Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Củng cố kiến thức cho học sinh về trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh

2- Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.

- Rốn luyện tớnh chớnh xỏc khi làm bài tập

3- Về tư duy thái độ:

- Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 26: Luyện tập 1 I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Củng cố kiến thức cho học sinh về trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh 2- Về kỹ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình. - Rốn luyện tớnh chớnh xỏc khi làm bài tập 3- Về tư duy thái độ: - Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phân tích tổng hợp, phaựt huy tớnh tớch cửùc cuỷa HS. - ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ: - Hãy phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh và hệ quả của chúng. Làm bài tập 24 (tr118 - SGK Hoạt động 2:Tổ chức luyện tập Bài 27 (SGK-119) + GV đưa nội dung bài tập 27 lên bảng phụ GV: Y/ c HS xét từng hình xem đề bài đã cho những yếu tố nào của hai tam giác bằng nhau. GV : Nêu thêm điều kiện để hai tam giác trong mỗi hình bằng nhau theo trường hợp (c.g.c) Bài 28 (SGK-120) GV : Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm GV thu 3 bài làm của 3 nhóm Bài 29 (SGK-120) Gọi1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở. GV : Vẽ hình ghi GT, KL của bài toán. GV : Quan sát hình vẽ em cho biết ABC và ADF có những yếu tố nào bằng nhau. GV : ABC và ADF bằng nhau theo trường hợp nào. Hoạt động 3 : Củng cố - Có mấy cách chứng minh 2 tam giác bằng nhau ? - Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng, các góc tương ứng có quan hệ như thế nào? HS 1: phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh và hệ quả của chúng. Làm bài tập 24 (tr118 - SGK Bài 27 (SGK-119) H. 86 H. 87 H. 88 a) ABC = ADC đã có: AB = AD; AC chung thêm: b) AMB = EMC đã có: BM = CM; thêm: MA = ME c) CAB = DBA đã có: AB chung; thêm: AC = BD Bài 28 (SGK-120) HS nghiên cứu đề bài HS : Các nhóm tiến hành thảo luận và làm bài ra giấy DKE có mà ( theo đl tổng 3 góc của tam giác) Xét ABC và KDE có: AB = KD (gt) BC = DE (gt) ABC = KDE (c.g.c) Bài 29 (SGK-120) HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi 1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở. HS: vẽ hình, ghi GT-KL E GT ; BAx; DAy; AB = AD E Bx; C Ay; AE = AC KL ABC = ADE HS: AB = AD; AE = AC; chung HS : 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Xét ABC và ADE có: AB = AD (gt) chung ABC = ADE (c.g.c) - Để chứng minh 2 tam giác bằng nhau ta có các cách: + chứng minh 3 cặp cạnh tương ứng bằng nhau (c.c.c) + chứng minh 2 cặp cạnh và 1 góc xen giữa bằng nhau (c.g.c) - Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Học kĩ, nẵm vững tính chất bằng nhau của 2 tam giác trường hợp cạnh-góc cạnh - Làm các bài tập 40, 42, 43 - SBT , bài tập 30, 31, 32 (tr120 - SGK)

File đính kèm:

  • docTiet 26.doc