I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giải thích và củng cố kiến thức về hai đường thẳng vuông góc với nhau.
2. Kỹ năng:
- Vẽ được một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước
- Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh bước đầu tập suy luận, tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Thước kẻ, ê ke, giấy rơi, bảng phụ
- HS: Giấy rời, êke, bảng phụ
III/ Phương pháp dạy học
- Dạy học tích cực, trực quan
IV/ Tổ chức giờ học.
1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 4. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giải thích và củng cố kiến thức về hai đường thẳng vuông góc với nhau.
2. Kỹ năng:
- Vẽ được một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước
- Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh bước đầu tập suy luận, tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Thước kẻ, ê ke, giấy rơi, bảng phụ
- HS: Giấy rời, êke, bảng phụ
III/ Phương pháp dạy học
- Dạy học tích cực, trực quan
IV/ Tổ chức giờ học.
1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS
2. Kiểm tra bài cũ (8 phút)
? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc. Cho xx’ và O thuộc xx’ vẽ yy’ đi qua O và vuông góc với xx’
? Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng. Cho đoạn thẳng AB = 3 cm vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB
- GV đánh giá, nhận xét và cho điểm
- a là đường trung trực của đoạn thẳng AB
3. Các hoạt động dạy học
3.1Hoạt động 1: Kiểm tra các đường thẳng vuông góc( 15 phút)
a) Mục tiêu:
HS kiểm tra được hai đường thẳng có vuông góc hay không vuông góc
b) Đồ dùng: Tờ giấy , thước thẳng, ê ke, bảng phụ
c) Tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 12
? Câu nào đúng câu nào sai, hãy vẽ hình minh hoạ
- GV đánh giá và nhận xét
- GV treo bảng phụ ghi bài 17
? Muốn kiểm tra xem các đường thẳng a và a’ có vuông góc với nhau không làm thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra
HS đọc bài 12
+ Câu a đúng.
+ Câu b sai.
- HS vẽ hình minh hoạ.
- HS cùng nhận xét
- HS quan sát và xác định yêu cầu của bài 17
- Dùng êke đặt cạnh vuông thứ nhất của êke trùng với đường thẳng a
Di chuyển eke lại nếu cạnh góc vuông thứ hai trùng với a’ thì aa’
- 3 HS lên bảng kiểm tra
Dạng 1: Kiểm tra các đường thẳng vuông góc
Bài 12 ( SGK - 86 )
+ Câu a đúng.
+ Câu b sai.
Bài 17 ( SGK - 87 )
a) aa’
b) aa’
c) aa’
3.2 Hoạt động 2: Vẽ hình theo diễn đạt( 20 phút)
a) Mục tiêu: HS vẽ được hình theo yêu cầu của đàu bài
b) Đồ dùng: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc
c)Tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 18
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ theo các bước
+ Vẽ góc
+ Vẽ d1 vuông góc với Ox tại B
+ Vẽ d2 vuông góc với Oy tại C
- GV nhận xét và chốt lại cách vẽ
- Yêu cầu HS đọc bài 20
? Cho biết vị trí của 3 điểm A, B, C có thể xẩy ra
- Gọi 2 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của bài 20
- GV nhận xét và chốt lại
- HS đọc bài 18
- 1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe
- HS đọc bài 20
+ Ba điểm A, B, C thẳng hàng
+ Ba điểm A, B, C không thẳng hàng
- HS1: Vẽ hình trường hợp A, B, C thẳng hàng
- HS2: Vẽ hình trong trường hợp A, B, C không thẳng hàng
- HS lắng nghe
Dạng II: Vẽ hình theo diễn đạt:
Bài 18 ( SGK - 86 )
Bài 20 ( SGK - 87 )
TH1:
TH2:
4. Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Đọc trước bài các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
File đính kèm:
- Tiet 4 theo chuan KTKN.doc