A) Mục tiêu :
- Củng cố khái niệm hàm số.
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không ? (theo bảng, công thức, sơ đồ). Tìm được giá trị của hàm số theo biến số và ngược lại
- Rèn tính cẩn thận chính xác, tư duy linh hoạt.
B) Chuẩn bị :
- SGK, giáo án, bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- Đầy đủ dụng cụ học tập : SGK, bảng con, bảng nhóm, thước thẳng, bút viết bảng.
C) TiÕn tr×nh d¹y häc
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31, 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn: 4/12/2009
Ngaøy giaûng: 7/12/2009
Tieát 31
LUYEÄN TAÄP
A) Mục tiêu :
- Củng cố khái niệm hàm số.
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không ? (theo bảng, công thức, sơ đồ). Tìm được giá trị của hàm số theo biến số và ngược lại
- Rèn tính cẩn thận chính xác, tư duy linh hoạt.
B) Chuẩn bị :
- SGK, giáo án, bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- Đầy đủ dụng cụ học tập : SGK, bảng con, bảng nhóm, thước thẳng, bút viết bảng.
C) TiÕn tr×nh d¹y häc
1. Ổn định: (1 ph)
7A : 7B :
2. Kiểm tra bài cũ : (12 ph)
HS1:-Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x?
-Chữa bài tập 26/64 SGK: Cho hàm số y = 5x – 1. Lập bảng các giá trị tương ứng của y khi
x = -5; x = -4; x = -3; x = -2; x = 0; x=
HS2:-Chữa bài tập 27/64 SGK: (Đưa bảng phụ ghi đề bài) : Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không?
HS 3:Chữa bài tập 29/64 SGK: Cho hàm số y= f(x) = x2 – 2. Hãy tính f(2); f(1); f(0); f(-1)
TL: Bài tập 26:
x
-5
-4
-3
-2
0
y = 5x – 1
-26
-21
-16
-11
-1
0
Bài tập 29: ĐS: 2; -1; -2; -1; 2
3.Bµi míi
Hoaït ñoäng cuûa thaøy, troø
Noäi dung kieán thöùc
TÝnh f(5), f(-3) nh thÕ nµo?
Cho HS lªn b¶ng thùc hiÖn
Bµi 28(Sgk – 64)
y = f(x) =
a) Ta cã: f(5) = = 2,4 f(-3) = = - 4
b)
x
-6
-4
-3
2
5
6
12
f(x) =
-2
-3
-4
6
2,4
2
1
Bài 30/64 SGK:
Cho hàm số y = f(x) = 1 - 8x
Khẳng định nào sau đây là đúng:
a) f(-1) = 9 b) f() = -3
c) f(3) = 25
-Để trả lời bài này ta phải làm gì?
Bài 31/65 SGK:
- tính y như thế nào?
- tính x như thế nào?
Bài 30/64 SGK
f(-1) = 1- 8.(-1) = 9 => a đúng
f() = 1-8.( ) = -3 => b đúng
f(3) = 1-8. 3 = -23 => c sai
Bài 31/65 SGK:
y = x
Kết quả:
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-2
0
3
6
4. Cñng cè:
1/ y cã lµ hµm sè cña x kh«ng nÕu b¶ng c¸c gi¸ trÞ t¬ng øng cña chóng lµ:
x
4
4
9
16
y
-2
2
3
4
2/ Cho hµm sè y = -6x. T×mg c¸c gi¸ trÞ cña x sao cho :
a) y nhËn gi¸ trÞ d¬ng (x > 0)
b) y nhËn gi¸ trÞ ©m (x < 0)
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a
- Lµm bµi tËp 36 ® 39 (SBT. Tr 48, 49)
- Đọc trước bài §6. Mặt phẳng toạ độ.
- Tiết sau mang thíc kẻ, compa
Ngaøy soaïn: 4/12/2009
Ngaøy giaûng: 9/12/2009
Tieát 32
MAËT PHAÚNG TOAÏ ÑOÄ
A. Muïc tieâu:
- Thaáy ñöôïc söï caàn thieát phaûi duøng caëp soá ñeå xaùc ñònh vò trí moät ñieåm treân maët phaúng, bieát veõ heä truïc toïa ñoä.
- Bieát xaùc ñònh 1 ñieåm treân maët phaúng toïa ñoä khi bieát toïa ñoä cuûa noù vaø ngöôïc laïi.
- Thaáy ñöôïc moái lieân heä giöõa toaùn hoïc vaø thöïc tieãn.
B. Chuaån bò:
- Phaán maøu, thöôùc thaúng, com pa
C. Tieán trình baøi giaûng:
1/ Oån ñònh
7A: 7B:
2/ Kieåm tra:
Em haõy noùi vò trí baøn cuûa em ngoài trong lôùp hoïc
Em haõy cho bieát vò trí ñòa lí ñöôïc xaùc ñònh nhö theá naøo?
3/ Baøi môùi: ÑVÑ trong thöïc teá ta thöôøng caên cöù vaøo moät caùi cuï theå naøo ñoù(vò trí khoâng ñoåi) ñeå xaùc ñònh vò trí cuûa moät moät ñoái töôïng. Vaäy trong toaùn hoïc ta caên cöù vaøo ñaâu ñeå xaù ñònh vò trí cuûa moät ñieåm trong maët phaúng
Hoaït ñoäng cuûa thaøy, troø
Noäi dung kieán thöùc
GV mang baûn ñoà ñòa lí Vieät nam ñeå giôùi thieäu
Haõy ñoïc toïa ñoä muõi Caø Mau cuûa baûn ñoà.
HS ñoïc döïa vaøo baûn ñoà.
GV : Toaï ñoä ñòa lí ñöôïc xaùc ñònh bôùi hai yeáu toá naøo?
HS: kinh ñoä, vó ñoä.
- Cho HS ñoïc ví duï 2 => Cho bieát ngöôøi coù taám veù naøy ngoài ôû vò trí naøo?
- Qua hai VD treân em thaáy vò trí cuûa moät ñoái töôïng ñöôïc xaùc ñònh bôûi maáy yeáu toá?
- Vaäy giaû söû ta coù 1 ñieåm trong maëït phaúng
(treân baûng) laøm theá naøo ñeå ta noùi ñöôïc vò trí cuûa ñieåm naøy?
Treo baûng phuï coù heä truïc toaï ñoä Oxycho HS quan saùt.
=> Cho bieát heä truïc toaï ñoä ñöôïc veõ nhö theá naøo?
- Heä truïc toaï ñoä chia maët phaúêng laøm maáy phaàn?
- Goác toaï ñoä bieåu dieãn soá maáy?
- Haõy xem hình 16 (Sgk – 66) ño vaø kieåm tra xem caùc ñoaïn ñôn vò treân truïc hoaønh vaø truïc tung coù baèng nhau khoâng?
GV: Em haõy laáy moät ñieåm P naèm trong goùc phaàn tö thöù nhaát roài töø P veõ caùc ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi caùc truïc => öôùc löôïng xem caùc ñöôøng thaúng ñoù caét truïc hoaønh ôû ñieåm maáy vaø truïc tung ôû ñieåm maáy?
=> Caëp soá ñoù chính laø toaï ñoä cuûa ñieåm P
=> GV ñöa ra hình veõ: Trong hình veõ treân ñieåm P coù toaï ñoä laø 2; 3 Kí hieäu: P(2; 3)
*Löu yù: hoaønh ñoä vieát tröôùc, tung ñoä vieát sau
Cho HS laøm ?1 theo nhoùm
=> 1 HS leân baûng thöïc hieän => caùc nhoùm nhaän xeùt
- Yeâu caàu HS xem hình 18 vaø ñoïc Sgk trang 67
- Cho HS laøm ?2 => yeâu caàu 1 HS leân baûng vieát
1. Ñaët vaán ñeà
VD1: Toaï ñoä ñòa lí muõi Caø Mau
VD2:
Soá gheá H1
2. Maët phaûng toïa ñoä
- Hai truïc Ox vaø Oy caét nhau vaø vuoâng goùc vôùi nhau taïi O => O laø goác toaï ñoä
Ox laø truïc hoaønh
Oy laø truïc tung
- Maët phaúng coù heä truïc toaï ñoä goïi laø maët phaúng toaï ñoä
*Chuù yù: (Sgk – 66)
3. Toaï ñoä cuûa moät ñieåm trong maët phaúng toïa ñoä
(2; 3)
*Kí hieäu: P(2; 3)
Ta noùi: Ñieåm P coù hoaønh ñoä baèng 2, tung ñoä baèng 3
TQ: Ñieåm M coù toaï ñoä (x0; y0)
kí hieäu: M(x0; y0)
?2 : O(0; 0)
4/ Cuûng coá
- Laøm baøi taäp 32 (tr67 - SGK)
M(-3; 2) N(2; -3) Q(-2; 0)
- Laøm baøi taäp 33 (tr67 - SGK)
Löu yù:
5/ Höôùng daãn veà nhaø:
- Hoïc baøi theo vôû ghi + Sgk
- Laøm baøi taäp 34, 35, 36 (tr68 - SGK); baøi taäp 44 (tr50 - SBT)
- Chuaån bò kó caùc baøi taäp, tieát sau Luyeän taäp.
HD: Baøi 34 Xem ñieåm P vaø ñieåm Q trong baøi 33
File đính kèm:
- Tiet 3132 Dai so 7.doc