I.MỤC TIÊU:
+ Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
+ Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau.
+ Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.
+ Vẽ hình chính xác, cẩn thận đường thẳng đi qua hai điểm.
* Trọng tâm:Tên đường thẳng
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: SGK, Bảng phụ, thước thẳng.
- Trò : SGK, Bảng phụ, thước thẳng.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/8/2011
Ngày giảng :............
Tiết 3 : đường thẳng đI qua hai điểm
I.Mục tiêu:
+ Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
+ Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau.
+ Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.
+ Vẽ hình chính xác, cẩn thận đường thẳng đi qua hai điểm.
* Trọng tâm:Tên đường thẳng
II. Chuẩn bị:
- Thầy: SGK, Bảng phụ, thước thẳng.
- Trò : SGK, Bảng phụ, thước thẳng.
III. Tiến trình bài dạy
ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: (5')
GV: Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm không thẳng hàng ? Vẽ hình trên bảng bài tập 10 SGK ?
HS: HS trả lời miệng những câu hỏi.
Bài 10 ( SGK – T. 106)
3. bài mới:
Các hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng (10')
*GV: Hướng dẫn học sinh vẽ đường thẳng;
Cho hai điểm A và B bất kì.
Đặt thước đi qua hai điểm đó, dùng bút vẽ theo cạnh của thước. Khi đó vệt bút vẽ là đường thẳng đi qua hai điểm A và B.
*HS: Chú ý và làm theo giáo viên.
*GV: Nếu hai điểm A và B trùng nhau thì ta có thể vẽ được đường thẳng đi qua hai điểm đó không ?.
*HS: Trả lời.
*GV: Cho ba điểm A, B, C phân biệt. Hãy vẽ tất cả các đường thẳng đi qua hai trong ba điểm đã cho ?.
*HS: Thực hiện.
*GV: Qua hai điểm phân biệt ta có thể xác định được nhiều nhất bao nhiêu đường thẳng đi qua hai điểm đó ?.
*HS: Qua hai điểm phân biệt ta luôn xác định được một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm đó.
Hoạt động 2: Tên đường thẳng (10')
Ví dụ:
*GV: Yêu cầu nhắc lại cách đặt tên của một đường thẳng và đọc tên đường thẳng ở hình vẽ trên ?.
*HS: Trả lời.
*GV: Nhận xét và giới thiệu:
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
*GV: Yêu cầu học sinh làm ?
Hãy đọc tất cả các tên của đường thẳng sau :
*HS : Thực hiện.
Hoạt động 3: Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.(10phút):
*GV : Qua sát các hình vẽ sau, và cho biết :
- Đường thẳng AB có vị trí như thế nào với đường thẳng BC ?.
- Đường thẳng AB có vị trí như thế nào với đường thẳng AC ?
- Đường thẳng xy có vị trí như thế nào với đường thẳng AB ?
*HS: Trả lời.
*GV: Nhận xét và giới thiệu:
*HS: Chú ý nghe giảng.
*GV:Thế nào là hai đường thẳng trùng nhau, hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song nhau ?
*HS: Trả lời.
*GV: Nhận xét và khẳng định :
- Hai đường thẳng gọi là trùng nhau, nếu tất cả các điểm của đường thẳng này cũng là các điểm của đường thẳng kia.
- Hai đường thẳng gọi là cắt nhau, nếu chúng chỉ có một điểm chung.
- Hai đường thẳng gọi là song song, nếu hai đường thẳng đó không có điểm nào chung.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
*GV: Đưa ra chú ý lên bảng phụ.
Kết luận: GV cùng cố vị trí tương đối của 2 đường thẳng.
1. Vẽ đường thẳng.
Ví dụ1:
Cho hai điểm A và B bất kì ta luôn vẽ được
Ví dụ 2:
Với ba điểm A, E, F phân biệt ta luôn vẽ được:
Nhận xét:
Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt A và B.
2. Tên đường thẳng.
Ví dụ3:
Ta gọi tên đường thẳng của hình vẽ trên là:
- Đường thẳng AB hoặc đường thẳng BA
( Đường thẳng này đi qua hai điểm A và B).
Hoặc:
- Đường thẳng xy (hoặc yx).
Ví dụ 4.
Tên của đường thẳng:
AB, AC, BC, BA, CB, CA.
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.
a,
Hai đường thẳng AB và BC gọi là trung nhau.
Kí hiệu: AB BC.
b,
Hai đường thẳng AB và AC đều đi qua điểm B, khi đó hai đường thẳng AB và AC gọi là hai đường thẳng cắt nhau.
Kí hiệu : AB AC.
c,
Hai đường xy và AB gọi là hai đường thẳng song song.
Kí hiệu: xy // AB.
Chú ý:
- Hai đường thẳng không trùng nhau còn gọi là hai đường thẳng phân biệt.
- Hai đường thẳng phân biệt hoặc chỉ có một điểm chung hoặc không có một điểm chung nào.
4. Củng cố:(:(5')
+ GV: ? Có mấy đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt ? Với hai đường thẳng có những vị trí tương đối nào ? Yêu cầu HS chữa bài 15, 16, 17 SGK
HS: Chỉ có một đường thẳng duy nhất. Có 3 vị trí tương đối giữa hai đường thẳng….
GV: hệ thống lại bài học
5 Hướng dẫn về nhà(5')
+ HDVN: Học bài cũ: đường thẳng đi qua hai điểm.
BTVN: 18 -> 20 SGK-T.109. YCHS đọc trước bài 4.
Mỗi tổ chuẩn bị 3 cọc tiêu, 1 dây dọi.
File đính kèm:
- t3.doc