A-Mục tiêu:Học xong bagi này HS cần phải:
 Thấy được sự cần thiết phải dùng cặp số để xác định vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng
 Biết vẽ hệ trục toạ độ
 Biết xác định toạ độ của 1 điểm trên mặt phẳng
 Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết toạ độ của nó
 THấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán
B-Đồ dùng dạy học
Thước thẳng có chia độ dài, compa, bảng phụ(BT 32)
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Mặt phẳng toạ độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Giảng: 
	Tiết 31
MặT PHẳNG TOạ Độ
A-Mục tiêu:Học xong bagi này HS cần phải:
	Thấy được sự cần thiết phải dùng cặp số để xác định vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng
	Biết vẽ hệ trục toạ độ
	Biết xác định toạ độ của 1 điểm trên mặt phẳng
	Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết toạ độ của nó
	THấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán
B-Đồ dùng dạy học
Thước thẳng có chia độ dài, compa, bảng phụ(BT 32)
C-Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1:Kiểm tra 
GV nêu yêu cầu kiểm tra 
\Chữa bài 36/SBT
Hoạt động2 :Đặt vấn đề
HS đọc VD trong SGK và nghe GV giới thiệu về VD đó
GV giới thiệu VD 2:cho HS quan sát chiếc vế xem phim hình 15
?Em hãy cho biết trên vé số ghế H1 cho ta biết điều gì?
hoạt động 3:Mặt phẳng tọa độ
GV giới thiệu mặt phẳng toạ độ
 HS vẽ trục toạ độ 0xy theo sự hướng dẫn của GV
GV lưu ý HS các đơn vị dài trên hai trục toạ độ được chọn bằng nhau
Hoạt động 4:Toạ độ của 1 điểm trong mặt phẳng toạ độ
GV yêu cầu HS vẽ 1 trục toạ độ oxy
GV lấy điểm P bất kỳ rồi giới thiệu cặp số(1,5;3) gọi là tọa độ của điểmP
?1
Cho HS làm 
?Hãy cho biết hoành độ và tung độ của điểm P
GV hướng dẫn cho HS xác định điểm P
Tương tự xác định điểm Q
?2
Cho HS làm 
?viết tọa độ của gốc 0
hoạt động 5:Luyện tập –củng cố
GV cho HS làm bài 32/67
GV treo bảng phụ có nội dung bài 32
GV yêu cầu nhắc lại 1 số khái niệm về hệ trục tọa độ, toạ độ của 1 điểm
?Vậy để xác định được vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng ta cần biết điều gì?
6’
7’
10’
1/Đặt vấn đề:
VD 1:SGK/65
VD 2:SGK/65
2/Mặt phẳng toạ độ:
ox vuông góc với oy
các trục ox, oy gọi là các trục toạ độ
ox gọi là trục hoành
oy gọi là trục tung 
giao điểm o biểu diễn số 0 của cả 2 trục gọi là gốc tọa độ 
Mặt phẳng có hệ trụctoạ độ xoy gọi là mặt phẳng toạ độ oxy
*Chú ý :SGK
3/Toạ độ của 1 điểm trong mặt phẳng toạ độ :
Cặp số(1,5;3) gọi là trục toạ độ của điểm P
KH: P(1,5;3)
1,5 là hoành độ
3 là tung độ
?1
 
?2
 tọa độ gốc là 0(0,0)
Luyện tập
Bài 32/67
a/
Hoạt động 6:Hướng dẫn về nhà(2’)
	học bài để nắm vững các KN và quy định của mặt phẳng toạ độ, toạ độ của 1 điểm
	Bài tập 34, 35/SGK ; 44, 45/SBT
            File đính kèm:
 Tiet 31-Hinh.doc Tiet 31-Hinh.doc