I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Cuỷng coỏ caực khaựi nieọm tam giaực caõn, vuoõng caõn, tam giaực ủeàu, tớnh chaỏt cuỷa caực hỡnh ủoự.
2. Kỹ năng:.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:...../....../2010
Ngµy gi¶ng:...../....../2010
GV d¹y: Ng« Minh TuyÕn - Trêng THCS Phï Ninh
TiÕt 36: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
1- VỊ kiÕn thøc:
- Củng cố các khái niệm tam giác cân, vuông cân, tam giác đều, tính chất của các hình đó.
2- VỊ kü n¨ng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày.
- Rèn luyện ý thức tự giác, tính tích cực.
3- VỊ t duy th¸i ®é:
- Gi¸o dơc tính cẩn thận, chính xác khi vÏ h×nh
- Ph¸t triĨn t duy l« gÝc cho HS
II- ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh:
Gi¸o viªn: Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc, b¶ng phơ, phÊn mµu
Häc sinh: Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc, b¶ng nhãm, bĩt d¹
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Đặt và giải quyết vấn đề. Đàm thoại, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
IV- TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. Tỉ chøc: 7A: ……../ ………………………………………...............
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Ho¹t ®éng1:Kiểm tra bài cũ:
+ GV nªu yªu cÇu kiĨm tra:
HS 1 : Thế nào là tam giác cân, vuông cân, đều; làm bài tập 47
HS 2 : Làm bài tập 49a
HS 3 : Làm bài tập 49b
+ GV yêu cầu hS dưới lớp nhận xét bài của các bạn trên bảng
Ho¹t ®éng 2: Tỉ chøc luyƯn tËp
Bài tập 50 (tr127)
GV : Cho học sinh làm bài tập 50/127 Sgk
* Trường hợp 1: mái làm bằng tôn
GV : Nêu cách tính góc B ?
GV : lưu ý thêm điều kiện
GV : Sửa chữa sai sót ( nếu có )
+ GV yªu cÇu HS díi líp nhËn xÐt bµi cđa b¹n trªn b¶ng
Bài tập 51 (tr128)
GV : Cho học sinh làm bài tập 51
Yêu cầu hs vẽ hình , nêu giả thiÕt và kết luận .
GV : Để chứng minh ta phải làm gì ?
GV híng dÉn HS ph©n tÝch t×m lêi gi¶i cho bµi to¸n
ADB = AEC (c.g.c)
AD = AE , chung, AB = AC
GT GT
GV : Nêu điều kiện để tam giác IBC cân?
Ho¹t ®éng 3: Cđng cè
- Các phương pháp chứng minh tam giác cân, chứng minh tam giác vuông cân, chứng minh tam giác đều.
- Đọc bài đọc thêm SGK - tr128
Yªu cÇu HS ®äc bµi ®äc thªm ( sgk -128)
Từ « GT và KL » đến « với mọi tam giác ABC : AB = AC »
- Hai định lí ntn là 2 định lí thuận và đảo của nhau
- Lưu ý : Không phải định lí nào cũng có định lí đảo
VD : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau có mệnh đề đảo là gì ?
- Mệnh đề đó đúng hay sai ?
HS 1 : Trả lời như sgk
Theo hình vẽ có: cân tại A
và cân tại A vì :
AC = AE (AB + BC = AD + DE )
HS 2 : Chữa bài tập 49a(sgk-127)
a) Góc ở đỉnh của tam giác cân bằng 400
=> Các góc ở đáy của tam giác cân bằng nhau và bằng
HS 3 : Chữa bài tập 49b(sgk-127)
Góc ở đáy của tam giác cân bằng 400
=> Góc ở đỉnh của tam giác cân bằng
Bài tập 50 (tr127)
HS : đọc kĩ đầu bài
HS : dựa vào định lí về tổng 3 góc của một tam giác.
1 HS lên bảng chữa phần a
a) Mái tôn thì
Xét ABC có
- 1 HS tương tự làm phần b
b) Mái nhà là ngói
Do ABC cân ở A
Mặt khác
Bài tập 51 (tr128)
HS : vẽ hình ghi GT, KL.
GT
ABC, AB = AC, AD = AE
BDxEC tại E
KL
a) So sánh
b) IBC là tam giác gì.
Chứng minh:
Xét ADB và AEC có
AD = AE (GT)
chung
AB = AC (GT)
ADB = AEC (c.g.c)
HS :
+ cạnh bằng nhau
+ góc bằng nhau.
b) Ta có:
IBC cân tại I
HS ®äc bµi ®äc thªm ( sgk -128)
- Nếu GT của định lí này là KL của định lí kia và ngược lại
=> hai định lí đó là hai định lí thuận đảo của nhau
- Mệnh đề đảo : Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
- Mệnh đề đó sai, không phải là định lí
Ho¹t ®éng 4: Híng dÉn häc ë nhµ
- Làm bài tập 48; 52 SGK
- Làm bài tập phần tam giác cân - SBT
-Tiếp tục học thuộc các định nghĩa, tính chất SGK.
- Chuẩn bị đọc và nghiên cứu kĩ bài “Định lí Pi-ta-go”
File đính kèm:
- Tiet 36.doc