Giáo án Toán 7 - Tiết 24: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Tiếp tục luyện tập bài tập chứng minh 2 tam giác bằng nhau trường hợp

cạnh-cạnh-cạnh

- HS hiểu và biết vẽ 1 góc bằng 1 góc cho trước dùng thước và com pa

2- Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau để chỉ ra 2 góc bằng nhau.

- Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận, kĩ năng vẽ tia phân giác của góc bằng thước và compa.

3- Về tư duy thái độ:

- Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 24: luyện tập 2 I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Tiếp tục luyện tập bài tập chứng minh 2 tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh - HS hiểu và biết vẽ 1 góc bằng 1 góc cho trước dùng thước và com pa 2- Về kỹ năng: - Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau để chỉ ra 2 góc bằng nhau. - Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận, kĩ năng vẽ tia phân giác của góc bằng thước và compa. 3- Về tư duy thái độ: - Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, đan xen hoạt động nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ủoọng 1: Kiểm tra bài cũ + GV nêu yêu cầu kiểm tra: - HS1: phát biểu định nghĩa 2 tam giác bằng nhau, trường hợp bằng nhau thứ nhất của 2 tam giác. HS2: Khi nào ta có thể kết luận VABC = VA'B'C' theo trường hợp cạnh-cạnh-cạnh? GV : Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài của bạn trên bảng 2 HS lên bảng kiểm tra: - HS1: Trả lời câu hỏi của GV HS2: và có: Hoaùt ủoọng 2: Tổ chức luyện tập BT 22 (tr115-SGK) GV : Cho HS làm bài 22/115 - Sgk Yêu cầu học sinh đọc, nghiên cứu đầu bài khoảng 2'. Nêu các bước vẽ. HS: + Vẽ góc XOY và tia Am + Vẽ cung trong (O, r) cắt Ox tại B, cắt Oy tại C. + Vẽ cung tròn (A, r) cắt Am tại D. + Vẽ tia AE ta được . GV : Vì sao . GV đưa ra chú ý trong SGK. HS : 2 học sinh nhắc lại bài toán trên. BT 23 (tr116-SGK) GV : Cho làm bài 23/116 - Sgk HS đọc đề bài. Cả lớp vẽ hình vào vở. 1 học sinh lên bảng vẽ hình. GV : Nêu cách chứng minh? HS: chứng minh . HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên trình bày. BT 22 (tr115-SGK) Xét OBC và AED có: OB = AE (vì = r) OC = AD (vì = r) BC = ED (theo cách vẽ) OBC = AED (c.c.c) hay * Chú ý: BT 23 (tr116-SGK) GT AB = 4cm (A; 2cm) và (B; 3cm) cắt nhau tại C và D KL AB là tia phân giác góc CAD Bài giải Xét ACB và ADB có: AC = AD (= 2cm) BC = BD (= 3cm) AB là cạnh chung ACB = ADB (c.c.c) AB là tia phân giác của góc CAD Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ - Hãy nhắc lại cách vẽ tia phân giác của 1 góc? - Nêu lại cách vẽ 1 góc bằng 1 góc cho trước ? HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Học Sgk kết hợp bài tập đó làm ở vở ghi - Ôn lại cách vễ tia phân giác của góc, tập vẽ góc bằng một góc cho trước - Làm các bài tập 33 35 (sbt - tr102)

File đính kèm:

  • docTiet 24.doc