Giáo án Toán 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc – cạnh - Góc ( g – c – g )

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức:

– HS nắm được trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc của hai tam giác

* Kỹ năng:

– Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó .

– Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc để chứng minh hai tam giác bằng nhau. Từ đó suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.

* Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, chứng minh.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Thước thẳng , compa , thước đo độ , bảng phụ

- HS: Thước thẳng , compa , thước đo độ , ôn tập trường hợp bằng nhau c-c-c, c-g-c

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3388 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc – cạnh - Góc ( g – c – g ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11.11.2009 Tiết: 25 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC – CẠNH - GÓC ( G – C – G ) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: – HS nắm được trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc của hai tam giác * Kỹ năng: – Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó . – Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc để chứng minh hai tam giác bằng nhau. Từ đó suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau. * Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, chứng minh. II. CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng , compa , thước đo độ , bảng phụ HS: Thước thẳng , compa , thước đo độ , ôn tập trường hợp bằng nhau c-c-c, c-g-c III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ổn định lớp :(1ph) Kiểm tra bài cũ: (8ph) Câu hỏi Đáp án H: Giải BT 31 tr 120 SGK: Cho đoạn thẳng AB, điểm M nằn trên đường trung trực của AB. So sánh độ dài các đoạn thẳng MA và MB Một HS lên bảng giải: GT: OA = OB, MO AB KL: so sánh MA và MB Xét hai tam giác MOA và MOB có: O OA = OB , OM là canh chung => MOA=MOB (c.g.c) => MA = MB ( hai cạnh tương ứng) 3.Bài mới : Giới thiệu bài mới: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác g.c.g Tiến trình bài giảng: TL HĐ của GV HĐ của HS Nội dung bài 10ph 14ph HĐ1:Vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề GV: Cho HS đọc bài toán tr. 121 SGK GV: Nhắc lại các bước vẽ: GV: Giới thiệu thuật ngữ 2 góc kề một cạnh H: Trong ABC , cạnh AB kề với hai góc nào? AC kề với hai góc nào? HĐ2 HĐ2: Trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc (g-c-g) GV: Cho HS làm ?1 H: Qua bài toán và ?1 các em có kết luận gì về hai tam giác nếu có một cạnh và hai góc kề bằng nhau từng đôi một GV: Nhắc lại t/c thừa nhận H: ABC và A’B’C’ bằng nhau theo trường hợp g-c-g khi nào ? nêu các trường hợp có thể xảy ra? GV: Treo bảng phụ có vẽ hình 94, 95 , yêu cầu HS làm ?2 ( cho HS thảo luận nhỏ giữa hai em cùng bàn trong 3’) Sau 3’ gọi 3 HS lên bảng trình bày GV: Yêu cầu HS nêu nhận xét bài trên bảng HS: Tự đọc SGK 1 HS: Đọc to các bước vẽ hình - Vẽ đoạn thẳng BC= 4cm -Trên cùng một nửa mp bờ BC, vẽ tia Bx, Cy sao cho . Tia Bx cắt tia Cy tại A, ta được tam giác ABC HS 1 em lên bảng vẽ hình . Cả lớp vẽ vào vở HS: Trong ABC ,canh AB kề với và, AC kề với và HS: Cả lớp làm ?1 HS lên bảng làm HS: lên bảng đo và rút ra kết luận về ABC vàA’B’C’ HS: Nhắc lại t/c HS: ABC và A’B’C’ có : hoặc hoặc thì ABC = A’B’C’ (g-c-g) HS: Làm ?2 vào SGK HS thảo luận nhỏ giữa hai em cùng bàn để làm bài 3 HS lên bảng trình bày bài giải HS nêu nhận xét bài trên bảng , sửa sai (nếu có) 1.Vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề Bài toán: vẽ ABC biết BC = 4cm = 600, = 400 Cách vẽ xem SGK Lưu ý : Ta gọi và là hai góc kề cạnh BC 2. Trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc (g-c-g) Tính chất : (SGK) Nếu ABC và A’B’C’ có : thì ABC = A’B’C’ ?2 ABD và CDB có : DB là cạnh chung , (gt) Vậy ABD =CDB (g.c.g FOE và HOG có : FE = OG (gt) (gt) (đ đ) Vậy FOE =GOH (g.c.g) ABC và FDF có : AC = ED (gt) , (gt) Vậy ABC =EFD (g.c.g) 10ph HĐ3: Củng cố H: Phát biểu trường hợp bằng nhau g-c-g của hai tam giác GV: Cho HS làm bài 34(123 SGK ) (treo bảng phụ và hình vẽ) Yêu cầu HS thảo luận nhóm GV: Chọn bài của nhóm têu biểu để yêu cầu HS nêu nhận xét GV: Nhận xé kết quả HĐ nhóm và chốt lại ba trường hợp bằng nhau của tam giác. HS thảo luận nhóm làm bài HS:Treo bảng nhóm ghi bài giải trước lớp. HS nêu nhận xét bài được chọn, sửa sai (nếu có) BT 34 tr.123 SGK: ABC và ABD có : AB là cạnh chung , (gt) Vậy ABC =ABD (g.c.g) ABD và AEC có : DB = CE (gt) (gt) ( cùng bù với hai góc bằng nhau), Vậy ABD =AEC (g.c.g) Xét ABE và ACD có : BE = DC ( do BE = BC + CE, DC = BC + BD mà DB = CE theo gt) (gt) (gt) Vậy ABD =AEC (g.c.g) 4. Hướng dẫn về nhà (2ph) Học thuộc và hiểu rõ trường hợp bằng nhau g-c-g của hai tam giác Làm bài tập 35,36,37 (123 SGK) IV. RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTiet 25 Truong hop gcg.doc