A. Mục tiêu
Đ Học sinh được ôn lại cách vẽ tam giác biết ba cạnh,
Đ Củng cố trường hợp bằng nhau c.c.c: nắm được cách chứng minh hai tam giác bằng nhau
từ đó suy ra các góc, các cạnh tương ứng bằng nhau.
Đ Học sinh biết sử dụng thước thẳng và com pa để vẽ tia phân giác của một góc.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
C. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 23, 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23-24 Luyện tập
A. Mục tiêu
Học sinh được ôn lại cách vẽ tam giác biết ba cạnh,
Củng cố trường hợp bằng nhau c.c.c: nắm được cách chứng minh hai tam giác bằng nhau
từ đó suy ra các góc, các cạnh tương ứng bằng nhau.
Học sinh biết sử dụng thước thẳng và com pa để vẽ tia phân giác của một góc.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
C. Tiến trình dạy học
Tiết23
Hoạt động 1: Kiểm tra
Phát biểu tính chất 2 D bằng nhau theo trường hợp c.c.c Chữa bài 17 (Tr 114 - SGK) H68
Yêu cầu học sinh vẽ lại hình, ghi Gt,KL- Một học sinh lên bảng vẽ hình, các học sinh khác làm vào vở.
Hoạt động 2
Yêu cầu : làm bài 18 (SGK - Tr 114 )
Hướng dẫn học sinh vẽ lại hình vào vở (nêu cách vẽ).
Ghi GT, KL cho bài toán
Trình bày miệng phần chứng minh? rút ra cách sắp xếp?
Lưu ý: H/s dễ nhầm theo thứ tự d,b,c,a, do xây dựng nhầm là D AMN và D BMN )
Chốt : Sau khi sắp xếp một cách hợp lý (d, b, a, c) ta có một lời giải mẫu.
Luyện tập
Bài 18 (SGK - Tr 114 )
Chứng minh
Yêu cầu : vẽ hình theo lời đọc (bài 20)
Cho xOy
Vẽ (O;r) cắt Ox tại A và cắt Oy tại B
Vẽ các cung tròn (A;r) và (B;r) sao cho chúng cắt nhau tại C nằm trong góc xOy
Tại sao Oc là tia phân giác của xOy
Gợi ý:
Ghi GT và KL theo cách vẽ?
Ta có C nằm trong xOy ị tia Oc ntn với hai tia Ox và Oy ? vậy để cm Oc là tia phân giác của xOy ta cần cm đ kiện nào nữa?
Xây dựng hướng cm?
Gv chữa bài cho học sinh
Bài 20 (Tr 114 - SGK)
Cm : Tia Oc là tia phân giác
của xOy
NốiAvớiC,BvớiCta được D AOC và D BOC
Xét D AOC và D BOC :
OA = OB (cùng bằng r theo GT)
AC = BC (cùng bằng r theo GT)
OC cạnh chung
ị D AOC = D BOC (c.c.c)
ị AOC = BOC (hai góc tương ứng)
Hay xOc = yOc (1)
Mà C nằm trong góc xOy theo gt ị tia Oc nằm giữa hai tia Ox và Oy (2)
Từ (1) và (2) ị Tia Oc là tia phân giác của xOy
Hoạt động : Củng cố ( ph)
+Bài toán trên cho ta một cách vẽ tia phân giác của một góc (dùng thước và com pa)
+ Qua bài 17, 18, 19 ị làm thế nào để cm hai tam giác bằng nhau, cm hai tg bằng nhau để suy ra điều gì?
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Học kĩ định nghĩa 2 D bằng nhau, t/c nhận biết 2 D bằng nhau theo Th c.c.c, tập diễn đạt lại lời giảt của các bài tập đã luyện tập
Làm các bài tập 19,21, 22 (Tr 115 - SGK); bài 28, 29, 30 (Tr 101 - SBT)
Ôn tập các đn, t/c, đlí đã học từ đầu chương II và một số dạng toán cơ bản có liên quan, giờ sau kiểm tra 15 phút
Tiết 24
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1 Kiểm tra 15 phút
Bài 1: ( 4 điểm) điền vào chỗ trống trong các phát biểu dưới đây:
……… của một tam giác bằng 1800
Mỗi góc ngoài của tam giác …….. hai góc trong…
Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có ….., các góc…….
Nếu ba cạnh của tam giác này bằng………….. của tam giác kia thì hai tam giác bằng nhau.
O
x
H
K
E
F
1400
1350
A) x= 950
B) x = 850
C) x = 800
D) x = 750
A) x= 650
B) x = 350
C) x = 450
D) x = 300
Bài 2 ( 2 điểm) hãy chọn kết quả đúng trong các kết quả A, B, C, D
N
M
A
B
O
300
400
450
Bài 3 ( 4 điểm) chứng minh HK//EF
Hoạt động 2
Yêu cầu : làm bài 22 (SGK - Tr 115 )
vẽ hình theo lời đọc :
Cho góc xOy và tia Am nằm ngoài góc xOy
Vẽ (O;r ) cắt Ox tại B và cắt Oy tại C
Vẽ (A;r) cắt tia Am tại D
Vẽ (D,BC) cắt (A;r) tại E
GV chữa+ nhận xét bài trên bảng
Thao tác lại để minh hoạ cách vẽị hd học sinh vẽ chính xác.
Chốt : Bài toán này cho ta cách dùng thước và com pa để vẽ một góc bằng một góc cho trước.-> Hãy nêu lại cách vẽ một góc bằng một góc cho trước bằng thước và com pa.
Luyện tập
Bài 22 (SGK - Tr 115 )
xOy; tia Am ẽ xOy
(O;r) 3 Ox = {B}
GT (O;r) 3 Oy = {C}
(A;r) 3 tia Am = {D}
(D;BC) 3 (A;r) = {E}
KL DAE = xOy
Chứng minh
Đưa ra nội dung bài 23 (Tr 115 - SGK)
Yêu cầu học sinh đọc đề, học sinh khác vẽ hình theo lời bạn đọc và ghi GT + KL
Yêu cầu học sinh xây dựng hướng cm
Để cm AB là tia phân giác của CAD ta làm ntn?
Hãy trình bày lời giải?
Chốt các kiến thức cơ bản đã sử dụng để giải các bài tập trên.
Bài 23 (Tr 115 - SGK)
Chứng minh
Xét D CAB và D DAB
AB : cạnh chung
AC = AD (cùng là bán kính của (A;2cm))
BC = BD (cùng là bán kính của (B;2cm))
ị D ABC = D A’B’C’ (c.c.c)
ị CAB = DAB (Hai góc tương ứng)
Mà tia AB nằm giữa hai tia AC và Ad (hình vẽ)
AB là tia p.giác của CAD
Hoạt động : Củng cố ( ph)
? Các cách chứng minh 2 góc bằng nhau
Cách1:…….
Cách : Chứng minh 2 tam gicác bằng nhau
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Làm các bài tập 31 đến 34 (Tr 102 - SBT)
File đính kèm:
- hinh 7-23-24.DOC