I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh được rèn luyện các khả năng phán đoán, nhận xét để kết luận hai tam giác bằng nhau
2.Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
3. Thái độ: Rèn phương pháp suy luận.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 20: Hai tam giác bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20: Hai tam giác bằng nhau
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh được rèn luyện các khả năng phán đoán, nhận xét để kết luận hai tam giác bằng nhau
2.Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
3. Thái độ: Rèn phương pháp suy luận.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1 (15ph)
GV: Vẽ tam giác ABC biết độ dài ba cạnh
BC = 4cm; AAB = 3cm; AC = 3,5cm
Vẽ tam giác A’B’C’ biết độ dài ba cạnh B’C’ = 4cm; A’B’ = 3cm; A’C’ = 3,5cm
Hai tg này có những cạnh nào bằng nhau?
Dùng thước đo góc đo các góc của hai tam giác ABC và A’B’C’đrút ra nhận xét
Chỉ ra góc đối diện với mỗi cạnh? có nhận xét gì về hai tam giác ABC và A’B’C’ (có ba cạnh bằng)
HS: làm bài
GV: A và A’là các đỉnh tương ứng, yêu cầu hs tìm ra các đỉnh còn lại...
HS: trả lời
GV: khẳng định ABC và A’B’C’ bằng nhau
? Thế nào là 2 tam giác bằng nhau
HS: trả lời
1. Định nghĩa
AB=A’B’ ; AC=A’C’ ; BC=B’C’
A=A’; B=B’ ; C=C’
Ta nói ABC và A’B’C’ bằng nhau
Định nghĩa: SGK
Hoạt động 2 (10ph)
GV: yêu cầu HS đọc SGK và ghi kí hiệu
HS1: làm ?2
HS2: làm ?3
Cả lớp làm lần lượt ?2, ?3
Nhận xét bài trên bảng
GV: Căn cứ vào đâu để khảng định được BC=3
2. Kí hiệu
ABC = A’B’C’
AB=A’B’ ; AC=A’C’ ; BC=B’C’
A=A’; B=B’ ; C=C’
Chú ý: Khi viết hai tam giác bằng nhau cần chú ý đến tương ứng giữa các đỉnh
Viết ACB = A’B’C’ là sai
?2
?3
Hoạt động 3 : Củng cố (15 ph)
+ Làm BT10-SGK
+ BT1 Cho 2 tam giác bằng nhau ABC và MNP trong đó A= P, B= N
Tìm các cạnh bằng nhau các góc bằng nhau
HS1: làm BT10-SGK
HS2: làm BT1 thêm
Cả lớp cùng làm và nhận xét
GV: Ktra đánh giá các học sinh
Và có các câu hỏi nhắc lại lí thuyết
GV: Khẳng định hai tam giác bằng nhau bằng kí hiệu ABC =PNM
Căn cứ kí hiệu à các góc bằng nhau, các cạnh bằng nhau
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Học thuộc tính chất nhận biết 2 D bằng nhau.
Bài tập 10 đến 13 (Tr 112 - SGK).
File đính kèm:
- hinh 7-20.DOC