Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Giúp học sinh củng cố và khắc sâu trường hợp bằng nhau góc- cạnh - góc của hai tam giác

2.Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vận dụng theo TH góc - cạnh - góc để chứng minh hai bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau.

- Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.

3.Tư duy:

- Rèn luyện khả năng suy luận, hợp lí và lô gíc. Khả năng quan sát dự đoán. Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác.

4. Thái độ:

- Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.

B. CHUẨN BỊ :

Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa , ê ke Phấn màu.

Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bảng đen, bút chì, ê ke.

C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 33: LuyƯn tËp 1. Ngµy so¹n: 4.1.2009. A.Mơc tiªu: 1.KiÕn thøc: - Giĩp häc sinh cđng cè vµ kh¾c s©u tr­êng hỵp b»ng nhau gãc- c¹nh - gãc cđa hai tam gi¸c 2.KÜ n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng vËn dơng theo TH gãc - c¹nh - gãc ®Ĩ chøng minh hai D b»ng nhau tõ ®ã suy ra c¸c yÕu tè t­¬ng øng b»ng nhau. - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, kh¶ n¨ng ph©n tÝch t×m c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy cm bµi to¸n h×nh häc. 3.T­ duy: - RÌn luyƯn kh¶ n¨ng suy luËn, hỵp lÝ vµ l« gÝc. Kh¶ n¨ng quan s¸t dù ®o¸n. RÌn kÜ n¨ng sư dơng ng«n ng÷ chÝnh x¸c. 4. Th¸i ®é: - H¨ng h¸i ho¹t ®éng suy luËn, tÝch cùc vÏ h×nh. b. ChuÈn bÞ : Gi¸o viªn : Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, com pa , ª ke PhÊn mµu. Häc sinh : Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, com pa, b¶ng ®en, bĩt ch×, ª ke. c.Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: .) Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. .) Ph­¬ng ph¸p luyƯn tËp vµ thùc hµnh. .) Ph­¬ng ph¸p d¹y häc hỵp t¸c nhãm nhá. D. TiÕn tr×nh cđa bµi. Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ghi b¶ng 1. Ch÷a bµi tËp: + Bµi 35 ( Tr 123- SGK) ? Gäi mét H lªn ghi GT, KL ? Mét H tr×nh bµy lêi gi¶i ? NhËn xÐt, cho ®iĨm * Ho¹t ®éng 1(10’) GT xOy ; Ot lµ tia pg xOy AB ^ Ot ={H} AỴ Ox; BỴOy;CỴOt a) OA = OB KL b) CA=CB; OAC=OBC Mét H lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT,KL Mét H lªn cm. c¶ líp theo dâi, nhËn xÐt, bỉ sung bµi lµm cđa b¹n + Bµi 35 ( Tr 123- SGK) A 1 1 t 2 H 2 O C B a)XÐt D OAH Vµ D OBH cã : ¤1 = ¤2 (OT lµ tia ph©n gi¸c theo GT) OH c¹nh chung = 900 (GT) D OAH = D OBH (g.c.g) Þ OA = OB (cỈp c¹nh t­¬ng øng) b)XÐt D OAC Vµ D OBC cã : OA = OB (CMT) ¤1 = ¤2 (OT lµ tia ph©n gi¸c theo GT) OC c¹nh chung Þ D OAC = D OBC (c.g.c) Þ CA = CB (cỈp c¹nh t­¬ng øng) vµ OAC = OBC (cỈp gãc t­¬ng øng) 2.LuyƯn tËp: + Bµi 36 ( Tr 123- SGK) ? Yªu cÇu H ®äc ®Ị bµi, vÏ h×nh, ghi GT, KL, nªu h­íng cm bµi to¸n-> tr×nh bµy lêi gi¶i ? Ch÷a bµi lµm cđa H , hoµn thiƯn lêi gi¶i mÉu. +Bµi 37 ( Tr 123- SGK) ? Yªu cÇu H lµm h×nh 100, vÏ h×nh, ghi GT, KL, nªu h­íng cm bµi to¸n-> tr×nh bµy lêi gi¶i. +Bµi 38 ( Tr 123- SGK) + Ho¹t ®éng nhãm=> ChÊm chÐo. B A - Ch÷a bµi lµm cđa H, hoµn thiƯn lêi gi¶i mÉu. GT D C AB//CD KL AC//BD AB = CD AC = BD * Ho¹t ®éng 2(17’) GT OA=OB, OAC= OBD KL AC = BD GT AB// CD, AC// BD KL AB = CD, AC = BD D C B A 600 800 400 800 3 3 F D E C B A LuyƯn tËp + D A Bµi 36 ( Tr 123- SGK) B O XÐt D OAC Vµ D OBD cã : OA = OB (gt) C OAC = OBD (gt) ¤ Lµ lµ gãc chung D OAC = D OBD (g.c.g) Þ AC = BD (cỈp c¹nh t­¬ng øng) + Bµi 37 ( Tr 123- SGK) XÐt D DEF cã: D + E+F = 1800 (§L tỉng ba gãc cđa D ) Þ E = 400 XÐt D ABC vµ D DEF cã : B = D = 800(GT ) BC = DE = 3 cm (GT) C = E = 400 (GT vµ cmt) Þ D ABC = D DEF (g.c.g) + Bµi 38 ( Tr 124- SGK) Nèi BC XÐt D ABC vµ D DCB cã : ABC = DCB (2 gãc SLT do AB // CD (GT)) ACB = DBC (2 gãc SLT do AC // BD (GT)) BC c¹nh chung D ABC = D DCB (g.c.g) 3. H­íng dÉn häc bµi vµ lµm bµi vỊ nhµ: * Ho¹t ®éng 3(3’). - N¾m v÷ng c¸ch cm hai tam gi¸c b»ng nhau theo tr­êng hỵp gãc- c¹nh - gãc - Bµi tËp 39, 40(Tr 124 - SGK)

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 7 - Tiet 33 - 3 cot moi.doc