Giáo án Toán 7 - Tiết 36: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Cuỷng coỏ caực khaựi nieọm tam giaực caõn, vuoõng caõn, tam giaực ủeàu, tớnh chaỏt cuỷa caực hỡnh ủoự.

2. Kỹ năng:.

3- Về tư duy thái độ:

- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:...../....../2010 Ngµy gi¶ng:...../....../2010 GV d¹y: Ng« Minh TuyÕn - Tr­êng THCS Phï Ninh TiÕt 36: LuyƯn tËp I- Mơc tiªu: 1- VỊ kiÕn thøc: - Củng cố các khái niệm tam giác cân, vuông cân, tam giác đều, tính chất của các hình đó. 2- VỊ kü n¨ng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. - Rèn luyện ý thức tự giác, tính tích cực. 3- VỊ t­ duy th¸i ®é: - Gi¸o dơc tính cẩn thận, chính xác khi vÏ h×nh - Ph¸t triĨn t­ duy l« gÝc cho HS II- ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh: Gi¸o viªn: Th­íc th¼ng, com pa, th­íc ®o gãc, b¶ng phơ, phÊn mµu Häc sinh: Th­íc th¼ng, com pa, th­íc ®o gãc, b¶ng nhãm, bĩt d¹ III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Đặt và giải quyết vấn đề. Đàm thoại, hỏi đáp, thảo luận nhóm. IV- TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. Tỉ chøc: 7A: ……../ ………………………………………............... Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng1:Kiểm tra bài cũ: + GV nªu yªu cÇu kiĨm tra: HS 1 : Thế nào là tam giác cân, vuông cân, đều; làm bài tập 47 HS 2 : Làm bài tập 49a HS 3 : Làm bài tập 49b + GV yêu cầu hS dưới lớp nhận xét bài của các bạn trên bảng Ho¹t ®éng 2: Tỉ chøc luyƯn tËp Bài tập 50 (tr127) GV : Cho học sinh làm bài tập 50/127 Sgk * Trường hợp 1: mái làm bằng tôn GV : Nêu cách tính góc B ? GV : lưu ý thêm điều kiện GV : Sửa chữa sai sót ( nếu có ) + GV yªu cÇu HS d­íi líp nhËn xÐt bµi cđa b¹n trªn b¶ng Bài tập 51 (tr128) GV : Cho học sinh làm bài tập 51 Yêu cầu hs vẽ hình , nêu giả thiÕt và kết luận . GV : Để chứng minh ta phải làm gì ? GV h­íng dÉn HS ph©n tÝch t×m lêi gi¶i cho bµi to¸n ADB = AEC (c.g.c) AD = AE , chung, AB = AC GT GT GV : Nêu điều kiện để tam giác IBC cân? Ho¹t ®éng 3: Cđng cè - Các phương pháp chứng minh tam giác cân, chứng minh tam giác vuông cân, chứng minh tam giác đều. - Đọc bài đọc thêm SGK - tr128 Yªu cÇu HS ®äc bµi ®äc thªm ( sgk -128) Từ « GT và KL » đến « với mọi tam giác ABC : AB = AC   » - Hai định lí ntn là 2 định lí thuận và đảo của nhau - Lưu ý : Không phải định lí nào cũng có định lí đảo VD : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau có mệnh đề đảo là gì ? - Mệnh đề đó đúng hay sai ? HS 1 : Trả lời như sgk Theo hình vẽ có: cân tại A và cân tại A vì : AC = AE (AB + BC = AD + DE ) HS 2 : Chữa bài tập 49a(sgk-127) a) Góc ở đỉnh của tam giác cân bằng 400 => Các góc ở đáy của tam giác cân bằng nhau và bằng HS 3 : Chữa bài tập 49b(sgk-127) Góc ở đáy của tam giác cân bằng 400 => Góc ở đỉnh của tam giác cân bằng Bài tập 50 (tr127) HS : đọc kĩ đầu bài HS : dựa vào định lí về tổng 3 góc của một tam giác. 1 HS lên bảng chữa phần a a) Mái tôn thì Xét ABC có - 1 HS tương tự làm phần b b) Mái nhà là ngói Do ABC cân ở A Mặt khác Bài tập 51 (tr128) HS : vẽ hình ghi GT, KL. GT ABC, AB = AC, AD = AE BDxEC tại E KL a) So sánh b) IBC là tam giác gì. Chứng minh: Xét ADB và AEC có AD = AE (GT) chung AB = AC (GT) ADB = AEC (c.g.c) HS : + cạnh bằng nhau + góc bằng nhau. b) Ta có: IBC cân tại I HS ®äc bµi ®äc thªm ( sgk -128) - Nếu GT của định lí này là KL của định lí kia và ngược lại => hai định lí đó là hai định lí thuận đảo của nhau - Mệnh đề đảo : Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh - Mệnh đề đó sai, không phải là định lí Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn häc ë nhµ - Làm bài tập 48; 52 SGK - Làm bài tập phần tam giác cân - SBT -Tiếp tục học thuộc các định nghĩa, tính chất SGK. - Chuẩn bị đọc và nghiên cứu kĩ bài “Định lí Pi-ta-go”

File đính kèm:

  • docTiet 36.doc
Giáo án liên quan