I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- OÂn luyeọn trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực goực-caùnh-goực
- Bước đầu sử dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng trỡnh baứy.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh tớch cửùc cuỷa HS.
- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 29: Luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- OÂn luyeọn trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực goực-caùnh-goực
- Bước đầu sử dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng trỡnh baứy.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh tớch cửùc cuỷa HS.
- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kieồm tra baứi cuừ:
GV nêu yêu cầu kiểm tra:
-Phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực caùnh-caùnh-caùnh, caùnh-goực-caùnh, goực-caùnh-goực
-GV: kieồm tra vụỷ baứi taọp cuỷa HS.
GV yêu cầu HS dưới lớp nhaọn xeựt - ủaựnh giaự
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
GV : Cho hs laứm baứi 36/123- Sgk
Y/c hoùc sinh veừ hỡnh baứi taọp 36 vaứo vụỷ
GV : ẹeồ chửựng minh AC = BD ta phaỷi chửựng minh ủieàu gỡ.
AC = BD
OAC = OBD (g.c.g)
, OA = OB, chung
GV : Haừy dửùa vaứo phaõn tớch treõn ủeồ chửựng minh.
GV : Nhaọn xét – cuỷng coỏ
Baứi 37 ( SGK-123)
GV treo baỷng phuù hỡnh 101, 102, 103 trang 123 SGK
GV : Nhaọn xeựt
Baứi 138 (SGK-124)
GV veừ hỡnh 104, cho HS ủoùc baứi taọp 138
GV : ẹeồ chửựng minh hai caùnh baống nhau ta phaỷi chửựng minh ủieàu gỡ?
GV : ta ủaừ coự tam giaực ủoự chửa. Muoỏn coự caực tam giaực ta caàn laứm gỡ?
GV : laọp sụ ủoà ngửụùc.
ABD = DCA (g.c.g)
AD chung, ,
SLT do AB // CD ; SLT do AC // BD
GT GT
GV : Dửùa vaứo phaõn tớch haừy chửựng minh.
Hoạt động 3: Cuỷng coỏ
-Hãy phaựt bieồu trửụứng hụùp goực-caùnh-goực
- GV ủửa hỡnh veừ baứi 39 (SGK-124) vaứ hửụựng daón HS laứm baứi veà nhaứ.
1 HS lên bảng kiểm tra
HS dưới lớp nhaọn xeựt - ủaựnh giaự
Baứi 36(SGK-123)
HS veừ hỡnh vaứ ghi GT, KL
GT
OA = OB
KL
AC = BD
-HS: AC = BD
HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng chửựng minh.
CM:
Xeựt OBD vaứ OAC Coự:
OA = OB
chung
OAC = OBD (g.c.g)
BD = AC
Baứi 37 ( SGK-123)
HS : thaỷo luaọn nhoựm laứm hỡnh 101.
- Caực nhoựm trỡnh baứy lụứi giaỷi vào bảng nhóm
- Caực nhoựm khaực kieồm tra cheựo nhau
- Caực hỡnh 102, 103 hoùc sinh tửù sửỷa
* Hỡnh 101:
DEF:
=>
ABC = FDE (g.c.g) vỡ
Baứi 138 (SGK-124)
HS veừ hỡnh ghi GT, KL
GT
AB // CD
AC // BD
KL
AB = CD
AC = BD
HS: chửựng minh hai tam giaực baống nhau
HS: veừ theõm hỡnh: noỏi A,D
HS: ABD = DCA (g.c.g)
CM:
Noỏi A vụựi D.
Xeựt ABD vaứ DCA coự:
(hai goực so le trong)
AD laứ caùnh chung
(hai goực so le trong)
ABD = DCA (g.c.g)
AB = CD, BD = AC
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Tieỏp tuùc hoùc lý thuyeỏt Sgk keỏt hụùp bài taọp ụỷ vụỷ ghi
- Laứm baứi taọp 39, 40, 41, 42 (SGK-124)
- Hoùc thuoọc ủũnh lớ, heọ quaỷ cuỷa trửụứng hụùp goực-caùnh-goực
- Chuaồn bũ caõu hoỷi oõn taọp tửứ ủaàu naờm ủeỏn baứi vửứa hoùc
- Tieỏt sau ôn taọp cuoỏi HKI
File đính kèm:
- Tiet 29.doc