I Mục tiêu:
- Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh của hai tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xem giữa hai cạnh đó.
- Rèn kỹ năng sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1936 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai cạnh – góc – cạnh (c – g – c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/ 2009 Ngày dạy: 21/11/ 2009-7A
21/11/ 2009-7B
Tiết 24:
§4. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI
CẠNH – GÓC – CẠNH (C – G – C)
I. Mục tiêu:
- Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh của hai tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xem giữa hai cạnh đó.
- Rèn kỹ năng sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- Thước thẳng, êke, thước đo góc.
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Trả bài kiểm tra viết 15 phút
5 phút
Hoạt động 2: Vẽ tam giác khi biết hai cạnh và góc xen giữa
15 phút
- Hướng dẫn HS cách vẽ.
A
B
C
700
3
2
! Giả sử đã vẽ được rABC thoả mãn yêu cầu của bài toán như hình vẽ sau.
? Vậy ta nên vẽ yếu tố nào trước của rABC?
- Dựa vào bài toán, cho HS lên bảng làm ?1
^
- Vẽ xBy = 700
- Trên tia Bx lấy điểm A sao cho BA = 2 cm
- Trên tia By lấy điểm C sao cho BC = 3 cm
- Làm ?1
A’
B’
C’
700
3
2
1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa.
^
Bài toán : Vẽ tam giác ABC biết AB = 2 cm, BC = 3 cm, B = 700
B
A
C
2
3
700
x
y
Bài tập ?1A’
B’
C’
700
3
2
Hoạt động 3: Trường hợp bằng nhau cạnh – góc - cạnh
13 phút
? Có nhận xét gì về 2 tam giác có hai cạnh và góc xên giữa bằng nhau?
- Từ đó nêu tính chất cho HS thừa nhận.
? rABC = rA’B’C’ theo trường hợp cạnh góc cạnh khi nào?
- Cho HS làm ?2
^
^
? Muốn biết hai tam giác trên có bằng nhau hay không ta phải làm gì?
? Theo hình vẽ hai tam giác trên đã có những yếu tố nào bằng nhau?
- Nhìn vào hình vẽ dự đoán hai tam giác này bằng nhau theo trường hợp cạnh góc cạnh.
Xét rABC và rADC có:
BC = DC (hình vẽ)
C = D (hình vẽ)
AC : Cạnh chung
=> rABC = rADC (c.g.c)
2. Trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh.
^
?1 Vẽ thêm tam giác A’B’C’ có
A’B’ = 2 cm; B’ = 700 ; B’C’ = 3 cm
Tính chất: Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và góc xen giữa của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
)
)
Nếu rABC và rA’B’C’ có:
AB = A’B’
B = B’
BC = B’C’
Thì rABC = rA’B’C’
Hoạt động 4: Hệ quả
10 phút
- Giải thích từ “Hệ quả”
- Cho HS làm ?3
^
^
? Hai tam giác vuông như hình vẽ có bằng nhau hay không?
? Căn cứ vào các ký hiệu đã có, chứng minh hai tam giác trên bằng nhau?
- Từ đó rút ra hệ quả về một trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông.
- Làm ?3
Xét r ABC và rDEF có:
AB = DE (gt)
A = D = 1v
AC = DF (gt)
=> rABC = rDEF (c.g.c)
3. Hệ quả
Hệ quả là một định lý, nó được suy ra trực tiếp từ một định lý hoặc một tính chất được thừa nhận.
* Hệ quả: Nếu hai cạnh góc vuông của tam giác vuông này lần lượt bằng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau.
A
B
C
D
F
E
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK
- Làm các bài tập 26, 27, 28 trang 118+119 SGK.
- Chuẩn bị bài luyện tập
File đính kèm:
- Tiet 24.doc