Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Củng cố các trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bàng nhau theo trường hợp cạnh – góc – cạnh

- Luyện kỹ năng vẽ hình trình bày lời giải bài tập hình

3. Thái độ

Tích cực tự giác trong học tập, phát huy tinh thần đoàn kết, trí lực cho học sinh

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên

Giáo án, sgk. Máy chiếu, bảng phụ ghi bài tập thước thẳng, bút chỉ.

2. Học sinh

- Học bài và làm bài tập về nhà.

- Ôn tập trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh – góc – cạnh

- Bảng nhóm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2632 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2013 Ngày dạy: 14/11/2013 Dạy lớp: 7A Tiết 26 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố các trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bàng nhau theo trường hợp cạnh – góc – cạnh - Luyện kỹ năng vẽ hình trình bày lời giải bài tập hình 3. Thái độ Tích cực tự giác trong học tập, phát huy tinh thần đoàn kết, trí lực cho học sinh II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Giáo án, sgk. Máy chiếu, bảng phụ ghi bài tập thước thẳng, bút chỉ. 2. Học sinh - Học bài và làm bài tập về nhà. - Ôn tập trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh – góc – cạnh - Bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (9’) Câu hỏi Hs1: - Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c - Cho hai tam giác như hình vẽ ( bảng phụ) Hãy thêm hai điều kiện nữa để hai tam giác này bằng nhau theo trường hợp c.g.c - Chữa bài tập 27 a,b Hs2 - Phát biểu hệ quả của trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c - Chữa bài tập 27c b) Đáp án Hs1: - Nếu hai cạnh và một góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và một góc xen giữa của tam giác kia thì hia tam giác đó bằng nhau Gv: Cho học sinh nhận xét, nhận xét cho điểm Nếu và có: Thì D A C C Hình 86 Hình 87 Bài 27 a,b Hình 1: Để (c.g.c) Cần thêm: Hình 2: Để (c.g.c) Cần thêm: Hs2: - Nếu hai cạnh góc vuông của tam giác vuông này lần lượt bằng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau C A D B Hình 88 - Bài 27c Hình 1: Để (c.g.c) Cần thêm: AC = BD Gv: Cho học sinh nhận xét, nhận xét cho điểm * Đặt vấn đề (1’) Không cần đủ 6 yếu tố bằng nhau mà chỉ cần hai cạnh và góc xen giữa bằng nhau là chúng ta cũng khẳng định được hai tam giác đó bằng nhau. Trường hợp này cũng rất rễ nhớ và nó có rất nhiều ứng dụng trong việc chứng minh hai tam giác bằng nhau từ đó suy ra các góc tương ứng và các cạnh tương ứng bằng nhau và nhiều bài toán rất thú vị khác, thế nên chúng ta sẽ có hai tiết luyện tập về trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác (c.g.c) .. Hôm nay sẽ là tiết luyện tập thứ nhất Gv: ghi nội dung luyện tập, treo kiến thức cần nhó vào vị trí 2. Luyện tập. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ? Để tìm ra các cặp tam giác bằng nhau trong trường bằng nhau thứ hai của tam giác (c.g.c) ta cần chỉ ra những yếu tố nào ? Hs - Hai cạnh bằng nhau - 1 góc xen giữa bằng nhau Gv Chốt Để chỉ ra hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.g.c ta cần chỉ ra được - Hai cạnh bằng nhau - 1 góc xen giữa bằng nhau Gv Tổ chức lớp theo sơ đồ hình chữ U Cho các tổ tổ chức thi trong cả tiết học Cộng điểm cho các phần Nhóm1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Trả lời các câu hỏi lần lượt theo giáo viên đưa ra Gv Tổ chức thi giữa 4 đội: 1. Tìm các tam giác bằng nhau ( thể lệ: - Giáo viên chiếu nội dung câu hỏi và bài tập, chọn câu trả lời ghi vào bảng trong vòng 1 phút ghi xong dơ bảng lên mỗi câu trả lời đúng được 50 điểm ) Chiếu nội dung bài tập A B C A’ C’ B’ ? Hãy viết tên các tam giác bằng nhau lên bảng Hs Gv Cho một nhóm giải thích Hoàn toàn chính xác Cho điểm vào bảng chính E G F H ? Hãy chỉ ra các tam giác bằng nhau trong hình trên ? Hs Gv Cho một nhóm giải thích Đúng rồi nhóm bạn thực hiện rất tốt Cho điểm vào bảng chính Gv Trò chơi thứ hai 2. Trả lời câu hỏi dựa vào hình vẽ ( Thể lệ: Sau khi giáo viên đưa ra câu hỏi nhóm nào có tín hiệu trước dơ tay trả lời, nếu sai dành quyền trả lời cho đội khác mỗi câu trả lời đúng được 50 điểm) Chiếu cho học sinh trả lời câu hỏi Cho ABC và MNP như hình vẽ : N Bài tập (5') N ? ABC và MNP có bằng nhau hay không ? Tại sao ? Hs không phải là góc xen giữa hai cạnh BC và CA. không phải là góc xen giữa hai cạnh NP và PM. Nên không thể sử dụng trường hợp cạnh góc cạnh để kết luận ABC = MNP. ? Để ABC = MNP (c.g.c) thì cần thêm điều kiện gì ? Hs Để ABC = MNP (c.g.c) thì cần thêm điều kiện Gv Chốt lại: Để hai tam giác bằng nhau thì các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau phải tương ứng. Để ABC = MNP ( như hình vẽ) thì cần: AC = MP BC = NP Gv Tiếp tục trò chơi ? Nhắc lại định lý về tổng ba góc trong một tam giác Gv Cho điểm lên bảng Gv Chiếu nội dung bài 28 cho học sinh lên bảng trả lời miệng như thuyết trình Giáo viên ghi lên bảng Bài 28 (sgk-120) Hs Thực hiện Gv Chiếu nội dung đề bài 26 cho hs nghiên cứu yêu cầu hs thực hiện theo nhóm trong thời gian 3 phút Hs Thực hiện theo nhóm Gv Yêu cầu các nhóm đổi chéo bài cho nhau trong 30 giây - Chiếu đáp án, điểm từng phần cho hs tự chấm điểm trong tg 1 phút mỗi câu 4 điểm Hs Đổi chéo bài tự chấm điểm Gv Lấy kết quả của một nhóm đúng nhất lên gắn lên bảng - Tuyên dương nhóm thực hiện tốt Gv Chiếu nội dung bài 29 – sgk yc hs đọc Bài 29 (sgk-120)(12’) Hs Đọc nội dung bài 29 ? Viết GT KL Hs 1hs viết gt kl GT KL Gv Hướng dẫn - Để Cm trước hết chứng minh AC = AE, sau đó CM (c.g.c) Gọi HS lên CM A B E D C y x Hs Lên CM Giải: Xét và có AB = AD (gt) Chung AD = AB(gt) BE = DC (gt) Gv Cho học sinh nhận xét, đánh giá 3. Củng cố - Luyện tập. (9') Gv Tổ chức trò chơi ( bốc thăm may mắn chỉ lấy hai đội lên chơi) - Yêu cầu cho ví dụ về ba cặp tam giác (trong đó có một cặp tam giác vuông). Hãy viết điều kiện để am giác trong mỗi cặp băng nhau theo trường hợp c.g.c(viết dưới dạng ký hiệu) ( Thực hiện theo hình thức trò choi tiếp sức) Luật chơi: Hai đội cùng chơi mỗi đội có tất cả học sinh của nhóm mình tham gia chơi mỗi đội có 1 viên phấn thời gian chơi không quá 3 phút Học sinh thứ nhất lên bảng chỉ viết tên hai tam giác , rồi chuyển bút cho học sinh thứ hai lên viết ra điều kiện để hai tam giác này bằng nhau theo trường hợp c.g.c tiếp theo học sinh 3,4 5,6 cứ như thế đội nào viết được đúng nhất nhanh nhất và được nhiêu đạng tam giác nhất sẽ là đội thắng cuộc và được cộng 20 điểm, đội nào chậm hơn sẽ được 10 điểm ( thời gian 3 phút) Hs1 Ghi và Hs2 AB = AC AC=A’C’ Hs3 và ….. Gv Nhận xét, chốt lại cho điểm lên điểm nhóm ? Qua nội dung bài học hôm nay một bạn hãy nêu lại cho thầy giáo trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác Hs: Nêu nội dung định lý 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1') - Học thuộc hai trường hợp bằng nhau của tam giác đã học - Làm bài 30, 31, 32 (SGK - 120) - Tiết sau luyện tập tiếp

File đính kèm:

  • docTIẾT 26 LUYỆN TẬP.doc
Giáo án liên quan