I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Tiếp tục luyện tập bài tập chứng minh 2 tam giác bằng nhau trường hợp
cạnh-cạnh-cạnh
- HS hiểu và biết vẽ 1 góc bằng 1 góc cho trước dùng thước và com pa
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau để chỉ ra 2 góc bằng nhau.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận, kĩ năng vẽ tia phân giác của góc bằng thước và compa.
3- Về tư duy thái độ:
- Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 24: luyện tập 2
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Tiếp tục luyện tập bài tập chứng minh 2 tam giác bằng nhau trường hợp
cạnh-cạnh-cạnh
- HS hiểu và biết vẽ 1 góc bằng 1 góc cho trước dùng thước và com pa
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau để chỉ ra 2 góc bằng nhau.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận, kĩ năng vẽ tia phân giác của góc bằng thước và compa.
3- Về tư duy thái độ:
- Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, đan xen hoạt động nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaùt ủoọng 1: Kiểm tra bài cũ
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra:
- HS1: phát biểu định nghĩa 2 tam giác bằng nhau, trường hợp bằng nhau thứ nhất của 2 tam giác.
HS2: Khi nào ta có thể kết luận
VABC = VA'B'C' theo trường hợp cạnh-cạnh-cạnh?
GV : Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài của bạn trên bảng
2 HS lên bảng kiểm tra:
- HS1: Trả lời câu hỏi của GV
HS2: và có:
Hoaùt ủoọng 2: Tổ chức luyện tập
BT 22 (tr115-SGK)
GV : Cho HS làm bài 22/115 - Sgk
Yêu cầu học sinh đọc, nghiên cứu đầu bài khoảng 2'.
Nêu các bước vẽ.
HS: + Vẽ góc XOY và tia Am
+ Vẽ cung trong (O, r) cắt Ox tại B, cắt Oy tại C.
+ Vẽ cung tròn (A, r) cắt Am tại D.
+ Vẽ tia AE ta được .
GV : Vì sao .
GV đưa ra chú ý trong SGK.
HS : 2 học sinh nhắc lại bài toán trên.
BT 23 (tr116-SGK)
GV : Cho làm bài 23/116 - Sgk
HS đọc đề bài.
Cả lớp vẽ hình vào vở.
1 học sinh lên bảng vẽ hình.
GV : Nêu cách chứng minh?
HS: chứng minh .
HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên trình bày.
BT 22 (tr115-SGK)
Xét OBC và AED có:
OB = AE (vì = r)
OC = AD (vì = r)
BC = ED (theo cách vẽ)
OBC = AED (c.c.c)
hay
* Chú ý:
BT 23 (tr116-SGK)
GT
AB = 4cm
(A; 2cm) và (B; 3cm) cắt nhau tại C và D
KL
AB là tia phân giác góc CAD
Bài giải
Xét ACB và ADB có:
AC = AD (= 2cm)
BC = BD (= 3cm)
AB là cạnh chung
ACB = ADB (c.c.c)
AB là tia phân giác của góc CAD
Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ
- Hãy nhắc lại cách vẽ tia phân giác của 1 góc?
- Nêu lại cách vẽ 1 góc bằng 1 góc cho trước ?
HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Học Sgk kết hợp bài tập đó làm ở vở ghi
- Ôn lại cách vễ tia phân giác của góc, tập vẽ góc bằng một góc cho trước
- Làm các bài tập 33 35 (sbt - tr102)
File đính kèm:
- Tiet 24.doc