A/ MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Nắm được định lí thuận và đảo của định lí Pi-ta-go.
2.Kỷ năng:
Chứng minh được định lí Pi-ta-go, tính được độ dài một số hình thực tế.
3.Thái độ:
Giáo dục tính cẩn thận, khả năng quan sát, và vận dụng vào trong đời sống.
B/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Nêu vấn đề, vấn đáp.
C/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi các câu hỏi, định lí Pi-ta-go, bút dạ, thước.
Học sinh: Bút dạ, thước thẳng, làm bài tập về nhà, [?2] trang 129 Sgk.
D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 37: Định lí pi-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37
Ngày day:31/1/2012
định lí pi-ta-go
A/ MụC TIÊU.
1.Kiến thức :
Nắm được định lí thuận và đảo của định lí Pi-ta-go.
2.Kỷ năng:
Chứng minh được định lí Pi-ta-go, tính được độ dài một số hình thực tế.
3.Thái độ:
Giáo dục tính cẩn thận, khả năng quan sát, và vận dụng vào trong đời sống.
B/PHƯƠNG PHáp GIảNG DạY
Nêu vấn đề, vấn đáp.
C/ CHUẩN Bị:
Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi các câu hỏi, định lí Pi-ta-go, bút dạ, thước.
Học sinh: Bút dạ, thước thẳng, làm bài tập về nhà, [?2] trang 129 Sgk.
D/TIếN TRìNH LÊN LớP:
I.ổn định lớp:
Bắt bài hát,nắm sỉ số.
II.Kiểm tra bài củ:
Vẽ một tam giác vuông biết các cạnh góc vuông bằng 3cm và 4cm. Do độ dài cạnh huyền.
III. Nội dung bài mới:.
1/ Đặt vấn đề
Qua bài tập trên em có nhận xét gì về bộ ba (3, 4, 5). Để hiểu rỏ ta đi học bài học hôm nay.
2/Triển khai bài.
hoạt động của thầy và trò
nội dung kiến thức
* Hoạt động 1. Định lí Pi-ta-go.
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để là bài tập [?2] như đã chuẩn bị ở nhà.
HS: Hoạt động theo nhóm để thực hiện.
GV: Thu phiếu và nhận xét.
Tử đó em có nhận xét gì về quan hệ giữa c2 và a2 + b2.
HS: Trả lời.
GV: Vậy trong tam giác vuông các cạnh của nó có mối quan hệ gì với nhau.
HS: Phát biểu định lí Pi-ta-go.
GV: Nhắc lại và viết bằng công thức lên bảng.
BT3. Tìm độ dài x trên các hình sau:
B
A
C
10
8
x
1
1
x
D
E
F
GV: Đưa hình vẽ trên lên bảng.
HS: Quan sát và vận dụng giải trả lời.
GV: Như vậy trong tam giác vuông bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương hai cạnh góc vuông. Vậy nếu một tam giác có bình phương một cạnh bằng tổng bình phương hai cạnh kia thì tam giác đó có phải là tam giác vuông hay không ?
* Hoạt động 2. Định lí Pi-ta-go đảo.
GV: Yêu cầu HS làm BT sau:
Vẽ tam giác ABC có AB = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm. Hãy dùng thước đo góc để xác định số đo của góc BAC.
HS: Tiến hành thực hiện.
GV: Kiểm tra lại.
GV: Qua đó em rút ra được nhận xét gì ?
HS: Phát biểu định lí Pi-ta-go đảo.
GV: Viết lại bằng công thức.
BT4: Tính chiều cao của bức tường sau biết chiều dài của thang là 4m và chân thang cách tường 1m.
4
1
1. Định lí Pi-ta-go.
A
B
C
Tam giác ABC vuông tại A ta có:
AC2 = AB2 + AC2.
BT3.
Hình 1. x = 6
Hình 2. x =
2. Định lí Pi-ta-go đảo.
A
B
C
Định lí : (Sgk)
BT4. Gọi chiều cao bức tường là a ta có:
a2 = 42 – 12 = 16 – 1 = 15
=> a = m.
IV.Củng cố:
-Nhắc lại nội dung định lí Định lí Pi-ta-go thuận và đảo.
V.Dặn dò:
-Học sinh học bài theo vở và làm BT 54, 56, 57 Sgk.
File đính kèm:
- tiet 37.doc