Giáo án Toán 7 - Tiết 31, 32, 33

A. Mục tiêu:

1- Kiến thức ;HS biết dùng cặp số để xác định vị trí một điểm trên mặt phẳng, biết vẽ hệ trục tọa độ.

2-Kĩ năng : Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.

- Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn.

3- Thái độ : HS có ý thức trong giờ học .

B. Chuẩn bị:

- Phấn màu, thước thẳng, com pa

C. Tiến trình bài giảng:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31, 32, 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/11/2013 Ngày dạy : 02/12/2013 Tiết : 31: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ A. Mục tiêu: 1- Kiến thức ;HS biết dùng cặp số để xác định vị trí một điểm trên mặt phẳng, biết vẽ hệ trục tọa độ. 2-Kĩ năng : Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó. - Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn. 3- Thái độ : HS có ý thức trong giờ học . B. Chuẩn bị: - Phấn màu, thước thẳng, com pa C. Tiến trình bài giảng: I.ổn định lớp (1') II. Kiểm tra bài cũ: (2') - HS1: Làm bài tập 36 (tr48 - SBT) III. Bài mới: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - GV mang bản đồ địa lí Việt nam để giới thiệu ? Hãy đọc tọa độ mũi Cà Mau của bản đồ. - HS đọc dựa vào bản đồ. ? Toạ độ địa lí được xác định bới hai số nào. - HS: kinh độ, vĩ độ. - - GV: Trong toán học để xác định vị trí 1 điểm trên mặt phẳng người ta thường dùng 2 số. giáo viên giới thiệu hệ trục Oxy + Hai trục số vuông góc với nhau tại gốc của mỗi ở mỗi . + Độ di trên hai trục chọn bằng nhau + Trục hoành Ox, trục tung Oy hệ trục Oxy GV hướng dẫn vẽ. - GV nêu cách xác định điểm P - HS xác định theo và làm ?2 - GV yêu cầu học sinh quan sát hình 18 - GV nhận xét dựa vào hình 18 1. Đặt vấn đề (10') VD1: Toạ độ địa lí mũi Cà Mau VD2: Số ghế H1 2. Mặt phảng tọa độ (8') Ox là trục hoành Oy là trục tung 3. Toạ độ một điểm trong mặt phẳng tọa độ (12') Điểm P có hoành độ 2 tung độ 3 Ta viết P(2; 3) * Chú ý SGK IV. Củng cố: (10') - Toạ độ một điểm thì hoành độ luôn đứng trước, tung độ luôn đứng sau - Mỗi điểm xác định một cặp số, mỗi cặp số xá định một điểm - Làm bài tập 32 (tr67 - SGK) M(-3; 2) N(2; -3) Q(-2; 0) - Làm bài tập 33 (tr67 - SGK) Lưu ý: V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Biết cách vẽ hệ trục 0xy - Làm bài tập 33, 34, 35 (tr68 - SGK); bài tập 44, 45, 46 (tr50 - SBT) * Lưu ý: Khi vẽ điểm phải vẽ mặt phẳng tọa độ trên giấy ôli hoặc các đường kẻ // phải chính xác. Ngµy so¹n: 30/11/2013 Ngµy dạy: 03/12/2013 TiÕt : 32 luyÖn tËp A. Môc tiªu: - HS thµnh th¹o vÏ hÖ trôc to¹ ®é, x¸c ®ÞnhvÞ trÝ mét ®iÓm trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é khi biÕt to¹ ®é cña nã, biÕt t×m täa ®é cña mét ®iÓm cho tr­íc. - HS vÏ h×nh cÈn thËn, x¸c ®Þnh to¹ ®é chÝnh x¸c. B. ChuÈn bÞ: th­íc th¼ng C. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: I.æn ®Þnh líp (1') II. KiÓm tra bµi cò: (7') - HS1: VÏ mÆt ph¼ng täa ®é biÓu diÔn ®iÓm A(-3; 2,5) trªn mÆt ph¼ng täa ®é - HS2: §äc täa ®é cña B(3; -1); biÓu diÔ ®iÓm ®ã trªn mÆt ph¼ng täa ®é. III. LuyÖn tËp : Ho¹t ®éng cña thµy, trß Ghi b¶ng - Y/c häc sinh lµm bµi tËp 34 - HD: Dùa vµo mÆt ph¼ng täa ®é vµ tr¶ lêi ? ViÕt ®iÓm M, N tæng qu¸t n»m trªn 0y, 0x - HS: M(0; b) théc 0y; N(a; 0) thuéc 0x - Y/c häc sinh lµm bµi tËp 35 theo ®¬n vÞ nhãm. - Mçi häc sinh x¸c ®Þnh täa ®é mét ®iÓm, sau ®ã trao ®æi chÐo kÕt qu¶ cho nhau - GV l­u ý: hoµnh ®é viÕt tr­íc, tung ®é viÕt sau. - Y/c häc sinh lµm bµi tËp 36. - HS 1: lªn tr×nh bµy qu¸ tr×nh vÏ hÖ trôc - HS 2: x¸c ®Þnh A, B - HS 3: x¸c ®Þnh C, D - HS 4: ®Æc ®iÓm ABCD - GV l­u ý: ®é dµi AB lµ 2 ®v, CD lµ 2 ®¬n vÞ, BC lµ 2 ®¬n vÞ ... - GV: Treo b¶ng phô ghi hµm sè y cho bíi b¶ng - HS 1 lµm phÇn a. - C¸c häc sinh kh¸c ®¸nh gi¸. - L­u ý: hoµnh ®é d­¬ng, tung ®é d­¬ng ta vÏ chñ yÕu gãc phÇn t­ thø (I) - HS 2: lªn biÓu diÔn c¸c cÆp sè trªn mÆt ph¼ng täa ®é - C¸c häc sinh kh¸c ®¸nh gi¸. - GV tiÕn hµnh kiÓm tra vë mét sè häc sinh vµ nhËn xÐt rót kinh nghiÖm. BT 34 (tr68 - SGK) (8') a) Mét ®iÓm bÊt k× trªn trôc hoµnh th× tung ®é lu«n b»ng 0 b) Mét ®iÓm bÊt kú trªn trôc tung th× hoµnh ®é lu«n b»ng kh«ng. BT 35 (8') . H×nh ch÷ nhËt ABCD A(0,5; 2) B2; 2) C(0,5; 0) D(2; 0) . To¹ ®é c¸c ®Ønh cña PQR Q(-1; 1) P(-3; 3) R(-3; 1) BT 36 (tr68 - SGK) (8') ABCD lµ h×nh vu«ng BT 37 (8') Hµm sè y cho bëi b¶ng x 0 1 2 3 4 y 0 2 4 6 8 IV. Cñng cè: (3') - VÏ mÆt ph¼ng täa ®é - BiÓu diÔn ®iÓm trªn mÆt ph¼ng täa ®é - §äc täa ®é cña ®iÓm trªn mÆt ph¼ng täa ®é V. H­íng dÉn häc ë nhµ:(2') - VÒ nhµ xem l¹i bµi - Lµm bµi tËp 47, 48, 49, 50 (tr50; 51 - SBT) - §äc tr­íc bµi y = ax (a0) …………………………………………….. Ngày soạn : 30/11/2013 Ngày dạy : 06/12/2013 Tiết : 33 §7: ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX ( a0) A. Mục tiêu: 1- Kiến thức : Hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax. - Biết ý nghĩa của đồ thị trong trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số 2- Kĩ năng : Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax. 3- Thái độ : HS có ý thức trong giờ học . B. Chuẩn bị: Thươcs thẳng . C. Tiến trình bài giảng: I.ổn định lớp (1') II. Kiểm tra bài cũ: (5') - HS1: Vẽ mặt phẳng tọa độ 0xy, biểu diễn điểm A(-1; 3) trên mặt phẳng tọa độ III. Bài mới: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - GV ghi ?1 - HS 1 làm phần a - HS 2 làm phần b - GV và học sinh khác đánh giá kết quả trình bày. - GV: tập hợp các điểm A, B, C, D, E chính là đồ thị hàm số y = f(x) ? Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì. - HS: Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng tọa độ. - Y/ c học sinh làm ?1 - Nếu nhiều học sinh làm sai ?1 thì làm VD - Y/c học sinh làm ?2 - Cho 3 học sinh khá lên bảng làm lần lượt phần a, b, c - Y/c học sinh làm ?3: giáo viên đọc câu hỏi. - HS: Ta cần biết 2 điểm thuộc đồ thị - GV treo bảng phụ nội dung ?4 - HS1: làm phần a - HS 2: làm phần b ? Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax - HS: Xác định 2 điểm thuộc đồ thị B1: Xác định thêm 1 điểm A B2: Vẽ đường thẳng OA 1. Đồ thị hàm số là gì (15') a) A(-2; 3) B(-1; 2) C(0; -1) D(0,5; 1) E(1,5; -2) b) * Định nghĩa: SGK * VD 1: SGK 2. Đồ thị hàm số y = ax (a0) . Đồ thị hàm số y = ax (a0) là đường thẳng qua gốc tọa độ. * Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax: - Xác định một điểm khác gốc 0 thuộc đồ thị - Kể đường thẳng qua điểm vừa xác định và gốc 0. * VD: Vẽ đồ thị y = -1,5 x . Với x = -2 y = -1,5.(-2) = 3 A(-2; 3) IV. Củng cố: (6') - HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a0) - Làm bài tập 39 (SGK- tr71) V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Học thuộc khái niệm đồ thị hàm số - Cách vẽ đồ thị y = ax (a0) - Làm bài tập 43 (sgk - tr71, 72)

File đính kèm:

  • docGA so hoc 7 tuan 16.doc