A. Mục tiêu:
- Ôn tập các kién thức trọng tâm của hai chương: chương I và chương II của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Sgk, bảng phụ, compa, thước thẳng.
- HS: Thước thẳng, compa, sgk.
C. Hoạt động dạy học.
ổn định tổ chức:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 30: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 30
ôn tập Học kì i
A. Mục tiêu:
- Ôn tập các kién thức trọng tâm của hai chương: chương I và chương II của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Sgk, bảng phụ, compa, thước thẳng.
- HS: Thước thẳng, compa, sgk.
C. Hoạt động dạy học.
ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy và trò
tg
nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra việc ôn tập của học sinh.
? Phát biểu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
? Phát biểu định lý tổng 3 góc của một tam giác ? Định lý về tính chất ngoài của tam giác.
Hoạt động 2: Ôn tập về bài tập tính góc.
- GV: yêu cầu học sinh đọc to đề bài cả lớp theo dõi
- !HS khác vẽ hình và viết GT, KL trên bảng cả lớp làm vào vở.
? Theo GT tam giác ABC có đặc điểm gì ?
Hãy tính góc BAC
? Để tính góc HAD ta cần xét đến những tam giác nào ?
Luyện tập bài tập suy luận.
- GV: Treo bảng phụ có ND bài tập: "Cho DABC có: AB =AC ; M là trung điểm BC; Dẻ tia đối tia MA sao cho AM = MD
a/ CM: DABM = DDCM.
b/ CM: AB // DC.
c/ CM: AM ^ BC.
d/ Tìm điều kiện của DABC để ADC = 300.
- HS1: đọc to đề bài
- HS2: lên bảng vẽ hình
? Vì sao AB //DC ?
? Để chỉ ra AM ^ BC cần có điều gì ?
GV hướng dẫn:
ADC = 300 khi nào ?
DAB = 300 khi nào?
DAB = 300 có liên quan gì với góc BAC của DABC
7'
15'
20'
1/ Ôn tập về bài tập tính góc.
Bài 11/ 99- SBT.
GT DABC: B = 700; C = 300
Phân giác AD (D ẻ BC)
AH BC (H ẻ BC)
KL a/ BAC = ? ; b/ HAD = ?
c/ ADH = ?
Giải.
A
1 2 3
B H D C
a/ DABC: B = 700; C = 300 (gt)
ị BAC = 1800 - (700 + 300)
BAC = 1800 - 1000 = 800
b/ Xét DABH có: H = 1v hay H = 900 (gt)
ị A1 = 1800 - 1000 = 200
(Trong tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau)
c/ DADH có: H = 900; A2 = 200
ị AHD = 900 - 200 = 700
Hoặc ADH = A3 + C (tính chất ngoài của tam giác)
Bài 1.
GT DABC: AB =AC ; M ẻ BC; BM =MC
D ẻ tia đối tia MA: AM = MD
KL a/ CM: DABM = DDCM
b/ CM: AB // DC.
c/ CM: AM ^ BC.
d/ TìmĐK của DABC để ADC = 300.
Chứng minh
A
B 1 M C
2
D
a/ Xét DABM và DDCM có:
b/ Ta có: DABM = DDCM (CM trên)
ị BAM = MDC (2 góc tương ứng)
Mà BAM và MDC là 2 góc SLT
ị AB = DC (Theo dấu hiệu nhận biết)
c/ Ta có: DABM = DACM (ccc) vì:
(2 góc t/ứng)
Mà (do 2 góc kề bù)
d/ ADC = 300 khi DAB = 300
(vì ADC = DAB theo kết quả trên)
Mà DAB = 300 khi BAC = 600
(vì BAC = 2DAB do BAM = MAC)
Vậy ADC = 300 khi DABC có :
AB = AC và BAC = 600
Hướng dẫn học ở nhà (3').
-Ôn tập kỹ lý thuyết, làm tốt các bài tập trong SGK và SBT chuẩn bị cho bài kiểm tra học kỳ.
File đính kèm:
- Tiet 30-Hinh.doc