I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương I và II qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập ứng dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
II. PHƯƠNG TIỆN: SGK, thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
A. Ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1: Kiểm tra việc ôn tập của học sinh.
- Phát biểu dấu hiệu đã học, nhận biết hai đường thẳng song song ?
- Phát biểu định lý tổng ba góc trong tam giác, định lý về góc ngoài của tam giác ?
Hoạt động 2: Ôn tập bài tập.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31: ôn tập học kỳ I (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương I và II qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập ứng dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
II. Phương tiện: SGK, thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập.
III. Tiến trình tiết dạy:
A. ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1: Kiểm tra việc ôn tập của học sinh.
- Phát biểu dấu hiệu đã học, nhận biết hai đường thẳng song song ?
- Phát biểu định lý tổng ba góc trong tam giác, định lý về góc ngoài của tam giác ?
Hoạt động 2: Ôn tập bài tập.
2) Ôn tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV: Nêu các câu hỏi
?1. Thế nào là 2 góc đ/đ’. Vẽ hình. Nêu t/c góc đối đỉnh, c/m t/c đó.
?2.Thế nào là 2 đường thẳng song song?
a
b
c
B
A
1
1
2
3
Nêu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song? Vẽ hình
c
b
a
hoặc hoặc thì a//b
a
b
c
? 3 phát biểu tiên đề Ơclit, vẽ hình minh hoạ?
? Định lí và tiêu đề có gì giống và khác nhau?
4. Gv: cho Hs nêu một số t/c về tam giác sau đó đưa bảng phụ vẽ sẵn.
1. ôn tập lý thuyết:
HS phát biểu đ/n, t/c 2 góc đối đỉnh như Sgk.
b
a
O
1
2
3
4
Gt đối đỉnh
Kl
Hs: C/m lại t/c của 2 góc đối đỉnh
Hs: Hai đường thẳng // là 2 đt’ không có điểm chung
+ Dấu hiệu:
a) Nếu đt’ C cắt hai đường thẳng a và b ta có:
- Một cặp góc so le trong bằng nhau hoặc:
- Một cặp góc đồng vị bằng nhau hoặc:
- Một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì a//b
b) GT a ^ c, b ^ c
(c và b phân biệt)
Kl a//b
c) GT a//c, b // c
( a và b phân biệt)
KL a // b
HS: Phát biểu tiên đề Ơclit như Sgk
a M
b
HS: Đlí và tiêu đề đều là tính chất của các hình được xem là k\đ ccúng.
Đlí được c\m từ các k\đ được coi là đúng.
Tđề là những k\đ được coi là đúng, không c\m được
B
A
C
Tổng 3 góc của D
Góc ngoài của D
B
A
C
1
1
1
2
Hai tam giác bằng nhau
Hình vẽ
C’
B’
A’
B
A
C
3) Luyện tập củng cố:
? DABC và DDEF có hỏi 2 D đó có bằng nhau không?
T/c
1) Trường hợp bằng nhau c.c.c
AB = A’B’; AC = A’C’; BC = B’C’
2) Trường hợp bằng nhau c.g.c
AB = A’B’,
3) Trường hợp bằng nhau g.c.g
BC = B’C’;
Hs: Trả lời:
DABC không bằng DDEF (vì không ẻ 3 trường hợp bằng nhau của 2 D.
4) Hướng dẫn về nhà:
Hoạt động 4: Củng cố.
- Các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, cách chứng minh 2 đường thẳng vuông góc.
Hoạt động 5: Giao việc và hướng dẫn về nhà.
- Ôn tập lý thuyết, làm tốt các bài tập SGK, SBT chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ
File đính kèm:
- Hinh 7-31.doc