Giáo án Toán 7 - Tiết 30: Ôn tập học kì I

A. Mục tiêu:

- Ôn tập các kién thức trọng tâm của hai chương: chương I và chương II của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng.

- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- GV: Sgk, bảng phụ, compa, thước thẳng.

- HS: Thước thẳng, compa, sgk.

C. Hoạt động dạy học.

ổn định tổ chức:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 30: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 30 ôn tập Học kì i A. Mục tiêu: - Ôn tập các kién thức trọng tâm của hai chương: chương I và chương II của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng. - Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Sgk, bảng phụ, compa, thước thẳng. - HS: Thước thẳng, compa, sgk. C. Hoạt động dạy học. ổn định tổ chức: Hoạt động của thầy và trò tg nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra việc ôn tập của học sinh. ? Phát biểu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ? Phát biểu định lý tổng 3 góc của một tam giác ? Định lý về tính chất ngoài của tam giác. Hoạt động 2: Ôn tập về bài tập tính góc. - GV: yêu cầu học sinh đọc to đề bài cả lớp theo dõi - !HS khác vẽ hình và viết GT, KL trên bảng cả lớp làm vào vở. ? Theo GT tam giác ABC có đặc điểm gì ? Hãy tính góc BAC ? Để tính góc HAD ta cần xét đến những tam giác nào ? Luyện tập bài tập suy luận. - GV: Treo bảng phụ có ND bài tập: "Cho DABC có: AB =AC ; M là trung điểm BC; Dẻ tia đối tia MA sao cho AM = MD a/ CM: DABM = DDCM. b/ CM: AB // DC. c/ CM: AM ^ BC. d/ Tìm điều kiện của DABC để ADC = 300. - HS1: đọc to đề bài - HS2: lên bảng vẽ hình ? Vì sao AB //DC ? ? Để chỉ ra AM ^ BC cần có điều gì ? GV hướng dẫn: ADC = 300 khi nào ? DAB = 300 khi nào? DAB = 300 có liên quan gì với góc BAC của DABC 7' 15' 20' 1/ Ôn tập về bài tập tính góc. Bài 11/ 99- SBT. GT DABC: B = 700; C = 300 Phân giác AD (D ẻ BC) AH BC (H ẻ BC) KL a/ BAC = ? ; b/ HAD = ? c/ ADH = ? Giải. A 1 2 3 B H D C a/ DABC: B = 700; C = 300 (gt) ị BAC = 1800 - (700 + 300) BAC = 1800 - 1000 = 800 b/ Xét DABH có: H = 1v hay H = 900 (gt) ị A1 = 1800 - 1000 = 200 (Trong tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau) c/ DADH có: H = 900; A2 = 200 ị AHD = 900 - 200 = 700 Hoặc ADH = A3 + C (tính chất ngoài của tam giác) Bài 1. GT DABC: AB =AC ; M ẻ BC; BM =MC D ẻ tia đối tia MA: AM = MD KL a/ CM: DABM = DDCM b/ CM: AB // DC. c/ CM: AM ^ BC. d/ TìmĐK của DABC để ADC = 300. Chứng minh A B 1 M C 2 D a/ Xét DABM và DDCM có: b/ Ta có: DABM = DDCM (CM trên) ị BAM = MDC (2 góc tương ứng) Mà BAM và MDC là 2 góc SLT ị AB = DC (Theo dấu hiệu nhận biết) c/ Ta có: DABM = DACM (ccc) vì: (2 góc t/ứng) Mà (do 2 góc kề bù) d/ ADC = 300 khi DAB = 300 (vì ADC = DAB theo kết quả trên) Mà DAB = 300 khi BAC = 600 (vì BAC = 2DAB do BAM = MAC) Vậy ADC = 300 khi DABC có : AB = AC và BAC = 600 Hướng dẫn học ở nhà (3'). -Ôn tập kỹ lý thuyết, làm tốt các bài tập trong SGK và SBT chuẩn bị cho bài kiểm tra học kỳ.

File đính kèm:

  • docTiet 30-Hinh.doc
Giáo án liên quan