =PNM Căn cứ kí hiệu à các góc bằng nhau, các cạnh bằng nhau Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà ( ph) Học thuộc tính chất nhận biết 2 D bằng nhau. Bài tập 10 đến 13 (Tr 112 - SGK).

File đính kèm:

  • dochinh 7-20.DOC
Giáo án liên quan