Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập

A. Mục tiêu: - Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh.

- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh góc cạnh.

- Rèn kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.

- Phát huy trí lực của học sinh.

B. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ,thước thẳng có chia khoảng, compa,

phấn màu, thước đo độ.

- HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ.

C. Hoạt động dạy học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 26 luyện tập 1 A. Mục tiêu: - Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh. - Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh góc cạnh. - Rèn kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình. - Phát huy trí lực của học sinh. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ,thước thẳng có chia khoảng, compa, phấn màu, thước đo độ. - HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ. C. Hoạt động dạy học. ổn định tổ chức hoạt động của thầy và trò TG nội dung chính *) Hoạt động 1. Kiểm tra HS 1: - Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh. - Chữa bài 27/Sgk (a,b). HS 2: - Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh áp dụng vào tam giác vuông. - Chữa bài 27/Sgk (ý c). - HS nhận xét bài làm của hai bạn. - GV nhận xét và cho điểm. *) Hoạt động 2: Luyện tập bài tập cho hình sẵn. GV treo bảng phụ hình vẽ bài 28 ? Trên hình sau có các tam giác nào bằng nhau ? *) Hoạt động 3: Luyện tập các bài cần phải vẽ hình. 1HS đọc đề bài cả lớp theo dõi. 1HS vẽ hình ghi gt, kl trên bảng. Cả lớp làm vào vở ? Quan sát hình vẽ em hãy cho biết DABC và DADE có các điểm gì . ? Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào. GV đưa đề bài lên bảng phụ HS đọc kỹ đề bài, vẽ hình và gt, kl . 1Hs lên bảng. ? Hai DABC = DADC có những yếu tố gi ? ? Cần chứng minh thêm điều gì . Tại sao ? 1HS lên bảng trình bày *) Hoạt động 4 : Trò chơi GV: Phổ biến luật chơi. Có 2 đội cùng chơi mỗi đội 6 HS tham gia ( thời gian không quá 3 phút). HS thứ nhất lên bảng chỉ viết 2 tam giác, truyền bút cho HS thứ 2 viết điều kiện để 2 tam giác bằng nhau theo trương hợp cgc. Tiếp theo là HS 3, 4, 5, 6. 10' Bài 27(a,b). Hình 1: B A C D Để DABC = DADC (cgc) cần thêm BAC = DAC. Hình 2: A C M B E Để DAMB = DFMC (cgc) cần thêm điều kiện: MA = ME D C Hình 3: A Để DACB = DBDA (cgc) cần thêm điều kiện: AC = BD. luyện tập. Bài 28/120. Ta có DDKE: K = 800; E = 400 mà D + K +E = 1800 ị D = 600 ị DABC = DKDE (cgc) K Vì có: AB = KD (gt) B = D (= 600) A BC = DE (gt) P 80 60 B C 40 N E 60 M P Còn DMNP không bằng hai tam giác còn lại. Bài 29 GT xAy; B ẻ Ax; D ẻ Ay KL DABC = DADE Chứng minh. E x B A D C y Xét DABC và DADE ị DABC = DADE (cgc) Bài tập. GT KL DAKB = DADC Chứng minh. K D A B C 3/ Trò chơi: Cho ví dụ về 3 cặp tam giác ( có 1 cặp tam giác vuông). Hãy viết điều kiện để các tam giác trong mỗi cặp bằng nhau theo trường hợp cạnh góc cạnh (Viết dưới dạng ký hiệu) *) Hoạt động 5: Dặn dò (2' ) - Về nhà học kỹ, nắm vững tính chất bằng nhau củ hai tam giác trường hợp cạnh góc cạnh. - Làm bài tập 30, 31, 32/ SGK. 40, 42/ SBT.

File đính kèm:

  • docTiet 26- Hinh.doc
Giáo án liên quan