I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.
2.Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ 1 tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó; biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau; từ đó phát biểu thành một trường hợp bằng nhau cho hai tam giác vuông.
3. Thái độ: Tập suy luận.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ 2 của tam giác cạnh- Góc- cạnh (cgc), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Trường hợp bằng nhau thứ 2 của tam giác
Cạnh- góc- cạnh (cgc)
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.
2.Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ 1 tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó; biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau; từ đó phát biểu thành một trường hợp bằng nhau cho hai tam giác vuông.
3. Thái độ: Tập suy luận.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1 (10ph) Kiểm tra
HS1: Thế nào là 2 ∆ bằng nhau? Trường hợp CCC là gì
HS2: Vẽ ∆ABC biết 3 cạnh là a=3, b=5, c=4 bằng thước thẳng và compa
Hoạt động 2 (10ph)
Vẽ, đo đạc, nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo TH cạnh - góc- cạnh
GV: cho HS đọc SGK
GV: Giao BT
HS: trả lời lần lượt các bước vẽ
1.Vẽ tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa
Bài toán : Đọc SGK / 117
Vẽ ∆ABC biết A=350, AB=3 cm, AC=4cm
Chú ý : SGK / 117
Hoạt động 2: (15ph) Vận dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc- cạnh
GV: Theo cách vẽ, ta thấy D ABC và D A’B’C’ có những yếu tố nào bằng nhau? qua đo đạc lại thêm có những yếu tố nào bằng nhau?
HS: làm việc đo đạc
Vậy qua đo đạc có thể kết luận gì về hai tam giác.
HS: àD ABC = D A’B’C’
Trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh(c.g.c)
A’
B’
C’
700
A
B
C
700
x
y
x’
y’
Nếu D ABC và D A’B’C’ có :
AB = A’B’
B = B’ àD ABC = D A’B’C’
BC = B’C’
C
A
B
D
áp dụng ? 2(SGK / 118)
Xét D ACB và D ACD
AC cạnh chung
ACB = ACD (GT)
CB = CD (GT)
ị D ACB = D ACD (c.g.c)
GV: HS đọc SGK
Hệ quả
?3
Hệ quả : SGK (T 118)
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Thuộc cách vẽ tg biết 2 cạnh và góc xen giữa, tính chất về trường hợp bằng nhau thứ hai của tg, hệ quả
Bài tập 24,25,26 (Tr 118 - SGK)
File đính kèm:
- hinh 7-25.DOC