I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức cho học sinh về trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
- Rốn luyện tớnh chớnh xỏc khi làm bài tập
3- Về tư duy thái độ:
- Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 26: Luyện tập 1
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức cho học sinh về trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
- Rốn luyện tớnh chớnh xỏc khi làm bài tập
3- Về tư duy thái độ:
- Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phân tích tổng hợp, phaựt huy tớnh tớch cửùc cuỷa HS.
- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ:
- Hãy phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh và hệ quả của chúng.
Làm bài tập 24 (tr118 - SGK
Hoạt động 2:Tổ chức luyện tập
Bài 27 (SGK-119)
+ GV đưa nội dung bài tập 27 lên bảng phụ
GV: Y/ c HS xét từng hình xem đề bài đã cho những yếu tố nào của hai tam giác bằng nhau.
GV : Nêu thêm điều kiện để hai tam giác trong mỗi hình bằng nhau theo trường hợp (c.g.c)
Bài 28 (SGK-120)
GV : Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
GV thu 3 bài làm của 3 nhóm
Bài 29 (SGK-120)
Gọi1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở.
GV : Vẽ hình ghi GT, KL của bài toán.
GV : Quan sát hình vẽ em cho biết ABC và ADF có những yếu tố nào bằng nhau.
GV : ABC và ADF bằng nhau theo trường hợp nào.
Hoạt động 3 : Củng cố
- Có mấy cách chứng minh 2 tam giác bằng nhau ?
- Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng, các góc tương ứng có quan hệ như thế nào?
HS 1: phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh và hệ quả của chúng.
Làm bài tập 24 (tr118 - SGK
Bài 27 (SGK-119)
H. 86 H. 87
H. 88
a) ABC = ADC
đã có: AB = AD; AC chung
thêm:
b) AMB = EMC
đã có: BM = CM;
thêm: MA = ME
c) CAB = DBA
đã có: AB chung;
thêm: AC = BD
Bài 28 (SGK-120)
HS nghiên cứu đề bài
HS : Các nhóm tiến hành thảo luận và làm bài ra giấy
DKE có
mà ( theo đl tổng 3 góc của tam giác)
Xét ABC và KDE có:
AB = KD (gt)
BC = DE (gt)
ABC = KDE (c.g.c)
Bài 29 (SGK-120)
HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi
1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở.
HS: vẽ hình, ghi GT-KL
E
GT
; BAx; DAy; AB = AD
E Bx; C Ay; AE = AC
KL
ABC = ADE
HS: AB = AD; AE = AC; chung
HS : 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Xét ABC và ADE có:
AB = AD (gt)
chung
ABC = ADE (c.g.c)
- Để chứng minh 2 tam giác bằng nhau ta có các cách:
+ chứng minh 3 cặp cạnh tương ứng bằng nhau (c.c.c)
+ chứng minh 2 cặp cạnh và 1 góc xen giữa bằng nhau (c.g.c)
- Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Học kĩ, nẵm vững tính chất bằng nhau của 2 tam giác trường hợp cạnh-góc cạnh
- Làm các bài tập 40, 42, 43 - SBT , bài tập 30, 31, 32 (tr120 - SGK)
File đính kèm:
- Tiet 26.doc