A. Mục tiêu:
1- Kiến thức ;HS biết dùng cặp số để xác định vị trí một điểm trên mặt phẳng, biết vẽ hệ trục tọa độ.
2-Kĩ năng : Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.
- Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn.
3- Thái độ : HS có ý thức trong giờ học .
B. Chuẩn bị:
- Phấn màu, thước thẳng, com pa
C. Tiến trình bài giảng:
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31, 32, 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/11/2013
Ngày dạy : 02/12/2013
Tiết : 31: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ
A. Mục tiêu:
1- Kiến thức ;HS biết dùng cặp số để xác định vị trí một điểm trên mặt phẳng, biết vẽ hệ trục tọa độ.
2-Kĩ năng : Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.
- Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn.
3- Thái độ : HS có ý thức trong giờ học .
B. Chuẩn bị:
- Phấn màu, thước thẳng, com pa
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (2')
- HS1: Làm bài tập 36 (tr48 - SBT)
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- GV mang bản đồ địa lí Việt nam để giới thiệu
? Hãy đọc tọa độ mũi Cà Mau của bản đồ.
- HS đọc dựa vào bản đồ.
? Toạ độ địa lí được xác định bới hai số nào.
- HS: kinh độ, vĩ độ.
-
- GV: Trong toán học để xác định vị trí 1 điểm trên mặt phẳng người ta thường dùng 2 số.
giáo viên giới thiệu hệ trục Oxy
+ Hai trục số vuông góc với nhau tại gốc của mỗi ở mỗi .
+ Độ di trên hai trục chọn bằng nhau
+ Trục hoành Ox, trục tung Oy
hệ trục Oxy
GV hướng dẫn vẽ.
- GV nêu cách xác định điểm P
- HS xác định theo và làm ?2
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 18
- GV nhận xét dựa vào hình 18
1. Đặt vấn đề (10')
VD1: Toạ độ địa lí mũi Cà Mau
VD2:
Số ghế H1
2. Mặt phảng tọa độ (8')
Ox là trục hoành
Oy là trục tung
3. Toạ độ một điểm trong mặt phẳng tọa độ (12')
Điểm P có hoành độ 2
tung độ 3
Ta viết P(2; 3)
* Chú ý SGK
IV. Củng cố: (10')
- Toạ độ một điểm thì hoành độ luôn đứng trước, tung độ luôn đứng sau
- Mỗi điểm xác định một cặp số, mỗi cặp số xá định một điểm
- Làm bài tập 32 (tr67 - SGK)
M(-3; 2) N(2; -3) Q(-2; 0)
- Làm bài tập 33 (tr67 - SGK)
Lưu ý:
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Biết cách vẽ hệ trục 0xy
- Làm bài tập 33, 34, 35 (tr68 - SGK); bài tập 44, 45, 46 (tr50 - SBT)
* Lưu ý: Khi vẽ điểm phải vẽ mặt phẳng tọa độ trên giấy ôli hoặc các đường kẻ // phải chính xác.
Ngµy so¹n: 30/11/2013
Ngµy dạy: 03/12/2013
TiÕt : 32 luyÖn tËp
A. Môc tiªu:
- HS thµnh th¹o vÏ hÖ trôc to¹ ®é, x¸c ®ÞnhvÞ trÝ mét ®iÓm trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é khi biÕt to¹ ®é cña nã, biÕt t×m täa ®é cña mét ®iÓm cho tríc.
- HS vÏ h×nh cÈn thËn, x¸c ®Þnh to¹ ®é chÝnh x¸c.
B. ChuÈn bÞ:
thíc th¼ng
C. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
I.æn ®Þnh líp (1')
II. KiÓm tra bµi cò: (7')
- HS1: VÏ mÆt ph¼ng täa ®é biÓu diÔn ®iÓm A(-3; 2,5) trªn mÆt ph¼ng täa ®é
- HS2: §äc täa ®é cña B(3; -1); biÓu diÔ ®iÓm ®ã trªn mÆt ph¼ng täa ®é.
III. LuyÖn tËp :
Ho¹t ®éng cña thµy, trß
Ghi b¶ng
- Y/c häc sinh lµm bµi tËp 34
- HD: Dùa vµo mÆt ph¼ng täa ®é vµ tr¶ lêi
? ViÕt ®iÓm M, N tæng qu¸t n»m trªn 0y, 0x
- HS: M(0; b) théc 0y; N(a; 0) thuéc 0x
- Y/c häc sinh lµm bµi tËp 35 theo ®¬n vÞ nhãm.
- Mçi häc sinh x¸c ®Þnh täa ®é mét ®iÓm, sau ®ã trao ®æi chÐo kÕt qu¶ cho nhau
- GV lu ý: hoµnh ®é viÕt tríc, tung ®é viÕt sau.
- Y/c häc sinh lµm bµi tËp 36.
- HS 1: lªn tr×nh bµy qu¸ tr×nh vÏ hÖ trôc
- HS 2: x¸c ®Þnh A, B
- HS 3: x¸c ®Þnh C, D
- HS 4: ®Æc ®iÓm ABCD
- GV lu ý: ®é dµi AB lµ 2 ®v, CD lµ 2 ®¬n vÞ, BC lµ 2 ®¬n vÞ ...
- GV: Treo b¶ng phô ghi hµm sè y cho bíi b¶ng
- HS 1 lµm phÇn a.
- C¸c häc sinh kh¸c ®¸nh gi¸.
- Lu ý: hoµnh ®é d¬ng, tung ®é d¬ng ta vÏ chñ yÕu gãc phÇn t thø (I)
- HS 2: lªn biÓu diÔn c¸c cÆp sè trªn mÆt ph¼ng täa ®é
- C¸c häc sinh kh¸c ®¸nh gi¸.
- GV tiÕn hµnh kiÓm tra vë mét sè häc sinh vµ nhËn xÐt rót kinh nghiÖm.
BT 34 (tr68 - SGK) (8')
a) Mét ®iÓm bÊt k× trªn trôc hoµnh th× tung ®é lu«n b»ng 0
b) Mét ®iÓm bÊt kú trªn trôc tung th× hoµnh ®é lu«n b»ng kh«ng.
BT 35 (8')
. H×nh ch÷ nhËt ABCD
A(0,5; 2) B2; 2)
C(0,5; 0) D(2; 0)
. To¹ ®é c¸c ®Ønh cña PQR
Q(-1; 1) P(-3; 3) R(-3; 1)
BT 36 (tr68 - SGK) (8')
ABCD lµ h×nh vu«ng
BT 37 (8')
Hµm sè y cho bëi b¶ng
x
0 1 2 3 4
y
0 2 4 6 8
IV. Cñng cè: (3')
- VÏ mÆt ph¼ng täa ®é
- BiÓu diÔn ®iÓm trªn mÆt ph¼ng täa ®é
- §äc täa ®é cña ®iÓm trªn mÆt ph¼ng täa ®é
V. Híng dÉn häc ë nhµ:(2')
- VÒ nhµ xem l¹i bµi
- Lµm bµi tËp 47, 48, 49, 50 (tr50; 51 - SBT)
- §äc tríc bµi y = ax (a0)
……………………………………………..
Ngày soạn : 30/11/2013
Ngày dạy : 06/12/2013
Tiết : 33 §7: ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX ( a0)
A. Mục tiêu:
1- Kiến thức : Hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax.
- Biết ý nghĩa của đồ thị trong trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
2- Kĩ năng : Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
3- Thái độ : HS có ý thức trong giờ học .
B. Chuẩn bị:
Thươcs thẳng .
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (5')
- HS1: Vẽ mặt phẳng tọa độ 0xy, biểu diễn điểm A(-1; 3) trên mặt phẳng tọa độ
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- GV ghi ?1
- HS 1 làm phần a
- HS 2 làm phần b
- GV và học sinh khác đánh giá kết quả trình bày.
- GV: tập hợp các điểm A, B, C, D, E chính là đồ thị hàm số y = f(x)
? Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì.
- HS: Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng tọa độ.
- Y/ c học sinh làm ?1
- Nếu nhiều học sinh làm sai ?1 thì làm VD
- Y/c học sinh làm ?2
- Cho 3 học sinh khá lên bảng làm lần lượt phần a, b, c
- Y/c học sinh làm ?3: giáo viên đọc câu hỏi.
- HS: Ta cần biết 2 điểm thuộc đồ thị
- GV treo bảng phụ nội dung ?4
- HS1: làm phần a
- HS 2: làm phần b
? Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax
- HS: Xác định 2 điểm thuộc đồ thị
B1: Xác định thêm 1 điểm A
B2: Vẽ đường thẳng OA
1. Đồ thị hàm số là gì (15')
a) A(-2; 3) B(-1; 2) C(0; -1)
D(0,5; 1) E(1,5; -2)
b)
* Định nghĩa: SGK
* VD 1: SGK
2. Đồ thị hàm số y = ax (a0)
. Đồ thị hàm số y = ax (a0) là đường thẳng qua gốc tọa độ.
* Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax:
- Xác định một điểm khác gốc 0 thuộc đồ thị
- Kể đường thẳng qua điểm vừa xác định và gốc 0.
* VD: Vẽ đồ thị y = -1,5 x
. Với x = -2 y = -1,5.(-2) = 3
A(-2; 3)
IV. Củng cố: (6')
- HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a0)
- Làm bài tập 39 (SGK- tr71)
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học thuộc khái niệm đồ thị hàm số
- Cách vẽ đồ thị y = ax (a0)
- Làm bài tập 43 (sgk - tr71, 72)
File đính kèm:
- GA so hoc 7 tuan 16.doc